สวัสดีจ้า “ขาสั้น คอซอง” สัปดาห์นี้ มีผลงานคลิป TikTok เจ๋งๆ ของ “กลุ่มมาลัยทีม 2” จากโรงเรียนวรนารีเฉลิม จ.สงขลา เจ้าของรางวัลชนะเลิศการประกวดคลิป TikTok ภายใต้หัวข้อ “เป็นหนึ่ง ไม่พึ่งยา” จัดโดยคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน มทร.พระนคร ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการประกวดสื่อ To Be No.1 ครั้งที่ 14 ชิงถ้วยพระราชทานทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี มาฝากกันจ้า

สำหรับสมาชิกของ “กลุ่มมาลัยทีม 2” ประกอบด้วย “เคนนี่ ตัน”, “กัญชลิกา นวลสุวรรณ” ชั้นม.6 และ “อัญชิษา จินดากระบวน” ชั้นม.4 โดยหนุ่ม “เคนนี่” เป็นตัวแทนของทีม เล่าว่า คลิป TikTok ที่ชนะเลิศ มีชื่อเรื่องว่า เสียงเตือนจากเพื่อนรัก (นรกขุมห้ามันน่ากลัว) ซึ่งเปิดเรื่องด้วย “พญายม” เจ้าแห่งความตาย พูดกับ “ก้อง” ซึ่งเป็นดวงวิญญาณที่ตายเพราะเสพยาเกินขนาดและกำลังจะถูกส่งไปในนรกขุมที่ 5 ดวงวิญญาณจึงขอโอกาสกลับไปเตือนสติเพื่อน จากนั้นตัดกลับมาในโลกมนุษย์ขณะที่เพื่อนกำลังอ่านหนังสือและเสพยาเสพติดแต่สัมผัสได้ถึง “ก้อง” ที่พูดเตือนสติให้เลิกใช้ยาเสพติด ซึ่งสุดท้ายเพื่อนก็เลิกยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและเรียนจบการศึกษาในที่สุด

“เคนนี่” บอกด้วยว่า สำหรับแนวคิดหลักคลิปนี้มาจากจินตนาการโลกหลังความตายหากเสียชีวิตสิ่งหนึ่งที่วิญญาณขอได้ครั้งสุดท้ายคืออะไร ส่วนการตกนรกขุมที่ 5 ชื่อว่า มหาโรรุวนรก เป็นสถานที่สำหรับคนที่ชอบดื่มสุรา หรือเสพสิ่งมึนเมา และยาเสพติด จนนำมาสู่การนำเสนอเนื้อเรื่องดังกล่าว เพื่อสร้างความตระหนักให้กับเยาวชน โดยคลิปนี้เพิ่มความน่าสนใจให้กับคนดูด้วยการใช้กราฟฟิกเข้ามาช่วยในงานนี้อีกด้วย ซึ่งการประกวดคลิปสั้น TikTok ของโครงการนี้ นอกจากส่งเสริมให้เยาวชนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และมีส่วนร่วมในการป้องกัน แก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดแล้ว ยังทำให้เยาวชนได้มีพื้นที่เสนอไอเดีย มุมมองใหม่ ๆ ผ่านการนำเสนอในช่องทางต่างๆด้วย

ทีมงาน “ขาสั้น คอซอง” ได้ฟังแนวคิด และดูคลิปสั้น TikTok ของทีม “มาลัยทีม 2” แล้ว ต้องยอมรับในความคิดสร้างสรรค์ที่นำเรื่องความเชื่อในชีวิตหลังความตาย มาทำเป็นคลิป TikTok เพื่อสร้างความตระหนักถึงพิษภัยของยาเสพติดได้อย่างโดนใจจริงๆ