เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 75 ปี ป่วยเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก เข้าพบแพทย์ตรวจรักษาด้วยการผ่าตัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ก็ยังมีภาวะไขมันในเลือดสูง แต่ก็สามารถควบคุมได้ดีอยู่ ปัญหาคือว่า ก่อนที่จะรู้ว่าตัวเองเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากนั้น มีความสุขกับภรรยาใหม่วัย 48 ปีได้อย่างสบายหายกังวล แต่หลังจากที่เข้ารับการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากและพักฟื้นรักษาตัวงดกิจกรรมทางเพศราว 3 เดือนแล้ว เคยหวังว่าจะกลับมามีความสุขทางเพศกับภรรยาอีก คราวนี้พบว่าการแข็งตัวไม่ได้เลยเช่นแต่ก่อน แม้จะได้รับยาช่วยจากแพทย์แล้วก็ตาม แข็งตัวได้แค่ 20% ไม่เต็มที่ทำให้กลุ้มใจมากที่ไม่สามารถให้ความสุขกับภรรยาได้เหมือนแต่ก่อน ไปพบแพทย์ที่รักษาก็บอกว่าให้ทำใจ ยิ่งคิดหนักไปอีกถ้าเป็นเช่นนี้กลัวว่าอีกไม่นานภรรยาจะทิ้งไปแน่ ๆ ขอคุณหมอโอ ช่วยให้คำแนะนำเพราะไม่อยากเลิกรากับภรรยา

ด้วยความนับถือ
บอส 75

ตอบ บอส 75

วัยต่างกันมากถึง 27 ปีก็แย่แล้ว โดนผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากทำให้อ่อนแอซ้ำอีกก็เปรียบเสมือนโดนน็อกเข้าที่คาง ในประเทศไทยมะเร็งต่อมลูกหมาก พบมากเป็นอันดับที่ 10 สาเหตุที่แท้จริงยังไม่มีใครทราบ แต่ก็คิดว่าอาหารอาจมีส่วนสำคัญ โดยเฉพาะอาหารที่มีไขมันสูง โปรตีนของเนื้อสัตว์ นอกจากนี้อาจจะเกี่ยวข้องกับกรรมพันธุ์ พบว่าประเทศที่มีประชากรบริโภคอาหารที่มีไขมันและโปรตีนจากเนื้อสัตว์สูงมักมีโรคนี้เกิดขึ้นมาก เช่น สหรัฐอเมริกา ยุโรป เป็นต้น อุบัติการณ์ของมะเร็งต่อมลูกหมากในประเทศเหล่านี้สูงเป็นอันดับต้น ๆ รวมทั้งสาเหตุการตายอันดับต้น ๆ เช่นกัน ความสมบูรณ์ของระบบประสาทและหลอดเลือด มีความสำคัญต่อการแข็งตัวของอวัยวะเพศ การที่อวัยวะเพศไม่แข็งตัวตามปกติ อาจเกิดภายหลังการผ่าตัดที่มีผลต่อระบบประสาทหรือหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงอวัยวะเพศ

คนป่วยที่เป็นโรคต่อมลูกหมากและได้ตัดสินใจรับการผ่าตัดต่อมลูกหมากตามที่แพทย์แนะนำอาจเกิดปัญหาใหม่หลังการผ่าตัด คือการไม่แข็งตัวของอวัยวะเพศ การที่ได้รับยาเฉพาะกิจแล้วไม่แข็งตัวได้นั้นอาจจะมาจากการได้รับการกระตุ้นที่ไม่เพียงพอ การมีระดับฮอร์โมนเพศชายต่ำ พบว่าเป็นปัญหาในผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมาก ในผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมากยังเป็นข้อห้ามไม่สามารถเสริมฮอร์โมนเพศทดแทนได้

มีวิธีการรักษาอย่างอื่นที่เหมาะกับผู้ป่วยอีดีกลุ่มนี้นั่นคือการบริหารกล้ามเนื้อเพศ ไม่มีอันตรายต่อโรคที่เป็นอยู่ คุณจำเป็นต้องใช้วิธีนี้เข้าร่วมในโปรแกรมการฟื้นฟูรักษาให้พ้นสภาพอ่อนตัวคือสามารถฝึกให้อวัยวะเพศแข็งตัว 30 นาทีทุกวันโดยไม่ต้องกินยา ปลอดภัยฝึกก็ง่ายใช้เวลา 2 ครั้งก็จะชำนาญ วิธีการรักษาให้แข็งตัวเร็วที่คนไข้ชอบมากก็คือสามารถนำกลับไปใช้ที่บ้านได้ โปรดจำไว้ว่าหย่อนสมรรถภาพทางเพศไม่ใช่ไร้สมรรถภาพทางเพศ วัย 70-80 ปีก็ยังสามารถฟื้นฟูให้แข็งแรงได้ ด้วยเทคโนโลยีใหม่สุด

———————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51