สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ว่า เครือข่ายการแพทย์ "คาทอลิก เฮลธ์" หนึ่งในผู้ให้บริการทางการแพทย์รายใหญ่ที่สุดของนครนิวยอร์ก ออกแถลงการณ์ว่า มีการพักงานโดยไม่จ่ายค่าตอบแทน กับบุคลากรจำนวนหนึ่ง ซึ่งปฏิเสธเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 "อย่างน้อย 1 เข็ม" ภายในระยะเวลาที่กำหนด แม้ในเวลาเดียวกันระบุด้วยว่า มีการอนุโลมให้กับบุคลากรบางส่วน "ด้วยเหตุผลทางศาสนาและสุขภาพ" แต่ยังไม่มีการระบุจำนวนที่ชัดเจน
อย่างไรก็ตาม คาทอลิก เฮลธ์ เปิดเผยว่า จำเป็นต้องมีการเลื่อนการผ่าตัด "ที่ไม่ฉุกเฉิน" ออกไปก่อน เนื่องจากต้องมีการจัดตารางการทำงานของบุคลากรใหม่
ในเวลาเดียวกัน ศูนย์การแพทย์ที่เขตอีรี ในเมืองบัฟฟาโล ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของนครนิวยอร์ก เลื่อนการผ่าตัดแบบไม่ฉุกเฉินออกไปก่อนเช่นกัน และชะลอการรับผู้ป่วยหนักจากโรงพยาบาลอื่น เนื่องจากต้องมีการจัดระบบการทำงานภายใหม่ หลังมีการพักงาน หรืออาจถึงขั้นไล่ออก บุคลากรที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนตามกำหนด
ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขรัฐนิวยอร์ก มีคำสั่งเมื่อเดือนที่แล้วว่า บุคลากรการแพทย์และเจ้าหน้าที่ด่านหน้าต้องฉีดวัคซีน "อย่างน้อย 1 เข็ม" ภายในวันที่ 27 ก.ย.นี้  ขณะที่ข้อมูลเบื้องต้นเฉพาะในนครนิวยอร์กระบุว่า จากจำนวนโรงพยาบาลรัฐ 11 แห่งในพื้นที่ มีบุคลากรประมาณ 5,000 คน จากทั้งหมด 43,000 คน ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนตามกำหนด
ด้านนายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก เชื่อว่า มาตรการนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อความราบรื่นของบริการด้านสาธารณสุขในภาพรวม ส่วนนางเคธี โฮชุล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก กล่าวว่า เธอกำลังพิจารณาแนวคิดให้กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิเข้ามาช่วยเหลือ หรืออาจขอความสนับสนุนทางการแพทย์จากรัฐใกล้เคียง เนื่องจากเมื่อรวบรวมสถิติทั้งรัฐ ปรากฏว่า 16% ของบุคลากรในระบบสาธารณสุขของรัฐนิวยอร์ก ที่มีจำนวนประมาณ 450,000 คน ยังฉีดวัคซีนไม่ครบ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES