“มันเหมือนกับว่า คุณเป็นคนแก่คนหนึ่งที่รอวันตาย” นายเปโดร คาสติลโล วัย 62 ปี พนักงานควบคุมรถเครนที่ยังคงไปทำงานทุกวัน และรอฟังข่าวเกี่ยวกับอนาคตของเขา หลังอุตสาหกรรมถ่านหินของเมืองเริ่มยุติการดำเนินงาน

โรงไฟฟ้าถ่านหิน 4 แห่ง จากทั้งหมด 9 แห่ง ซึ่งทางการชิลีสั่งปิดทำการ นับตั้งแต่ปี 2562 ตั้งอยู่ในเมืองโตโกปิญา เมืองอุตสาหกรรมที่คั่นกลางระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิก กับเทือกเขาอันแห้งแล้งของทะเลทรายอาตากามา

ในปีนั้น ชิลีผลักดันการใช้พลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะยุติการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าถ่านหิน 28 แห่ง ภายในปี 2583 ตามส่วนหนึ่งของความพยายามในการเลิกใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งเป็นอันตรายต่อโลก

ด้านประธานาธิบดีกาเบรียล บอริก ผู้นำชิลี เพิ่มเป้าหมายในการใช้พลังงานหมุนเวียนให้ได้ 80% ภายในปี 2573 ขณะที่สถาบันทรัพยากรโลก (ดับเบิลยูอาร์ไอ) ระบุว่า ชิลี พร้อมด้วยกรีซ และสหราชอาณาจักร อยู่ในกลุ่ม 10 ประเทศที่หยุดการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินอย่างรวดเร็วที่สุด

แม้บริษัทที่ดำเนินการโรงไฟฟ้าในชิลี มอบความช่วยเหลือให้กับพนักงานเมื่อพวกเขาปิดตัว แต่นั่นไม่ได้รวมถึงผู้รับเหมาช่วง และแรงงานทางอ้อมหลายร้อยคน ที่พึ่งพาอุตสาหกรรมนี้

อนึ่ง คาสติลโล เป็นหนึ่งในคนงานรับเหมาช่วงของ “เอนจี” (Engie) บริษัทสาธารณูปโภคยักษ์ใหญ่สัญชาติฝรั่งเศส ซึ่งเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้า 2 แห่งที่ยุติการดำเนินงานไปแล้ว หลังจากบริษัทให้ความสนใจกับโรงไฟฟ้าพลังงานลม และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งกำลังถูกสร้างขึ้นอย่างรวดเร็วในชิลี

ภายหลังการปิดโรงไฟฟ้าถ่านหิน เอนจี ปลดพนักงานประมาณ 100 คน ซึ่งในจำนวนนี้แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ ผู้ที่ยอมรับแผนการเกษียณอายุก่อนกำหนด, ผู้ที่ได้รับการฝึกอบรมใหม่สำหรับงานอื่น และผู้ที่ถือว่าลาออกโดยสมัครใ

เอนจี ระบุว่า บริษัทตระหนักถึง “ผลสะท้อนทางสังคม” ของการปิดธุรกิจถ่านหิน แต่นายอาเลจานโดร โอโชอา จากศูนย์รวมคนงานแห่งชิลี (ซียูที) กล่าวว่า ปัญหาของการเปลี่ยนผ่านพลังงานในชิลี คือ สัญญารับเหมาช่วง เนื่องจากบริษัทหลายแห่งดูแลพนักงานของพวกเขา และจัดการกระบวนการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยแทบไม่ต้องมีการวางแผนจากรัฐบาลเลย

ทั้งนี้ นายดิเอโก ปาร์โดว์ รมว.พลังงานของชิลี กล่าวในการประชุมกับนักข่าวเมื่อไม่นานมานี้ว่า เขารับทราบถึงความท้าทายดังกล่าว และมีแผนสำหรับ “การเปลี่ยนผ่านทางสังคมและระบบนิเวศที่ยุติธรรม” ในเมืองโตโกปิญา

“ทุกสิ่งที่ดีต่อโลก ล้วนเป็นสิ่งที่ดี แต่อย่าทิ้งผู้คนไว้ข้างหลัง” คาสติลโล กล่าวทิ้งท้าย.

แมวแว่นค่า