ตามข้อมูลของรัฐบาลออตตาวา แคนาดาออกใบอนุญาตเรียนให้กับนักศึกษาต่างชาติเกือบ 1 ล้านคน เมื่อปีที่แล้ว หรือคิดเป็นประมาณสามเท่าของ 10 ปีก่อน แต่ข้อเสนอใหม่จะลดจำนวนข้างต้นเกือบ 1 ใน 3

นายมาร์ค มิลเลอร์ รมว.การอพยพแคนาดา กล่าวว่า รัฐบาลจะกำหนดเพดานอนุมัติวีซ่านักศึกษาเป็นการชั่วคราว นาน 2 ปี ส่งผลให้ในปีนี้ แคนาดาจะออกวีซ่าให้กับนักศึกษาต่างชาติประมาณ 364,000 ฉบับ

นอกจากนี้ ข้อเสนอใหม่จะจำกัดการออกใบอนุญาตทำงานหลังสำเร็จการศึกษา ให้กับนักศึกษาต่างชาติเช่นกัน ซึ่งมีแนวโน้มที่จะกระตุ้นให้พวกเขาเดินทางกลับประเทศบ้านเกิด หลังจากก่อนหน้านี้ ใบอนุญาตดังกล่าวถูกมองว่า เป็นวิธีได้รับสิทธิการพำนักถาวรในแคนาดาอย่างง่ายดาย

มิลเลอร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า คู่รักของนักศึกษาต่างชาติ ซึ่งลงทะเบียนเรียนในระดับการศึกษาอื่น รวมถึงหลักสูตรระดับปริญญาตรี และวิทยาลัย จะไม่ได้รับสิทธิอีกต่อไป ส่วนผู้ที่ศึกษาต่อในระดับระดับปริญญาโท หรือหลังปริญญาเอก จะมีสิทธิได้รับใบอนุญาตทำงาน 3 ปีเหมือนเดิม อีกทั้งการรับคำขอใบอนุญาตเรียนชุดใหม่ในปี 2568 จะต้องได้รับการประเมินอีกครั้ง ในช่วงปลายปีนี้ด้วย

แคนาดา กลายเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักศึกษาต่างชาติ เนื่องจากการได้รับใบอนุญาตทำงานหลังเรียนจบหลักสูตร เป็นเรื่องที่ค่อนข้างง่าย แต่จำนวนนักศึกษาต่างชาติที่เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดการขาดแคลนอพาร์ตเมนต์ให้เช่าอย่างรุนแรง ส่งผลให้ค่าเช่าพุ่งสูงในเวลาต่อมา

อนึ่ง ปัญหาที่อยู่อาศัยในแคนาดา ทำให้ความนิยมของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ได้รับผลกระทบ ซึ่งนอกจากวิกฤติข้างต้นแล้ว รัฐบาลออตตาวา ยังมีความกังวลเกี่ยวกับคุณภาพของการศึกษาในสถาบันบางแห่งเช่นกัน

นักศึกษาต่างชาติถือเป็นแหล่งเงินสำหรับมหาวิทยาลัย เนื่องจากพวกเขาสร้างรายได้รวมประมาณ 22,000 ล้านดอลลาร์แคนาดาต่อปี (ราว 582,000 ล้านบาท) แต่ความเคลื่อนไหวล่าสุดของรัฐบาลแคนาดา จะส่งผลกระทบต่อสถาบันการศึกษาหลายแห่งที่กำลังขยายวิทยาเขต เพื่อดึงดูดนักศึกษาต่างชาติ

ขณะที่ธุรกิจบางแห่ง รวมถึงร้านอาหารและภาคส่วนการค้าปลีก กล่าวเตือนว่า การจำกัดจำนวนนักศึกษาต่างชาติ จะก่อให้เกิดการขาดแคลนแรงงานชั่วคราว โดยข้อมูลจากล็อบบี้ยิสต์กลุ่มหนึ่ง ระบุว่า ร้านอาหารในแคนาดา กำลังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน และมีตำแหน่งว่างเกือบ 100,000 ตำแหน่ง ซึ่งนักศึกษาต่างชาติมีสัดส่วน 4.6% ของคนงาน 1.1 ล้านคนในอุตสาหกรรมบริการอาหาร เมื่อปีที่แล้ว

อีกด้านหนึ่ง ธนาคารในแคนาดาก็ได้รับประโยชน์จากการหลั่งไหลเข้าของนักศึกษาใหม่เช่นกัน เนื่องจากนักศึกษาแต่ละคนต้องมีใบรับรองการลงทุนที่รับประกัน (จีไอซี) มูลค่ามากกว่า 20,000 ดอลลาร์แคนาดา (ราว 530,000 บาท) ซึ่งเป็นข้อกำหนดเบื้องต้นสำหรับนักศึกษาต่างชาติ ในการครอบคลุมค่าครองชีพของพวกเขา.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES