เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ปัจจุบันผมอายุ 72 ปี เคยป่วยเป็นต่อมลูกหมากโตมาเกือบ 3 ปี ไปเข้ารับการรักษาด้วยการผ่าตัดต่อมลูกหมากออก หลังจากนั้นอีกไม่นานก็มีการแข็งตัวลดลง จึงไปพบแพทย์ได้รับยาเฉพาะกิจมากินก็เริ่มมีอาการดีขึ้นสามารถมีความสุขทางเพศกับภรรยาคนล่าสุดวัย 48 ปี มีความสุขได้ดีในช่วงแรก ๆ หลังจากนั้นได้ไม่นานการแข็งตัวเต็มที่พอที่จะสอดใส่ได้เกิดขึ้นได้น้อยครั้งมาก พอมาถึงวันนี้การแข็งตัวไม่มีเกิดขึ้น มีความสุขกับภรรยาไม่ได้เลยจึงอยากรู้ว่าทำไมช่วงแรกถึงใช้งานได้ดี แต่เมื่อใช้ยาเฉพาะกิจไปนาน ๆ ถึงไม่ดีเหมือนเดิม และคนที่ได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมากจะสามารถมีความสุขทางเพศได้อีกบ้างไหม

ด้วยความนับถือ

เกษม 72

ตอบ เกษม 72

ผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมากแล้วมักพบว่าจะมีการแข็งตัวของอวัยวะเพศลดลง ซึ่งแพทย์มักจะให้กินยาในกลุ่มพีดีอี 5ไอหรือที่รู้จักกันในยาเฉพาะกิจ ในการรักษาอาการองคชาตไม่แข็งตัวเพื่อให้คนไข้สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้เป็นปกติดังเดิมโดยปกติแล้วการแข็งตัวขององคชาตจะเริ่มที่มีการกระตุ้นทางเพศแล้วจะมีการหลั่งสารไนตริกออกไซด์จากปลายประสาทบริเวณองคชาต ประกอบด้วย
สารไนตริกออกไซด์ที่สร้างจากผนังหลอดเลือด สารไนตริกออกไซด์จะมีฤทธิ์ในการขยายหลอดเลือดโดยการกระตุ้นผ่านเอนไซม์กัวนิเลท ไซเคลส (Guanylate Cyclase) จะทำให้ระดับของไซคลิกจีเอ็มพี (cGMP) เพิ่มขึ้นทำให้กล้ามเนื้อเรียบมีการคลายตัวลงทำให้การไหลเวียนเลือดเข้าสู่องคชาตเพิ่มขึ้นและมีการแข็งตัวเกิดขึ้น

การแข็งตัวนี้จะไปกดเส้นเลือดดำไว้ทำให้เลือดไหลออกจากองคชาตน้อยลง ซึ่งคงการแข็งตัวไว้ได้ แต่จะมีเอนไซม์พีดีอี 5 มาทำลายสารไซคลิกจีเอ็มพี (cGMP) ทำให้การแข็งตัวลดลงส่งผลให้องคชาตอ่อนตัวลงในที่สุด ยากลุ่มพีดีอี 5 ไอจะทำงานโดยการยับยั้งการทำลายสารไซคลิกจีเอ็มพี (cGMP) จากเอนไซม์พีดีอี 5 จึงช่วยเพิ่มการไหลของเลือดเข้าองคชาตมากขึ้นระหว่างที่มีการกระตุ้นทางเพศ จึงแสดงว่ายาเฉพาะกิจจะทำงานได้ดีนั้นจะต้องมีการกระตุ้นทางเพศที่ดีพอ

หากมีการกระตุ้นที่ไม่เพียงพอในการเกิดอารมณ์เพศ การแข็งตัวก็จะเกิดได้ไม่เต็มที่ ตัวที่สำคัญอีกอย่างในการทำงานของยาเฉพาะกิจคือระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน ดังนั้นการรักษาอาการอีดีในกลุ่มคนไข้ที่ได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมากมีสาเหตุกระทบหลังผ่าตัดไปโดนเส้นประสาททำให้การแข็งตัวลดลงมากกว่าปกติต้องเพิ่มวิธีการฟื้นฟูหลายระบบด้วยกัน เช่นใช้ยา วิธีทานยาเฉพาะกิจก็จะได้ผล 10-30% วิธีกระตุ้นยาเข้ากล้ามเนื้อเพศจะได้ผล 100% ถ้าปรับจำนวนยากระตุ้นได้เหมาะสมไม่น้อยไปและไม่มากไป และอีกวิธีที่บางคนชอบคือฝึกขยายกล้ามเนื้อเพศให้แข็ง 30 นาที ได้ทุกวันให้แข็งแรงหรือใช้ร่วมเพศ หากมีแฟนหลายคนก็ประหยัดยากินได้มาก การฝึกใช้เวลา 2 ครั้งเท่านั้น.