นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร รอง ผวจ.เพชรบุรี พร้อมด้วย นพ.อมรเทพ บุตรกตัญญู ผอ.รพ.บ้านแหลม หวัหน้าส่วนราชการ คณะแพทย์ พยาบาลที่ ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองเชิงรุก แรงงานต่างด้าว แรงงานประมง อ.บ้านแหลม ป้องกันการระบาดลุกลามโรคโควิด-19

นพ.อมรเทพ เปิดเผยว่า จากการพบเพิ่มกลุ่มเสี่ยงเดิม คือแรงงานต่างด้าว แรงงานประมง ที่มาจากคลัสเตอร์ของแพต่างๆ จุดที่ทำอาชีพเกี่ยวกับประมง เริ่มตั้งแต่จุดแรกที่เอาอาหารทะเลขึ้นมาจากเรือ และแปรรูป การแกะหอยแกะปลาหมึก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแรงงานพม่า แรงงานรายวันที่ตระเวนทำงานในแต่ละบ้าน ส่งผลให้เป็นพาหะการนำเชื้อ แพร่ระบาดสู่คนกลุ่มใหม่ จากสัปดาห์ที่ผ่านมาค่าเฉลี่ยบ้านแหลมพบผู้ติดเชื้อวันละ 40 ราย จึงต้องเร่งการตรวจคัดกรองเชิงรุก หรือ CCRT ทั้ง อ.บ้านแหลม หากพบผู้ติดเชื้อจะแยกไปที่ รพ.หนองชุมพล จุดพักคอย ส่วนกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงให้กักตัวที่บ้าน เพื่อรอการตรวจซ้ำอีก 5-7 วัน สำหรับเรือที่จะเข้าเทียบท่านั้นให้มีการลอยลำรอรับการตรวจก่อนที่เรือจะเข้าฝั่ง ในส่วนผู้ที่ไม่พบการติดเชื้อ ก็จะดำเนินการสร้างภูมิคุ้มกันด้วยการส่งเข้าไปฉีดวัคซีน คาดว่าวันนี้จะเร่งตรวจให้ได้ 5,000 คน

จากการตรวจแรงงาน 100 คน พบผู้ติดเชื้อ 5 คน ขอให้คำนึงถึงการใช้ชีวิตให้ระมัดระวัง โดยเฉพาะคนที่อยู่ในบ้านเดียวกัน ล้อมวงกินอาหารด้วยกัน ช่วงนี้ ขอให้ต่างคนต่างกิน และให้ความสำคัญในเรื่องความสะอาดห้องน้ำ อุปกรณ์ก๊อกน้ำพยายามทำความสะอาดเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ