เทสโทสเตอโรน คือ ฮอร์โมนเพศชาย มีความสำคัญในการกำหนดลักษณะความเป็นชาย รวมถึงส่งผลต่อความต้องการทางเพศและสร้างอสุจิที่สมบูรณ์ เมื่ออายุมากขึ้นระดับฮอร์โมนเพศชายจะลดลงอย่างช้า ๆ ค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไป ในผู้ชายบางคนอาจจะไม่รู้ตัว หรือบางคนไม่ยอมรับว่าตัวเองมีฮอร์โมนลดลง ผู้ชายที่มีอายุเท่ากันจะมีการลดลงของฮอร์โมนไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายและการดูแลสุขภาพของแต่ละคน ปัจจัยหลายอย่างมีผลต่อการสร้างฮอร์โมนเพศชายลดลง เช่น ความเครียด การดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ พักผ่อนไม่เพียงพอ ขาดการออกกำลังกาย ขาดสารอาหารที่จำเป็นบางชนิด การบาดเจ็บที่อัณฑะ (บาดแผล การทำหมัน การฉายรังสีหรือทำเคมีบำบัด) การติดเชื้ออัณฑะความผิดปกติทางด้านฮอร์โมน เช่น โรคหรือเนื่องจากที่ต่อมใต้สมอง ฮอร์โมนโปรแลคตินอยู่ระดับสูง

โรคที่เกี่ยวกับระบบต่าง ๆ เช่น โรคเอดส์ โรคตับและไตเรื้อรัง ไขมันสะสมในร่างกายมากเกินไป โรคเบาหวานชนิดที่ 2 และโรคอ้วนที่สัมพันธ์กับโรคเบาหวานชนิดนี้ ยารักษาโรคบางชนิด และโรคที่เกิดจากพันธุกรรม เป็นต้น สมองจะควบคุมการสร้างฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนซึ่งผลิตจากลูกอัณฑะ ภาวะฮอร์โมนเพศต่ำทำให้เกิดอาการต่าง ๆ อาทิ ความต้องการทางเพศลดลง ภาวการณ์แข็งตัวไม่สมบูรณ์ของอวัยวะเพศชาย ปริมาณของตัวอสุจิน้อย หน้าอกโต เป็นต้น หากปล่อยให้มีระดับฮอร์โมนเพศต่ำจะทำให้สูญเสียความสมบูรณ์ของสุขภาพร่างกาย เช่น ปริมาณและการกระจายของขนตามร่างกาย ขนาดและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เกิดการสะสมไขมันส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และเป็นโรคกระดูกพรุน (Osteoporosis)

นอกจากนี้ยังทำให้อารมณ์เปลี่ยนแปลง เรี่ยวแรงลดลง และมีลูกอัณฑะเล็กลงด้วย รายงานทางการแพทย์จากสหรัฐรายงานว่า ชายสูงอายุที่ฮอร์โมนชายต่ำมากมีโอกาสเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากมากกว่าชายสูงวัยที่มีฮอร์โมนระดับปกติ การรักษาฮอร์โมนเพศต่ำด้วยการให้ฮอร์โมนเสริมจะช่วยทำให้สุขภาพโดยทั่วไปของผู้ชายดีขึ้น เช่น เพิ่มความรู้สึกทางอารมณ์ มีพลังและความกระฉับกระเฉงมากขึ้น ความสมใจในเรื่องเพศมากขึ้น เพิ่มความดกของขนตามร่างกาย เพิ่มความหนาแน่นของกระดูกและมวลกล้ามเนื้อมากขึ้น

วิธีการรักษาแบบเสริมฮอร์โมนมีหลายวิธี ได้แก่ การฉีด การแปะแผ่นที่ผิวหนัง ฝังตัวใต้ผิวหนัง การทาเจล และการให้ยารับประทาน วิธีใดเป็นวิธีที่ดีที่สุดนั้นขึ้นอยู่กับสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะฮอร์โมนเพศต่ำ การเสริมฮอร์โมนก็ต้องให้คนไข้เลือกวิธีที่ชอบที่เติม และความอดทน การรักษาเพื่อหลีกเลี่ยงและป้องกันอาการด้านลบที่จะเกิดตามมา หมั่นดูแลใส่ใจสุขภาพโดยทานพออิ่มไม่หวานไม่มันไม่อิ่มเกิน พร้อมออกกำลังกายทุกวัน จะทำให้มีอายุที่ยืนยาวและดำเนินชีวิตได้อย่างมีสุข.