สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ว่า นายควาซี ควาร์เต็ง รมว.พลังงานและอุตสาหกรรมของสหราชอาณาจักร กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ยืนยันว่า กระบวนการทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับอุปทานเชื้อเพลิงภายในประเทศ จะกลับคืนสู่สภาวะปกติภายในอีกไม่กี่วันข้างหน้า พร้อมทั้งวิงวอนประชาชนอย่าหลงเชื่อกระแสข่าวไม่มีที่มาที่ไป จนเกิดความแตกตื่นเป็นวงกว้าง ตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม หากมีความจำเป็นในระหว่างนี้ บุคลากรจากกองทัพพร้อมให้ความสนับสนุน "ระยะสั้น" เพื่อลดแรงกดดันให้กับความต้องการเชื้อเพลิงของประชาชน โดยทหารทุกนายที่จะลงพื้นที่เพื่อการนี้ ล้วนผ่านการฝึกฝนการควบคุมรถบรรทุกน้ำมัน และการใช้อุปกรณ์เติมน้ำมันมาแล้วทั้งสิ้น
สถานีบริการน้ำมันแห่งหนึ่ง ในเมืองแมนเชสเตอร์ของสหราชอาณาจักร ติดป้าย “ไม่มีน้ำมัน” หลังเกิดกระแสแตกตื่นของประชาช
ทั้งนี้ รายงานจากสมาคมผู้ประกอบการค้าปลีกเชื้อเพลิงแห่งสหราชอาณาจักร ( พีอาร์เอ ) ระบุว่า ในบางพื้นที่ของประเทศ มีเชื้อเพลิงคงเหลือเพียงพอแก่การแจกจ่ายเพียงครึ่งเดียว หรือเหลือประมาณ 10% แต่ยืนยันว่า ปัญหาไม่ใช่การขาดแคลนน้ำมัน แต่เป็นเรื่องของการขนส่งน้ำมันไปให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อย โดยสถานการณ์ดังกล่าวเป็นผลกระทบสืบเนื่องจากวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้มีพนักงานขับรถจำนวนมากติดเชื้อ  
แต่ในเวลาเดียวกัน รัฐบาลสหราชอาณาจักรยังคงมีเงื่อนไขเคร่งครัดในการรับแรงงานต่างชาติหลังการเบร็กซิต โดยเฉพาะในสายงานการขับรถบรรทุก ทำให้แรงงานต่างชาติจำนวนไม่น้อยเดินทางกลับประเทศของตัวเอง.

เครดิตภาพ : AP