เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 31 ม.ค. ที่โรงแรม อิสติน แกรนด์ พญาไท กรุงเทพฯ นายปิยพงษ์ จิวัฒนกุลไพศาล รองอธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เป็นประธานเปิดรับฟังความคิดเห็นภาคเอกชน (Market Sounding) ประกอบการจัดทำร่างประกาศเชิญชวนร่างเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชนและร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 (M82) สายทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว สำหรับการให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) ระยะทาง 24.7 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 15,724 ล้านบาท สัญญาสัมปทาน 32 ปี แบ่งเป็น ค่างาน O&M วงเงิน 14,687 ล้านบาท ระยะเวลา 30 ปี และ ค่าก่อสร้างงานระบบ วงเงิน 1,037 ล้านบาท ระยะเวลา 2 ปี ปัจจุบันอยู่ระหว่างเปิดรับฟังความเห็นภาคเอกชนระหว่างวันที่ 15 ม.ค.-6 ก.พ.67 และเปิดให้เอกชนแสดงความคิดเห็นระหว่างวันที่ 31 ม.ค.-6 ก.พ.67

หลังจากนั้นจะจัดทำร่างประกาศเชิญชวนตาม พ.ร.บ.ร่วมลงทุน ปี 62 (PPP) โดยจะประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุน เม.ย.นี้ และเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอภายใน 3-4 เดือน ทั้งนี้ตามกระบวนการจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในปลายปี 67 คาดว่าจะลงนามสัญญา และเริ่มดำเนินการก่อสร้างภายในต้นปี 68-69

นายปิยพงษ์ กล่าวต่อว่า โครงการ M82 วงเงินค่าลงทุนระบบ 1,037 ล้านบาท ในรูปแบบการร่วมลงทุน PPP Gross Cost สัญญาสัมปทาน 32 ปี โดยเอกชนเป็นผู้ลงทุนระบบ O&M และได้ค่าตอบแทนจากการก่อสร้าง ส่วนรัฐจะชำระเงินค่าลงทุนคืนให้แก่เอกชน โดยจะเริ่มชำระค่าลงทุนต่อเมื่อโครงการฯเปิดให้บริการและจัดเก็บค่าผ่านทาง ซึ่งแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 เอกชนจะเป็นผู้ออกแบบ ก่อสร้าง และติดตั้งงานระบบและองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องด้วยรูปแบบระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (ระบบ M-Flow) ทั้งโครงการ และต้องถ่ายโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่ลงทุนให้ภาครัฐก่อนเริ่มดำเนินโครงการ (ไม่เกิน 2 ปี)

ระยะที่ 2 เอกชนจะเป็นผู้ดำเนินงานและบำรุงรักษาโครงการทั้งหมด ทั้งงานโยธาในส่วนที่รัฐเป็นผู้ลงทุน และงานระบบในส่วนที่เอกชนเป็นผู้ลงทุน ตลอดจนเป็นผู้รับผิดชอบในการสร้างและนำส่งข้อมูลรายการผ่านทาง (Transaction Generation) ทั้งหมดให้แก่ภาครัฐ รวมทั้งดำเนินงานอื่นที่เกี่ยวข้องตามขอบเขตงานและเงื่อนไขที่กำหนด โดยเอกชนจะได้รับเงินค่าตอบแทนจากการให้บริการ

นายปิยพงษ์ กล่าวอีกว่า ส่วนความคืบหน้างานโยธา M82 ระยะทาง 24.7 กม. งบประมาณ 29,236,616,000 บาท แบ่งการก่อสร้าง 2 ระยะ (เฟส) ประกอบด้วย เฟสที่ 1 ช่วงบางขุนเทียน-เอกชัย ช่วง กม.11+960 พื้นที่กรุงเทพฯ สิ้นสุด กม.20+295 อ.เมืองสมุทรสาคร ระยะทาง 8.3 กม. วงเงิน 10,477,386,000 บาท แบ่งก่อสร้างเป็น 3 ตอน ปัจจุบันผลงานก้าวหน้า 88.973% คาดว่าจะแล้วเสร็จ มิ.ย.67 หากแล้วเสร็จ ทล. มีแผนจะทยอยเปิดให้ประชาชนใช้บริการในบางช่วงก่อน โดยไม่จัดเก็บค่าผ่านทาง ซึ่งจะเปิดให้บริการบางช่วงไหนบ้างนั้นจะพิจารณาความพร้อมอีกครั้งก่อนเปิดให้บริการ

ส่วนเฟส 2 ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว จุดเริ่มต้นเชื่อมต่อกับโครงการระยะที่ 1 ช่วงบางขุนเทียน-เอกชัย บริเวณ กม.20+295 อ.เมืองสมุทรสาคร สิ้นสุด กม.36+645 อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ระยะทาง 16.4 กม. วงเงิน 18,759,230,000 บาท แบ่งก่อสร้าง 10 ตอน ปัจจุบันผลงาน 40.395% คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 68 เมื่อก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จทั้งโครงการจะเปิดให้บริการฟรีก่อน จนกว่าจะดำเนินการงาน O&M แล้วเสร็จ และจะจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางแบบเต็มรูปแบบช่วงปลายปี 69 ต่อไป