นายธีรพล ขุนเมือง อดีตอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ (มทรส.) ในฐานะประธานคณะกรรมการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ เปิดเผยว่า จากการที่สภามหาวิทยาลัย เห็นชอบแผนการพัฒนากำลังคนด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมรองรับอุตสาหกรรมแห่งอนาคต พ.ศ. 2566-2570 โดยมี ศ.ประยุทธ์ อัครเอกฒาลิน เป็นประธานกรรมการ จะทำร่วมกับ ผู้ทรงคุณวุฒิ และทีมงานของ มทรส. ซึ่งแผนฯ ดังกล่าว มุ่งเน้นผลิตกำลังคน เพื่อตอบสนองความต้องการกำลังแรงงานของประเทศด้านวิชาชีพและเทคโนโลยีชั้นสูงเพื่อรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ และการเป็นผู้ประกอบการ ทั้งระดับปริญญา (Degree) และระดับประกาศนียบัตร (Non-degree)

โดยมุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เป็นเป็นตัวนำไปสู่การพัฒนากำลังคนด้านอุตสาหกรรมดิจิทัล/เทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่และหุ่นยนต์เป็นตัวนำไปสู่การพัฒนากำลังคน ด้านอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่และหุ่นยนต์เพื่ออุตสาหกรรม และเทคโนโลยีเกษตรอัจฉริยะการแปรรูปผลิตผลเกษตรแบบประณีตและแม่นยำเป็นเป็นตัวนำไปสู่การพัฒนากำลังคนด้านอุตสาหกรรมเกษตร จุดเน้นของแผนฯ นี้ เพื่อให้นักศึกษาได้รับการพัฒนาความรู้และทักษะ Re-skill/Up-skill/New-skill โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ทำงานจริงจากการเรียนการสอน ในรูปแบบ “สหกิจศึกษา” ที่เข้มข้น ใน 3 รูปแบบ คือ 1.แบบแยก เป็นการเรียนการสอนแบบสหกิจที่เรียนภาคทฤษฎีในมหาวิทยาลัย และภาคปฏิบัติในสถานประกอบการประมาณ 4 เดือน 2.แบบคู่ขนานเป็นการศึกษาทั้งในมหาวิทยาลัย และในสถานประกอบการควบคู่กันไป และ 3.แบบผสมผสาน เป็นการเรียนภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติทั้งในมหาวิทยาลัยและสถานประกอบการไปพร้อมกันตามช่วงเวลาที่กำหนด

นายธีรพล กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลผลิตที่คาดหวัง ภายใต้แผนพัฒนากำลังคนฯนี้จะสามารถผลิตบัณฑิต ที่เป็นคนดี มีความรู้ รักสู้งาน ด้านอุตสาหกรรมดิจิทัล/ด้านอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่/ด้านหุ่นยนต์เพื่ออุตสาหกรรม ด้านละ 10,000 คน และด้านเกษตรอัจฉริยะ อีกกว่า 500 คน ซึ่งนอกจากบัณฑิตที่จบ มีตลาดรองรับ มีงานทำอย่างมั่นคงแล้ว จะสามารถเป็นกำลังสำคัญ ในการพัฒนาประเทศไทยให้มีศักยภาพ ในการแข่งขันกับนานาประเทศได้มากขึ้นส่งผลให้เศรษฐกิจ และสังคม เติบโตอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนก้าวพ้นจากกับดักรายได้ปานกลางสู่การเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วต่อไป