คำกล่าวหาเกี่ยวกับยาเสพติด, การข่มขู่แบ่งแยกดินแดน และข่าวลือเรื่องแผนการรัฐประหาร ทำลายภาพลักษณ์ของความสามัคคีระหว่างตระกูลมาร์กอส กับตระกูลดูเตร์เต ซึ่งทั้งสองฝ่ายเคยผนึกกำลัง สู้ศึกเลือกตั้ง เมื่อปี 2565

อนึ่ง การเมืองของฟิลิปปินส์เป็นธุรกิจครอบครัวมาอย่างยาวนาน หลายตระกูลมักสร้างพันธมิตรอำนวยความสะดวกกับตระกูลอื่น เพื่อครอบครองและรักษาอำนาจ แต่ความสัมพันธ์เหล่านั้นอาจเลวร้ายลงได้ เมื่อความทะเยอทะยานทางการเมืองของแต่ละฝ่ายขัดแย้งกัน หรือไม่มีการรักษาสัญญาที่ให้ไว้

มาร์กอส จูเนียร์ บุตรชายของอดีตผู้นำเผด็จการของฟิลิปปินส์ ที่มีชื่อเดียวกัน ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี เมื่อปี 2565 ซึ่งเขาได้รับการสนับสนุนที่สำคัญจาก น.ส.ซารา ดูเตร์เต บุตรสาวของดูเตร์เต ซึ่งอยู่ในตำแหน่งรองประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนปัจจุบัน

กระนั้น กลับมีการคาดการณ์ว่า มาร์กอส จูเนียร์ และซารา จะแตกหักกันในที่สุด เนื่องจากทั้งสองฝ่ายเริ่มสร้างฐานเสียงแข่งกัน และรักษาตำแหน่งสำคัญก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมในปี 2568 และการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งใหม่ในปี 2571

แม้มาร์กอส จูเนียร์ กล่าวว่า เขาเปิดกว้างในการปรับบทบัญญัติทางเศรษฐกิจของรัฐธรรมนูญฟิลิปปินส์ เพื่อช่วยให้มรการลงทุนจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น ทว่านักวิจารณ์หลายคนกล่าวเตือนว่า ความเคลื่อนไหวข้างต้นอาจเป็นการปูทางให้เขาอยู่ในอำนาจนานยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ บรรดานักวิเคราะห์ระบุเสริมว่า โรดริโกกังวลว่า บุตรสาวของเขาถูกกีดกันจากรัฐบาล และมาร์กอส จูเนียร์ อาจยอมให้ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) เข้ามาในฟิลิปปินส์ เพื่อสอบสวนสงครามยาเสพติดของเขา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าวหลายพันคน แม้มาร์กอส จูเนียร์ ยืนกรานเมื่อเดือนที่แล้ว ว่า รัฐบาลมะนิลาจะไม่ให้ความร่วมมือกับการสอบสวนของไอซีซี

สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างตระกูลการเมืองสองตระกูลใหญ่ของฟิลิปปินส์ ทวีความรุนแรงเมื่อโรดริโก กล่าวว่า ภูมิภาคมินดาเนา ที่อยู่ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ “จะกลายเป็นรัฐอิสระ” หากมาร์กอส จูเนียร์ เดินหน้าแผนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จนทำให้มีการเตือนว่า เขาเสี่ยงจะถูกตั้งข้อหายุยงปลุกปั่น

ทั้งนี้ทั้งนั้น รอยร้าวในความสัมพันธ์ระหว่างสองตระกูล เริ่มปรากฏให้เห็น ตั้งแต่ช่วงต้นวาระการดำรงตำแหน่งของมาร์กอส จูเนียร์ หลังเขาให้ซาราควบตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ แทนตำแหน่ง รมว.กลาโหม ที่เธอต้องการ อีกทั้งมาร์กอส จูเนียร์ ยังพยาพยามซ่อมแซมความสัมพันธ์กับพันธมิตรดั้งเดิมอย่างสหรัฐ สวนทางกับดูเตร์เต ที่เป็นมิตรกับจีนมากกว่า.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES