การมีเพศสัมพันธ์เป็นธรรมชาติของมนุษย์ การมีข้อจำกัดในการมีเพศสัมพันธ์อันมาจากการเจ็บไข้ก่อให้เกิดความเสื่อมโทรมของสุขภาพร่างกายและจิตใจของผู้ป่วยและคู่สมรส อาจมีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ที่มีผลโดยตรงในคนไข้ที่ป่วยเป็นโรคหัวใจคือจะมีอาการเหนื่อยง่าย แน่นหน้าอก หายใจไม่ออกขณะออกแรง ในบางรายเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตที่เป็นเช่นนั้นเพราะหัวใจไม่สามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อได้เพียงพอโดยเฉพาะเวลาออกกำลังกาย ภาวะหัวใจล้มเหลวเป็นภาวะแทรกซ้อนที่มักเกิดกับผู้ป่วยโรคหัวใจชนิดต่าง ๆ โดยเฉพาะโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ

ภาวะหัวใจล้มเหลว คือภาวะที่หัวใจไม่สามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกายได้เพียงพอทำให้เนื้อเยื่อต่าง ๆ ขาดออกซิเจน เมื่อไตได้รับเลือดไปเลี้ยงน้อยลงทำให้ไตสร้างสารบางชนิดออกมาทำให้เกิดการคั่งของน้ำและเกลือแร่ในร่างกาย หากหัวใจห้องล่างซ้ายล้มเหลวก็จะมีการคั่งของน้ำและเกลือที่ปอดทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมปอด หากหัวใจห้องล่างขวาล้มเหลวจะเกิดการคั่งของน้ำที่ขาทำให้ขาบวม

อาการหัวใจล้มเหลว อาจเกิดขึ้นแบบเฉียบพลันเช่นเกิดภายหลังจากหลอดเลือดหัวใจตีบ หรืออาจค่อย ๆ เกิดเช่นโรคของลิ้นหัวใจหรือกล้ามเนื้อหัวใจ ภาวะหัวใจล้มเหลวเป็นโรคที่มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างเร็วบางรายอาจถึงแก่ชีวิต การเปลี่ยนแปลงของโรคไม่แน่นอน ยังสร้างปัญหาในการรักษาผู้ป่วยและมีผลต่อการพยากรณ์โรคหัวใจและที่สำคัญคือมักสร้างปัญหาให้กับแพทย์ในการวินิจฉัยภาวะนี้เป็นอย่างมากโดยเฉพาะในรายที่มีอาการไม่มากหรือมีความผิดปกติทางปอดหรือหลอดลมร่วมด้วย

ปัจจุบันถึงจะมีการตรวจเพื่อวินิจฉัยภาวะหัวใจล้มเหลว การตรวจเลือด เช่น การตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือดการตรวจการทำงานของไต การตรวจการทำงานของตับ การตรวจการทำงานของต่อมไทรอยด์ การตรวจเอนไซม์กล้ามเนื้อหัวใจ เป็นต้น การตรวจภาพถ่ายรังสีทรวงอก การตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ การตรวจการทำงานของหัวใจด้วยคลื่นเสียงสะท้อนความถี่สูงหรืออัลตราซาวด์หัวใจ

ผลจากการวิจัยของแพทย์ในอเมริกา พบว่าการร่วมเพศจะทำให้หัวใจทำงานหนักเท่า ๆ กับเดินขึ้นชั้นสองของตึกหรือบ้านได้อย่างคล่องแคล่ว หรือเดินเร็ว ๆ รอบ ๆ บ้าน หรือทำกิจวัตรประจำวันตามปกติ และกำหนดการออกแรงจนหัวใจเต้น 120 ครั้ง/นาที หรือความดันโลหิตสูง 180/100 มม.ปรอท อยู่นาน 10 นาที โดยไม่มีอาการทางหัวใจ เมื่อเห็นอย่างนี้แล้วนักชกก่อนขึ้นสังเวียนควรจะเตรียมพร้อมทั้งสุขภาพทางกายและใจให้แข็งแรงซึ่งทำได้ไม่ยากเพียงเข้าพบแพทย์ มั่นตรวจเช็กสภาพความพร้อมของหัวใจให้ฟิตอยู่เสมอ.