ที่โรงแรมหรรษนันท์ จ.พิษณุโลก สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดพิษณุโลกร่วมกับ ม.ศิลปากร จัดงานแถลงข่าวการจัดงานแสดงต้นแบบผลิตภัณฑ์ผ้าทอของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 จ.พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย ตาก และอุตรดิตถ์ เพื่อพัฒนานวัตกรรมเส้นสายลายผ้า เพิ่มมูลค่าผ้าทอภาคเหนือตอนล่าง 1 สู่ตลาดสากล โดยในปีนี้ จ.พิษณุโลก เป็นเจ้าภาพ โดยมีทีมงานผู้เชี่ยวชาญจาก ม.ศิลปากร มาให้คำแนะนำ

นายอุดม สอนจิตต์ อุตสาหกรรมจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 ซึ่งประกอบไปด้วย พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย และอุตรดิตถ์ แต่ละจังหวัดมีผ้าทอที่เป็นเอกลักษณ์ มีความโดดเด่น แสดงถึงภูมิปัญญาท้องถิ่น วิถีชีวิตและวัฒนธรรมประเพณี แต่ปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ผ้าทอรูปแบบเดิมๆ ไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าที่ควร จึงเป็นต้องมีการพัฒนารูปแบบหรือมี Design ใหม่ๆ ที่ทันสมัย แต่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นไว้ จึงส่งเสริมการค้าการลงทุน กิจกรรมการพัฒนานวัตกรรม เส้นสายลายผ้า เพิ่มมูลค่าผ้าทอภาคเหนือตอนล่าง 1 สู่ตลาดสากล

โดยมีกิจกรรมที่สำคัญประกอบด้วย 4 กิจกรรม คือการร่วมกลุ่มคลัสเตอร์และการสร้างแบรนด์/การพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าทอ/การสร้างนักออกแบบผลิตภัณฑ์ผ้า หรือ Young Designer การจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าทอกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 โดยกิจกรรมที่ 1 ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ขณะนี้อยู่ในส่วนของกิจกรรมที่ 2 คือ ทีมงานผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยศิลปากร ได้ลงพื้นที่เพื่อให้คำปรึกษาและนำเชิงลึกในการพัฒนารูปแบบ

การจัดงานแสดงต้นแบบผลิตภัณฑ์ผ่าทอภาคเหนือตอนล่าง 1 บริเวณลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา พิษณุโลก ในระหว่างวันที่ 13-17 ต.ค.64 ภายในงานจะพบกับการแสดงต้นแบบผลิตภัณฑ์ผ้าทอที่รับการพัฒนารูปแบบและดีไซน์ของทั้ง 5 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 การออกบูธ 50 บูธ จากกลุ่มผ้าทอที่เข้าร่วมโครงการ และกิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมบนเวที