เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ณ ห้องประชุมวิสูตรสาครดิษฐ์ กรมเจ้าท่า นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) ด้านปลอดภัย เปิดเผยว่า ได้เปิดโครงการสุภาพบุรุษเจ้าพระยา (Marine Safety Human) ครั้งที่ 1 โดยมีผู้ประกอบการ เจ้าหน้าที่เรือโดยสาร เรือด่วนเจ้าพระยา เรือไฟฟ้า ที่ให้บริการในแม่น้ำเจ้าพระยา เข้าร่วมอบรมจำนวน 20-30 ราย

เนื่องจากกรมเจ้าท่า มีหน้าที่ร่วมดูแลความปลอดภัยการให้บริการแก่ประชาชน และนักท่องเที่ยว ตลอดจนการช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมทางน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยา ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องร่วมกันปฏิบัติให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน และร่วมด้วยช่วยกันในทุกภาคส่วน รวมถึงทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เห็นผลเป็นรูปธรรม ซึ่งปัจจุบันเรือที่ให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวในแม่น้ำเจ้าพระยา มีทั้งเรือโดยสาร เรือท่องเที่ยว เรือภัตตาคาร โดยมีการให้บริการผ่านนายท้ายเรือ พนักงานเก็บค่าโดยสาร พนักงานขายตั๋วบนท่าเรือ รวมถึงเจ้าหน้าที่ประจำท่าเรือของกรมเจ้าท่าเอง จึงต้องร่วมสร้างความประทับในการให้บริการในทุกมิติ โดยขอให้ดำเนินการจัดโครงการ “สุภาพบุรุษเจ้าพระยาฯ” นี้ อย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งผลให้เกิดการปรับเปลี่ยนจาก “คำร้องเรียน” ให้เป็น “คำชื่นชม” 

นายภูริพัฒน์ กล่าวต่อว่า โครงการ “สุภาพบุรุษเจ้าพระยา” ครั้งที่ 1 (Marine Safety Human) เป็นการฝึกอบรมคนประจำเรือ เพื่อเป็นการลดปัญหาการจราจรขนส่งผู้โดยสาร และเดินเรือ ด้วยความระมัดระวัง มุ่งเน้นให้บุคลากร ผู้ควบคุมเรือ และผู้ประกอบการขนส่งทางน้ำประกอบด้วย เรือด่วนเจ้าพระยา เรือไมน์ สมาร์ท เฟอร์รี่ เรือนำเที่ยวในแม่น้ำเจ้าพระยา และเรือโดยสารภัตตาคารอาหาร ได้รับความรู้ความเข้าใจ นำไปปรับใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ด้านความปลอดภัยทางน้ำให้ดียิ่งขึ้น พร้อมพัฒนาความรู้ ความเชี่ยวชาญด้าน ดูแลความปลอดภัยแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการได้อย่างเต็มที่ และมีประสิทธิภาพ รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ที่ดีในภาคการท่องเที่ยวทางน้ำของประเทศให้ดียิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม โครงการสุภาพบุรุษเจ้าพระยา จะจัดขึ้นจำนวน 3 ครั้ง ตั้งแต่เดือน ก.พ.-พ.ค. 67 หัวข้อการฝึกอบรม ประกอบไปด้วย ความปลอดภัยในการสัญจรทางน้ำ ความรู้เกี่ยวกับข้อกำหนดต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง การป้องกันอุบัติเหตุและการปฏิบัติตน และมารยาทในการให้บริการที่ดี เพื่อเป็นการพัฒนาทักษะในการปฏิบัติหน้าที่ของคนประจำเรือในด้านความปลอดภัย และการรับรู้ระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง ให้บุคลากร ผู้ประกอบการภาคบริการขนส่งทางน้ำ ได้รับความรู้ความเข้าใจ และนำไปพัฒนาในด้านการทำงานให้ดียิ่งขึ้น หากท่านใดพบเห็นเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัยทางน้ำ โทรฯ สายด่วนกรมเจ้าท่า 1199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง (ชม.)