พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค”ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567

@ “เบิ่งอีสาน” ผืนป่าเขาใหญ่มรดกโลก ฝั่ง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา กำลังร้อนระอุ จากปมพิพาทการยึดถือครอบครองที่ดินของรัฐ ระหว่าง 2 หน่วยงาน คือ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) สังกัดกระทรวงเกษตรฯ กับ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช สังกัดกระทรวงทรัพยากรฯ…จนถูก” นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง” หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เข้าจับกุมในข้อหา บุกรุกแผ้วถาง ในพื้นที่ป่าอุทยานเขาใหญ่ ซึ่งผู้ถูกจับกุมได้นำเอกสาร ส.ป.ก. 4-01 ออกโดยสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม มาอ้าง…งานนี้รอ “พล.ท.ชาคร บุญภักดี” เจ้ากรมแผนที่ทหาร ให้เจ้าหน้าที่ถ่ายภาพทางอากาศ ก่อน เพื่อพิสูจน์พื้นที่เป็นของหน่วยงานไหน ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หรือของปฏิรูปที่ดิน ใครผิดใครถูก? ใครจะติดคุก? โดยขอเวลาอีกไม่เกิน 2 อาทิตย์ รู้เรื่อง

@ พบต้นตอที่ทำให้เนื้อหมู เนื้อวัว และไก่ ราคาปั่นป่วนดิ่งเหว เป็นระยะๆ ที่ จ.นครราชสีมา…สาเหตุ เมื่อ “พ.อ.รวิรักษ์ สัตตบุศย์” ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช กระทรวงเกษตรฯ นำกำลังบุกตรวจสอบ “ห้องเย็นบริษัทโชคอนันต์ เกรทคูล จำกัด” ตั้งอยู่ ต.จอหอ อำเภอเมืองนครราชสีมา พบห้องเย็นดังกล่าวขาดการต่อใบอนุญาตค้าซากสัตว์หรือหากำไร ในลักษณะคนกลาง และพบซากสัตว์ที่ไม่สามารถสำแดงที่มา จำนวนรวม 341,400 กิโลกรัมเศษ มีมูลค่า 35,660,000 บาทเศษ จำแนกเป็นซากโค 30,000 กิโลกรัมเศษ ซากสุกร 182,000 กิโลกรัมเศษ ซากไก่ 128,000 กิโลกรัมเศษ จึงยึดของกลางและดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

@ “กองทัพภาคที่ 2 ” โดย พล.ท.อดุลย์ บุญธรรมเจริญ” แม่ทัพภาคที่ 2 พร้อม “ผู้ว่าราชการจังหวัด” ในภาคอีสานทั้ง 20 จังหวัด รวมทั้งตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง…บูรณการ “ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับผิดชอบ” มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาเร่งด่วน ตามนโยบายองรัฐบาล ได้แก่ ปัญหายาเสพติด, ปัญหาน้ำท่วม/น้ำแล้ง และอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ซึ่งปัญหาดังกล่าว นับว่าเป็นภัยคุกคาม ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนภาคอีสาน เป็นส่วนรวม เพื่อขจัดสิ้นปัญหาดังกล่าว ให้หมดไป หรือเบาบางลง

@ ทางด้าน จ.อุบลราชธานี ลงนาม MOU…โดย “นางสาวพิศทยา ไชยสงคราม” นายกเทศมนตรีนครอุบลฯ นพ.ธีระพงษ์ แก้วภมร สาธารณสุขจังหวัด และ นพ.มนต์ชัย วิวัฒนาสิทธิพงศ์ ผอ.โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ร่วมพิธีลงนามความร่วมมือ ว่าด้วยความร่วมมือขับเคลื่อนงานสาธารณสุข และการดำเนินงาน สถานชีวาภิบาล เพื่อผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยระยะประคับประคอง ครอบคลุมทุกกลุ่มวัย และ มีการบริการส่งเสริมสุขภาพและคัดกรองผู้สูงอายุ 9 ด้าน จากศูนย์บริการสาธารณสุข 1-7 สังกัด กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม อสม. ผู้ดูแลผู้ป่วย (Care Giver หรือCG) และกิจกรรมนันทนาการ จากชมรมผู้สูงอายุ ทั้ง 34 ชมรม ที่อาคารบริการนักท่องเที่ยวเทศบาลนครอุบลฯ

@ ส่วน จ.สุรินทร์…”นายประภาส ศรีจันทร์เวียง” รอง ผวจ.ลงพื้นที่ติดตาม การดำเนินการสูบส่งน้ำระยะไกล เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ที่หนองน้ำอาเลา บ้านอาเลา ม.6 ต.หนองอียอ อ.สนม ตามโรงการสุรินทร์สร้างสุข สร้างรอยยิ้ม พบว่าพื้นที่หนองน้ำอาเลา บ้านอาเลา ม.6 ต.หนองอียอ อ.สนม มี 139 ครัวเรือน และมีเพียงแหล่งน้ำแห่งนี้ ซึ่งใช้ผลิตประปาหมู่บ้านไม่พอเพียงการอุปโภค-บริโภค เนื่องจากแหล่งน้ำมีความตื้น และน้ำระเหยไปอย่างรวดเร็ว จึงได้มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น โดยการสูบน้ำเข้ามายังแหล่งน้ำดังกล่าวเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน และหาทางแก้ไขในระยะยาวต่อไป

@ เตรียมตั้งโรงงานไฟฟ้า กำจัดขยะ ที่ จ.อำนาจเจริญ…”นายประจวบ ทองดี” นายกเทศบาลตำบลไก่คำ ร่วมกับ นางชนิดาภา โพธิศรี ปลัดเทศบาลฯ ร่วมกันประชุมทำความเข้าใจ ชี้แจงชาวบ้านในพื้นที่ เรื่องการเตรียมตั้งโรงงานไฟฟ้ากำจัดขยะ โดยจะนำขยะที่กองทับถมมากกว่า 5 แสนตัน ลึกกว่า 3 เมตร บนเนื้อที่ 99 ไร่ โดยมีคณะกรรมการชมรมสตรองป้องกันการทุจริตภาค ปชช.ได้ร่วมฟังคำชี้แจงด้วยโดยทุกฝ่ายได้ตระหนัก ระวังไม่ให้เกิดการลักลอบเผาขยะ ที่อาจจะทำให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม และผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่

@ เร่งแก้ไขปัญหาหนี้ครูฯ ที่ จ.ชัยภูมิ โดย “ดร.ชัยวัฒน์ ตั้งพงษ์” ผอ.สพม.ชัยภูมิ ประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้ครูในสังกัด ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ) ที่ได้กำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู และบุคลากรทางการศึกษา ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยให้มีคณะกรรมการสถานีแก้ไขปัญหาหนี้ครู ทุก สพท. ในการกำกับติดตาม พร้อมรายงานให้ต้นสังกัดทราบตามลำดับ และเพื่อสรุปข้อมูลผู้สมัครใจเข้าร่วมโครงการแก้ไขปัญหาหนี้ครูฯ หาแนวทางการแก้ไขปัญหา เป็นการเฉพาะรายต่อไป

ภาพเป็นข่าว

จ.ยโสธร…นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานเปิดงานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก หนึ่งเดียวในโลก ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 19 – 23 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา มีพิธีอัญเชิญถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และแห่ขบวนรถมาลัยข้าวตอก เข้าสู่บริเวณจัดงาน ณ สนามที่ว่าการอำเภอมหาชนะชัย

จ. ศรีสะเกษ..นายพีระพงศ์ หมื่นผ่อง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นประธานในการมอบวุฒิบัตรเพื่อเชิดชูเกียรติ ให้กับสมาชิกอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ชุดปฏิบัติการสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และจิตอาสา

จ.บุรีรัมย์…นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานเปิดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เพื่อแก้ปัญหาด้านการเกษตรในพื้นที่ ที่หลากหลาย รุนแรง และต้องการการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ลักษณะการทำงานแบบบูรณาการ ของหน่วยงานร่วมกัน

จ.สุรินทร์…นาย พงศธร พอกเพิ่มดี รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีเปิดโครงการ “พาหมอไปหาประชาชน” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 ณ โรงพยาบาลอำเภอศีขรภูมิ

จ.อุบลราชธานี…นางสุวนิจ สุริยพันตรี ผอ.วิทยาลัยการอาชีพวารินชำราบ พร้อมคณะผู้บริหาร ครู บุคลากร นักเรียน อัญเชิญรางวัลพระราชทาน ระดับการศึกษาวิชาชีพ ปี 2565 เข้าสู่วิทยาลัยฯ มีนายอุดมศักดิ์ นวลศิริ นายอำเภอวารินฯ เป็นประธาน และร่วมแสดงความยินดี

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน