เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพค่ะ

ปัจจุบันดิฉันอายุ 31 ปี สามีอายุ 35 ปี เพิ่งจะคลอดลูกได้ประมาณ 7 เดือนเศษยังต้องให้นมลูกอยู่ด้วย แต่ก็สามารถมีความสุขกับสามีได้ปกติ กระทั่งมาเกิดปัญหาอยากจะขอคำปรึกษาจากคุณหมอ เกี่ยวกับน้ำหล่อลื่นหลั่งออกมาน้อยมาก แม้ทางสามีจะช่วยเล้าโลมปลุกเร้าจนมีอารมณ์ร่วมแล้ว น้ำหล่อลื่นก็ยังออกมาน้อยอยู่ดีรู้สึกว่าช่องคลอดจะแห้ง จนทำให้เกิดอาการเจ็บในเวลาร่วมเพศ แม้จะไม่เจ็บมากแต่ก็รู้สึกได้ ทำให้ไม่อยากจะมีเพศสัมพันธ์ แต่เมื่อสามีต้องการก็จำต้องฝืนทน ไม่กล้าปฏิเสธ เจ็บก็ต้องจำทนเอา อาการแบบนี้เกิดขึ้นมาหลังจากที่คลอดลูกแล้วก่อนหน้านี้ปกติดี การที่มีน้ำหล่อลื่นออกมาน้อยหลังจากคลอดลูกถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติหรือไม่ อยากทราบว่ามีสาเหตุมาจากอะไร และมีแนวทางที่จะแก้ไขได้บ้างหรือไม่

ด้วยความเคารพค่ะ

พาภรณ์ 31

ตอบ พาภรณ์ 31

ปกติช่องคลอดจะมีสารหล่อลื่นตามธรรมชาติ ซึ่งมีลักษณะเป็นมูกใส ๆ เหนียว ๆ หนืด ๆ ยิ่งในช่วงตกไข่ด้วยแล้วมูกในช่องคลอดที่ว่านี้จะใสและหนืดมากยิ่งขึ้น เพื่อที่จะเพิ่มความหล่อลื่นในช่องคลอด แต่คนที่มีปัญหาช่องคลอดแห้งมักจะมีอาการคัน แสบ และระคายเคือง โดยไม่มีอาการตกขาว อย่างไรก็ดี บางคนนั้นช่องคลอดแห้งจัดเวลามีเพศสัมพันธ์ไม่มีสารหล่อลื่นไหลออกมา ทำให้เวลาสอดใส่อวัยวะเพศเกิดการเสียดสี ทำให้ช่องคลอดถลอกเป็นแผล และติดเชื้อโรคได้ง่ายขึ้น ก่อให้เกิดอาการอักเสบตามมา

สำหรับหญิงหลังคลอดลูกแล้วมักจะพบปัญหาช่องคลอดแห้งและมีความต้องการทางเพศลดลง ถือเป็นเรื่องปกติทั่วไป ยิ่งในหญิงที่ให้นมบุตรจะมีระดับฮอร์โมนโปรแลคตินที่หลั่งออกมาจากต่อมใต้สมองเพื่อช่วยกระตุ้นเต้านมให้สร้างน้ำนมออกมาจากต่อมสร้างน้ำนมเพื่อที่จะให้ลูกได้ดื่ม ฮอร์โมนโปรแลคตินที่หลั่งออกมาหลังคลอดลูก อาจจะไปทำให้มารดาหลังคลอดหมดความต้องการทางเพศไปชั่วคราว ในขณะช่วงเวลาที่ยังให้นมบุตรอยู่ และในหญิงที่ให้นมบุตรอยู่นี้จะยังไม่มีการตกไข่เป็นส่วนใหญ่ จึงทำให้ปริมาณฮอร์โมนเพศหญิงที่เรียกว่า เอสโตรเจนในร่างกายมีการผลิตออกมาน้อยลง ส่งผลให้ผนังของช่องคลอดจะบางและแห้ง รวมทั้งผลิตน้ำหล่อลื่นได้น้อยลง

แม้ว่าจะมีอารมณ์การร่วมรักในระยะหลังคลอดก็ตาม ในการร่วมเพศของหญิงหลังคลอดจึงควรใช้เจลหล่อลื่นสูตรน้ำ หรือใช้สารมอยเจอร์ไรเซอร์จะมีความปลอดภัยสูงเพราะไม่มีฮอร์โมนเพศหญิงผสมอยู่ ช่วยให้เกิดความชุ่มชื่นแก่ช่องคลอดได้เป็นอย่างดี ใช้ได้จากอายุน้อยถึงวัยสูงอายุ 80 ปีก็ใช้ได้ไม่มีอันตรายทั้งสิ้น ช่วยทำให้เกิดการหล่อลื่นของช่องคลอดช่วยให้การร่วมเพศเป็นไปอย่างราบรื่นและมีความสุขร่วมกันทั้งสองฝ่าย

การเตรียมตัวให้ลูกเริ่มหย่านมได้แล้วเพราะหลัง 6 เดือนภูมิต้านทานจากแม่ถึงลูกก็จะลดลง ฝ่ายชายก็จะต้องการความรักคืนมาและที่สำคัญที่สุดฝ่ายแม่ลูกอ่อนก็ควรจะได้พักผ่อน บำรุงร่างกายให้คืนสู่สภาพวัยสาวอีก หญิงแม่ลูกอ่อนที่นัวเนียกับการให้นมลูกจนลืมฟิตรูปร่างให้เพรียวสมส่วนสวยงามย่อมเสียเปรียบ สุขภาพของตัวเองต้องดูแลตัวเองมากพอ ๆ กับดูแลลูกและสามีควบคู่กันไปถึงจะยุติธรรมแก่ครอบครัวและตัวเอง.

ดร.โอ สุขุมวิท 51