ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรดาผู้ประกอบการท่องเที่ยว และ บริการ กว่า 500 คน เข้ารับการฉีดวัคซีน ซิโนฟาร์ม ที่ทาง อบจ.แม่ฮ่องสอน ได้จัดชื้อจากสถาบันราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กว่า 5,000 คน ทั่วทั้งจังหวัด

นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รอง ผวจ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ครั้งนี้เป็นคิวของผู้ประกอบการท่องเที่ยวและบริการซึ่งทางจังหวัดร่วมกับ อบจ.ได้จัดให้กลุ่มเหล่านี้เข้ามาฉีดวัคซีน โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายกะเหรี่ยงคอยาวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเที่ยวในหมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาวจำนวนมาก ซึ่งกลุ่มกะเหรี่ยงคอยาวกลุ่มนี้เบื้องต้นยังคงกังวลไม่กล้าฉีดวัคซีน หลังจากที่ทางจังหวัดทำความเข้าใจทำคนกลุ่มนี้เดินทางมาฉีดวัคซีนทุกคน และ จ.แม่ฮ่องสอน มีแผนจะเปิดการท่องเที่ยวประมาณกลางเดือน ต.ค.หรือไม่ก็เดือน พ.ย. เนื่องจากเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว และการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดในพื้นที่จังหวัดได้เบาบางลงแล้ว

นายภานุเดช ไชยสกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.แม่ฮ่องสอน ต้องขอขอบคุณทาง อบจ.แม่ฮ่องสอน ที่ได้กรุณาจัดสรรวัคซีนซิโนฟาร์ม ให้กับทางผู้ประกอบการท่องเที่ยวและบริการและชุมชนท่องเที่ยว เช่นกระเหรี่ยงคอยาว ในครั้งนี้ 2หมู่บ้าน คือ บ้านห้วยปูแกง และบ้านห้วยเสือเฒ่า ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาเที่ยวในจังหวัดในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวที่จะมาถึงนี้ และทุกวันนี้ก็ได้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในแม่ฮ่องสอนอย่างต่อเนื่อง เช่นกลุ่ม มอเตอร์ไซค์ บิ๊กไบค์ แต่ละคนส่วนใหญ่ก็ได้ ฉีดวัคซีนครบโด๊สมาแล้ว อีกทั้งทางจังหวัดได้มีด่านคอยตรวจเช็กการเข้าออกของนักท่องเที่ยวอย่างเข้มข้น ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันเรื่องการระบาดของโควิด-19 และทางกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวในจังหวัด ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมในการที่จะรับนักท่องเที่ยวโดยการร่วมกันฉีดวัคซีน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวเช่นกัน

น.ส.วันทนีย์ หรือ มะจ่าง (ไม่มีนามสกุล) อายุ 39 ปี หญิงสาวกะเหรี่ยงคอยาวบ้านห้วยเสือเฒ่า ต.ผาบ่อง เปิดเผยว่า ตอนแรกไม่กล้ามาฉีดวัคซีนเพราะมีข่าวว่าฉีดแล้วมีผลข้างเคียง หลังจากทางจังหวัดและสาธารณสุขแม่ฮ่องสอนเข้ามาชี้แจงทำความเข้าใจถึงผลข้างเคียงเพียงเล็กน้อยจึงมั่นใจมากขึ้น ทำให้กะเหรี่ยงคอยาวทุกคนในหมู่บ้านตัดสินใจมาฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ดีใจมากที่ได้ฉีดวัคซีนแล้ว ทุกคนในหมู่บ้านได้ดูแลตัวเองใส่หน้ากากอนามัยล้างมือด้วยเจลบ่อย ๆ เพื่อป้องกันตัวเอง นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้ามาเที่ยวในหมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาวได้อย่างสบาย ไม่มีเชื้อไวรัสโควิด-19 ในหมู่บ้าน