สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ว่า น.ส.เมิ่ง หว่านโจว ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน ( ซีเอฟโอ ) ของบริษัทหัวเว่ย เดินทางกลับถึงเมืองเซินเจิ้น ในมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ด้วยเที่ยวบินของแอร์ ไชนา ที่เดินทางมาจากเมืองแวนคูเวอร์ ในแคนาดา เมื่อวันศุกร์
CGTN
ทั้งนี้ เมิ่งซึ่งสวมชุดสีแดงซึ่งเป็นสีของธงชาติจีน กล่าวขอบคุณประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งมอบความสนับสนุนให้แก่เธอ ตลอดระยะเวลานานกว่า 1,000 วันที่ต้องติดอยู่ในแคนาดา เธอมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้กลับคืนสู่มาตุภูมิ เมิ่งกล่าวว่า เธอ "คือชาวจีนธรรมดาคนหนึ่ง" การต้องใช้ชีวิตท่ามกลางช่วงเวลาอันยากลำบากตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทำให้เธอสัมผัสได้ถึง "ความเป็นห่วง" ของ "พรรค ชาติ และประชาชน" 
ข้อความ “ยินดีต้อนรับเมิ่ง หว่านโจว กลับบ้าน” ที่ท่าอากาศยานนานาชาติเซินเจื้น เป่าอัน
การได้รับอิสรภาพของเมิ่งเกิดขึ้นหลังมีรายงานออกมากว่า เธอ "บรรลุข้อตกลง" กับพนักงานสอบสวนของสหรัฐ ภายใต้เงื่อนไขสำคัญ รวมถึงการที่เธอ "ยอมรับความผิดพลาด" ต่อการนำเสนอ "เนื้อหาทางธุรกิจ" ที่ทำให้เกิดความเข้าใจว่า มีการจัดตั้งบริษัทบังหน้าในการทำธุรกิจกับอิหร่าน ซึ่งสหรัฐถือว่า ละเมิดกฎหมายการคว่ำบาตรต่อิหร่าน และการปฏิบัติตาม "เงื่อนไขอีกหลายประการ" จนถึงเดือน ธ.ค. 2565 แล้วกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐจะถอนฟ้องทุกข้อกล่าวหา ต่อศาลรัฐบาลกลางที่นครนิวยอร์ก อย่างไรก็ตาม รัฐบาลวอชิงตันเพิกถอนคำร้องต่อทางการแคนาดา ในการขอให้มีการส่งตัวเมิ่งในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนแล้ว 
CGTN
ขณะที่ พีเพิลส์ เดลี หนึ่งในสื่อกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์ เผยแพร่บทความว่า การยุติข้อพิพาทระหว่างประเทศครั้งนี้ "คือชัยชนะของชาวจีน ผ่านความพยายามของพรรคคอมมิวนิสต์" กรณีของเมิ่งนั้น "เป็นการกดดันทางการเมืองเพื่อขัดขวางพัฒนาการด้านเทคโนโลยีของจีน" และทิ้งท้ายว่า "นับจากนี้จะไม่มีกองกำลังใดสามารถขัดขวางความก้าวหน้าของจีนในเรื่องนี้ได้อีก".

เครดิตภาพ : REUTERS