สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ว่า กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาออกแถลงการณ์ว่า เด็กชายวัย 9 ขวบ คนหนึ่ง ซึ่งอาศัยอยู่ที่จังหวัดกระแจะ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เสียชีวิตเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา จากการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์เอช5 เอ็น1 นับเป็นผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวรายแรกของปี 2567 หลังทางการกัมพูชายืนยันผู้เสียชีวิตจากโรคนี้อย่างน้อย 3 ราย เมื่อปีที่แล้ว


ทั้งนี้ เด็กชายมีประวัติรับประทานไก่ตัวหนึ่งร่วมกับสมาชิกในครอบครัว ก่อนล้มป่วย โดยมีอาการไข้ ไอ และหายใจลำบาก ขณะที่ผลการตรวจสอบซากสัตว์ปีกทั้งหมดที่ครอบครัวของเด็กชายเลี้ยงไว้ พบว่ามีไก่ตาย 5 ตัว และเป็ดตาย 3 ตัว ซึ่งสัตว์ทุกตัวตายจากการติดเชื้อไวรัสเอช5 เอ็น1 แต่ครอบครัวนี้นำสัตว์ปีกที่ตายแล้วทั้งหมดมาปรุงอาหาร


นับตั้งแต่ปี 2546 กัมพูชาพบผู้ติดเชื้อไวรัสเอช5 เอ็น1 สะสมอย่างน้อย 65 คน จากจำนวนดังกล่าวเสียชีวิตแล้ว 42 ราย


อีกด้านหนึ่ง ลาวยืนยัน การแพร่ระบาดของไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช5เอ็น1 หลังผลการทดสอบเชื้อไวรัสในตัวอย่างสัตว์ปีก 30 ตัวอย่าง จาก 65 ตัวอย่าง ที่เก็บจากตลาดสดแห่งหนึ่ง ในเขตไซทานี ของนครหลวงเวียงจันทน์ ปรากฏผลเป็นบวก


นอกจากนั้น มีการเก็บตัวอย่างเพิ่มอีก 11 ตัวอย่าง พบเชื้อไวรัสเอช5เอ็น1 ใน 5 ตัวอย่าง และเชื้อไวรัสเอช9เอ็น2 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อย ในอีก 5 ตัวอย่าง.

เครดิตตภาพ : GETTY IMAGES