สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ว่า นายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเนตต์ ผู้นำอิสราเอล กล่าวถ้อยแถลงต่อเวทีอภิปรายทั่วไป ของการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ( ยูเอ็นจีเอ ) ครั้งที่ 76 เมื่อวันจันทร์ มีเนื้อหาส่วนใหญ่พุ่งเป้าไปที่อิหร่าน ว่า โครงการนิวเคลียร์ของรัฐบาลเตหะราน "มาถึงจุดผกผัน" เช่นเดียวกับความอดทนของอิสราเอล "ที่ถึงจุดสูงสุดแล้ว" 
United Nations
เบนเนตต์ กล่าวต่อไปว่า อิหร่านต้องการขยายอิทธิพลด้านนิวเคลียร์ เพื่อนำไปสู่การยึดครองภูมิภาคตะวันออกกลาง เรียกประธานาธิบดีอีบราฮิม ไรซี ผู้นำอิหร่านคนใหม่ซึ่งเพิ่งรับตำแหน่งได้เพียงเดือนเดียว ว่าเป็น "นักฆ่าแห่งเตหะราน" จากการกดดันผู้เห็นต่างทางการเมือง และเดินหน้ามอบความสนับสนุน พร้อมทั้งฝึกฝนกองกำลังต่อต้านอิสราเอล ที่แทรกซึมอยู่ทั่วทั้งตะวันออกกลาง นอกจากนี้ ผู้นำอิสราเอลยังกล่าวหารัฐบาลเตหะราน แทรกแซงกิจการภายในของเลบานอน ซีเรีย และเยเมน ยิ่งสะท้อนว่า อิหร่าน "คือภัยคุกคามต่อโลก"
ที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติรับฟังการกล่าวถ้อยแถลง ของนายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเนตต์
ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า การกล่าวถ้อยแถลงของเบนเนตต์ ไม่มีตอนใดที่พาดพิงถึงปาเลสไตน์ แม้เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านั้น ประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์ กล่าวต่อยูเอ็นจีเอ ว่า อิสราเอลต้องการสร้าง "รัฐเดียว" บนดินแดนศักดิ์สิทธิ์ 
ขณะที่ นายเปย์มัน กาห์ดีร์โคห์มี เลขานุการโท สำนักงานคณะผู้แทนถาวรอิหร่านประจำยูเอ็น ใช้สิทธิถูกพาดพิง กล่าวต่อที่ประชุม ตอบโต้ถ้อยแถลงของเบนเนตต์ "ใช้ถ้อยคำข่มขู่คุกคาม" ต่ออิหร่าน และขอให้อิสราเอลหลีกเลี่ยงการเคลื่อนไหว "ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน".

เครดิตภาพ : AP