“เดลินิวส์ออนไลน์” ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษดาราสาวญี่ปุ่นสุดน่ารัก “ฟุคุดะ รุมิกะ” (Fukuda Rumika) ผู้รับบท “คุรุมิ เรนะ” หรือ “มาสค์ไรเดอร์มิวส์” ในภาพยนตร์ “มาสค์ไรเดอร์ไฟซ์ 20th ภาค ศึกสงครามทวงคืนสวรรค์” ซึ่งเธอเดินทางมาร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์ JAMMINE 2024 ที่ประเทศไทย ที่มีการฉายหนังเรื่องนี้รอบพิเศษ First screening event in thailand With Rumika Fukuda และ ฟุคุดะ ได้ปรากฎตัวให้แฟน ๆ ได้พบเจอความน่ารักสุดพลังของเธอหลังหนังจบ รวมทั้งให้โอกาสสื่อไทยได้สัมภาษณ์พิเศษเธอด้วย

นอกเหนือจาก ฟุคุดะ ทาง 2 โปรดิวเซอร์จากโตเอย์ “มาซายูกิ ยามาดะ” และ “ไดโกะ มัตสึอุระ” ได้มาร่วมการสัมภาษณ์ด้วย โดยมี “เรโกะ” ทำหน้าที่พิธีกรและล่ามเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับสื่อไทย ซึ่งมีการส่งคำถามไปก่อนหน้านี้แล้ว ก่อนทางทีมงาน JAM คัดเลือกคำถามมาให้ทั้งสามคนได้ตอบกัน

เริ่มต้นการสัมภาษณ์ด้วยการที่ทั้งสามคนกล่าวภาษาไทยทักทายสื่อ

ฟุคุดะ รุมิกะ : “สวัสดีค่ะ ฟุคุดะ รุมิกะ ค่ะ ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะคะ”

มาซายูกิ ยามาดะ : “สวัสดีครับ ผม มาซายูกิ ยามาดะ ไดเรกเตอร์จากโตเอย์ ทำงานคาเมนไรเดอร์ และซูเปอร์เซนไตสปินออฟครับ ยินดีที่ได้มาในวันนี้ และยินดีที่ได้พบพวกคุณครับ”

ไดโกะ มัตสึอุระ : “สวัสดีครับ ผมไดโก มัตสึอุระ โปรดิวเซอร์จากทางโตเอย์ ฝากตัวด้วยครับ”

ถาม : รู้สึกอย่างไรที่ได้มาเล่นภาพยนตร์มาสค์ไฟซ์ ที่ถือเป็นภาคที่โด่งดังที่สุดภาคหนึ่ง?

ฟุคุดะ : “ตอนแรกที่ทราบว่าออดิชั่นผ่าน รู้สึกดีใจมากค่ะ แต่ก็กังวลว่าจะรับบท เรนะ ได้ดีแค่ไหน แล้วก็ได้บอกกับครอบครัว โดยเฉพาะน้องชายที่ดีใจมากๆ เพราะเป็นแฟนคลับตัวยงของซีรีส์ไรเดอร์”

ถาม : บอกความประทับใจเกี่ยวกับแฟนๆ ที่ไทยหน่อย?

ฟุคุดะ : “ไม่รู้มาก่อนว่าในไทย(คาเมนไรเดอร์) จะดังขนาดนี้ ดูจากหนังรอบที่ผ่านมา คนเต็มโรงเลย ประทับใจมาก ๆ ค่ะ”

มาซายูกิ : “ได้เห็นความร้อนแรง ความชื่นชอบของแฟนชาวไทย รู้สึกประทับใจมากครับ อย่างที่ทราบว่า ซีรีส์ไรเดอร์ฉายทีวีมาก่อน ก่อนมาเป็นภาพยนตร์ ก็ได้สื่อไปยังแฟนๆ ผ่านหลายรูปแบบ จากนี้ก็น่าจะถือว่าคาเมนไรเดอร์เป็นวัฒนธรรมจากญี่ปุ่น ที่สามารถส่งต่อไปถึงผู้คนทั่วโลกได้”

ไดโกะ : เป็นครั้งแรกเลยครับ ที่ได้มาเจอแฟนๆ คาเมนไรเดอร์นอกญี่ปุ่น ได้เห็นเลยครับว่าโมเดลการทำธุรกิจต่างประเทศ ต้องใส่ใจไม่แพ้ในญี่ปุ่นด้วย จากนี้ก็ตั้งใจไว้เลยครับว่าจะถ่ายทอดนำสิ่งต่าง ๆ จากทางค่าย มานำเสนอแฟน ๆ ให้มากขึ้น ไม่แพ้ในญี่ปุ่นครับ”

ถาม : ชวนแฟน ๆ มาดูคาเมนไรเดอร์ไฟซ์ ในสไตล์ของคาเมนไรเดอร์มิวส์

ฟุคุดะ : “โห… ยากอะ ทำยังไงดีล่ะ”

มาซายูกิ : “ก็แบบที่เล่นในหนังแหละ”

จากนั้นน้องฟุคุดะก็ทำท่าแบบในหนังแบบอาย ๆ

าม : อะไรคือความท้าทายในการแสดงภาพยนตร์แนวโทคุซัทสึ?

ฟุคุดะ : “ในการเล่นฉากแอ็คชั่น ต้องเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างคล่องแคล่วใช่มั้ยคะ? แต่ปกติแล้วฉันไม่ได้คล่องแคล่วแบบนั้น เลยต้องฝึกซ้อมให้ดูเท่ ต้องฝึกวิ่ง ขี่มอเตอร์ไซค์ เป็นสิ่งที่ค่อนข้างยากเลยค่ะ”

ถาม : ความยากในการรับบท คุรุมิ เรนะ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

ฟุคุดะ : “ก่อนอื่นฉันต้องดูซีรีส์เดิมให้ครบก่อน เพราะฉันเป็นนักแสดงหน้าใหม่ที่จะต้องไปสมทบกับนักแสดงเดิม ก็ต้องศึกษาว่ามีอะไรบ้างที่ต้องทํา เพื่อรักษาความเป็นออริจินอลของต้นฉบับเอาไว้ แล้วก็แสดงในแบบของตัวเองให้ดีค่ะ”

ถาม : เสน่ห์ของมาสค์ไรเดอร์คืออะไร?

ฟุคุดะ : “อย่างในภาพยนตร์ที่จะต้องมีการแปลงร่าง แน่นอนว่าผู้ชมส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก แต่ว่าเมื่อได้มาแสดงจริง ๆ ฉันก็เห็นมันในแง่มุมที่ลึกขึ้น ทั้งเนื้อเรื่องที่ค่อนข้างซีเรียส แล้วก็มีคาแรคเตอร์หลากหลายแบบให้ค้นหา เลยคิดว่าน่าสนใจมาก ๆ เลยค่ะ”

ถาม : กดดันไหมกับการต้องมารับบทมาสค์ไรเดอร์หญิงในภาพยนตร์ครบรอบ 20 ปี ซึ่งแฟน ๆ คาดหวังเอาไว้สูงมาก รับมือกับความกดดันยังไง?”

ฟุคุดะ : “เครียดและกดดันเยอะมากค่ะ เพราะว่าฉันไม่มีประสบการณ์การแสดง ไม่เคยเล่นหนังมาก่อนเลย แล้วตอนถ่ายก็ต้องสื่อสารกับผู้กำกับใช่มั้ยคะ? บางทีก็ทําตามที่เขาบอกไม่ได้ ก็รู้สึกผิดหวังเสียใจ”

ถาม : มีร้องไห้ไหม

ฟุคุดะ : “ไม่ถึงกับร้องไห้ค่ะ แค่น้ำตาคลอ กลับบ้านก็ไปเล่าให้แม่ฟัง แม่ก็ช่วยปลอบใจบอกว่า ไม่เป็นไรนะ เธอไม่ได้อยู่คนเดียวนะ ได้คนรอบข้างคอยซัพพอร์ต ก็เลยสามารถทํางานจนผ่านมาถึงทุกวันนี้ได้ค่ะ”

ถาม : ขอหนึ่งคําเพื่ออธิบายถึง คุรุมิ เรนะ หรือ ไรเดอร์มิวส์ หน่อย คำนั้นคืออะไร เพราะอะไร?

ฟุคุดะ : “เอ๋… ยากจังเลย จริง ๆ ฉันได้เห็นคําถามก่อนมาสัมภาษณ์นะคะ แล้วก็คิดมาตลอดว่าจะตอบยังไงดีนะ แต่ตอนนี้ก็ยังคิดไม่ออกเลยค่ะ”

ยามาดะ : “2 คำก็ได้”

ฟุคุดะ : “ยากกว่าเดิมอีก”

ถาม : ถ้าให้ตอบเป็นคันจิ?

ฟุมิกะ : “คันจิ!! ยากกว่าเดิมอีก!! งั้นก็ต้อง ความจริงจัง ค่ะ”

มัตสึอุระ : “มิวส์เนี่ย จะเหมือนนางพญา หญิงผู้สูงส่ง เก่ง ฉลาดด้วย โค้ดของเค้าคือเลข 666 และคําว่า มิวส์ มันเป็นภาษากรีกด้วย มันก็มีหลายอย่างที่เชื่อมถึงกัน เหมือนผู้หญิงที่เก่งและเจ๋งมาก”

ถาม : คิดว่าฉากไหนแสดงยากที่สุด?

ฟุคุดะ : “มีอยู่สองฉากค่ะ ฉากแปลงร่าง ที่ค่อนข้างยากมาก เพราะว่าฉันไม่ใช่คนที่กระฉับกระเฉงสักเท่าไหร่ ต้องใส่พลังลงไปในท่าทาง การพูด น้ำเสียง ต้องทําท่าทางให้มันดูแตกต่างจากปกติ แล้วอีกฉากหนึ่งก็คือ ฉากที่เป่าชาให้ทาคุมิ (มาสค์ไรเดอร์ไฟซ์) ฉากนี้มันแสดงความเป็นผู้หญิงในตัวเรนะออกมา ก็เลยประทับใจมาก และอยากให้ทุกคนได้ชมกันค่ะ เรื่องนี้

ถาม : หนังเรื่องนี้เป็นงานแสดงเรื่องแรกของฟุคุดะ ได้เล่นเป็นมาสค์ไรเดอร์ด้วย หลังจากที่ถูกคัดเลือกให้เป็นมาสค์ไรเดอร์มิวส์ รู้สึกยังไง และเตรียมตัวยังไงบ้าง?”

ฟุคุดะ : “ตอนแรกที่ได้ทราบว่าตัวเองแคสต์ผ่าน รู้สึกกังวลก่อนเลยว่าจะเล่นได้ไหม เพราะไม่มีประสบการณ์การแสดงเลย ดีใจนะ แต่ก็กังวลอยู่ ส่วนการเตรียมตัว กลับไปย้อนดูซีรีส์ที่ผ่านมาทั้งหมดเลยค่ะ แล้วก็ถามน้องชายด้วย เพราะว่าน้องชายเป็นแฟนตัวยงของมาสค์ไรเดอร์”

ถาม : การฝึกท่าแปลงร่าง ฝึกนานไหม? ช่วยคิดท่าแปลงร่างหรือเปล่า?

ฟุคุดะ : “ตอนออดิชั่น ฉันได้ทําทําท่าของมาสค์ไรเดอร์แจนน์ค่ะ เป็นท่าที่มีอยู่แล้ว แล้วก็ผ่าน แต่ก็ยังไม่ได้เจอคนที่คิดท่าแปลงร่าง เลยไม่สามารถพูดอะไรได้ แต่เคยมีคนอื่นพูดเหมือนกันว่า ท่านี้มันคล้าย ๆ กับของมาสค์ไรเดอร์แจนน์เลย”

มัตสึอุระ : “คุรุมิ เรนะ เป็นตัวละครที่ค่อนข้างขี้อายกับการแปลงร่างครับ ก็เลยไม่อยากแปลงร่างในสถานการณ์โจ่งแจ้งมาก จะออกท่าทางนิด ๆ หน่อย ๆ ก็เลยทำให้ท่ามีรายละเอียดไม่มากนัก”

ถาม : คิดว่านิสัยของตัวเองตรงไหนที่คล้ายกับ คุรุมิ เรนะ?

ฟุคุดะ : “เหมือนกันตรงความจริงจังค่ะ”

ถาม : การได้เป็นส่วนหนึ่งของมาสค์ไรเดอร์ ที่มีแฟนคลับทั่วโลก รู้สึกยังไงบ้าง?

ฟุคุดะ : “รู้สึกดีใจนะคะ แต่ก็กังวลใจว่าฉันเหมาะสมแล้วจริงเหรอ สุดท้ายก็ขอขอบคุณมากค่ะ ที่เลือกฉันมาแสดงเรื่องนี้”

ถาม : ก่อนมารับบทมาสค์ไรเดอร์มิวส์ เคยมีความทรงจําเกี่ยวกับมาสค์ไรเดอร์ไฟซ์ หรือมาสค์ไรเดอร์อื่น ๆ อย่างไรบ้าง?

ฟุคุดะ : “ก่อนจะมาเล่นก็เคยดูผ่าน ๆ ค่ะ เพราะว่าคนรอบข้างชอบมาสค์ไรเดอร์กันเยอะ อย่างน้องชายก็ชอบมาสค์ไรเดอร์ไกมุ แอย่างไฟซ์ พวกผู้ชายรุ่นพี่ คุณครูในโรงเรียนก็ชอบกันนะคะ รู้สึกว่าเป็นแฟรนไชส์ที่มีแฟนคลับมากมาย ไม่ว่าจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง เป็นที่รักของทุกคนเลยค่ะ”

ถาม : เสน่ห์ของมาสค์ไรเดอร์มิวส์ที่ทําให้แฟน ๆ หลงรัก?

ฟุคุดะ : “ความน่ารักค่ะ ฉันคิดว่าจุดที่ทําให้เป็นคาแรคเตอร์ที่ได้รับความนิยม เพราะเธอเป็นผู้หญิงที่เข้มแข็ง มีความมั่นใจ แต่ก็ยังมีความเป็นมนุษย์ อย่างเรื่องความรู้สึกที่มีต่อทาคุมิเนี่ย เธอชอบเขามาก คลั่งไคล้มาก ยอมทําทุกอย่างเพื่อให้ได้อยู่กับทาคุมิ แม้จะเป็นคนจริงจัง ตั้งใจ เก่ง แต่ยังมีความอ่อนไหวในแบบมนุษย์อยู่ เป็นสิ่งที่ทําให้น่าสนใจค่ะ”

ภาพยนตร์ “มาสค์ไรเดอร์ไฟซ์ 20th ภาค ศึกสงครามทวงคืนสวรรค์” จะเข้าฉายในวันที่ 15 ก.พ. 2567 ในโรงภาพยนตร์