โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ป่วยที่มีปัจจัยเสี่ยงน้อยที่สุด และมีอายุต่ำกว่า 40 ปี วัตถุประสงค์หลักของการตรวจวินิจฉัยจำนวนมากที่กล่าวถึงข้างต้น คือการคัดออกของสภาวะที่ร้ายแรง เช่น มะเร็งกระเพาะปัสสาวะหรือมะเร็งต่อมลูกหมาก หากพบว่าอาการไม่ทราบสาเหตุ สิ่งสำคัญคือต้องอธิบายสถานการณ์ให้ผู้ป่วยทราบอย่างละเอียดเพื่อบรรเทาความวิตกกังวล  สามารถจัดการภาวะการหลั่งน้ำอสุจิเป็นเลือดได้อย่างปลอดภัย

ผู้ป่วยที่มีภาวะการหลั่งน้ำอสุจิเป็นเลือดและปัจจัยที่มีความเสี่ยงสูง เช่น อายุมากกว่า 40 ปี มีภาวะการหลั่งน้ำอสุจิเป็นเลือดเป็นซ้ำหรือถาวร ภาวะปัสสาวะเป็นเลือด หรือมีประวัติครอบครัวของมะเร็งต่อมลูกหมาก จำเป็นต้องได้รับการประเมินที่ครอบคลุมมากขึ้นและควรส่งต่อไปยังแพทย์เฉพาะทางด้านระบบทางเดินปัสสาวะเพื่อขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ไม่มีสาเหตุที่ชัดเจน การรักษาภาวะการหลั่งน้ำอสุจิเป็นเลือดจะกลายเป็นเรื่องท้าทายเมื่อเห็นว่าจำเป็นการรักษา ควรได้รับคำแนะนำจากสาเหตุที่ได้รับการวินิจฉัย

Free photo abstract blood stain design in water

กรณีที่สงสัยว่าเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ควรได้รับการประเมินยืนยันการติดเชื้อ ผู้ป่วยควรได้รับการรักษาตามสาเหตุ เชื้อโรคที่พบบ่อยที่สุดในกรณีเช่นนี้ ได้แก่ หนองในเทียม โรคหนองใน และเริม ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถรักษาได้ด้วยการใฝรักษาด้วยยาปฏิชีวนะ หากการเพาะเลี้ยงเชื้อเป็นลบ แต่ยังคงสงสัยว่ามีการติดเชื้อ การให้ยากลุ่ม ด็อกซีไซคลิน ซึ่งคือยาปฏิชีวนะในกลุ่มเตตราไซคลิน (Tetracycline) ร่วมกับ ยาซัลฟาเมทอกซาโซน (Sulfamethoxazole) คือ ยาปฏิชีวนะกลุ่มซัลฟา (Sulfa drug) อาจได้ผล

ผู้ป่วยที่มีภาวะการหลั่งน้ำอสุจิเป็นเลือดเป็นผลจากการบาดเจ็บ มักจะมั่นใจได้ว่า อาการจะดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป การส่องกล้องในกระเพาะปัสสาวะสามารถเผยให้เห็นท่อปัสสาวะและ/หรือหลอดเลือดต่อมลูกหมากผิดปกติ ถ้าพบความผิดปกติ จะสามารถรักษาได้โดยใช้การส่องกล้อง นอกจากนี้ การเจาะถุงน้ำอสุจิผ่านช่องท้องโดยใช้  การตรวจอัลตราซาวด์ทางทวารหนักนำทาง และเจาะระบายอย่างต่อเนื่องด้วยยาปฏิชีวนะ พบว่าร้อยละ 90 ของผู้ป่วยจะมีอาการดีขึ้น  การอุดตันของท่อน้ำอสุจิทำได้โดยการผ่าตัดผ่านท่อปัสสาวะที่ช่องเปิดของท่อน้ำอสุจิ

ภาวะการหลั่งน้ำอสุจิเป็นเลือดที่ถาวรนั้น ยากต่อการจัดการจากมุมมองของฝ่ายแพทย์ อย่างไรก็ตาม การประเมินทางรังสีวิทยาโดยละเอียดอาจยืนยันสาเหตุที่แน่ชัดได้  สิ่งสำคัญคือต้องติดตามผู้ป่วยเหล่านี้ในระยะเวลาที่จำกัด ในผู้ป่วยบางราย ภาวะการหลั่งน้ำอสุจิเป็นเลือดที่ออกมาอย่างต่อเนื่องหรือเกิดซ้ำอาจเป็นเพียงอาการเดียวของมะเร็งต่อมลูกหมาก ในบุคคลที่มีความเสี่ยงสูง ผู้ที่อยู่ในวัยกลางคน หรือผู้ที่มีประวัติครอบครัวเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก  การเฝ้าระวังด้วยการสังเกตค่าพีเอสเอ เป็นระยะเวลาหนึ่งเป็นสิ่งที่พึงกระทำ.

ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล