สมาชิกบางส่วนในพรรคพีพีพี เรียกร้องให้ยุน และภริยา ออกมาขอโทษ ต่อเรื่องที่ท้องถิ่นขนานนามว่า “คดีฉาวกระเป๋าดิออร์” และยอมรับว่า การกระทำดังกล่าวไม่เหมาะสม โดยหวังว่าเรื่องนี้จะจบลงด้วยดี แต่สำนักงานประธานาธิบดีเกาหลีใต้กลับไม่เปิดเผยข้อมูลใดทั้งสิ้น

บรรดานักวิเคราะห์กล่าวว่า การเลือกที่จะนิ่งเงียบ และผลักดันให้หัวหน้าพรรคพีพีพีต้องลาออก เนื่องจากความขัดแย้งกับสมาชิกบางคน ผู้นำเกาหลีใต้จึงเสี่ยงสร้างชนวนที่อาจทำให้พรรคพีพีพี เกิดความเสียหายอย่างมหาศาล ก่อนการเลือกตั้งครั้งสำคัญที่กำลังจะมาถึง

JTBC News

นักวิเคราะห์หลายคนกล่าวว่า เนื่องจากคิม ซึ่งเป็นคู่สมรสของเจ้าหน้าที่รัฐ รับกระเป๋าถือมูลค่าประมาณ 3 ล้านวอน (ราว 80,000 บาท) เธออาจละเมิดกฎหมายต่อต้านสินบน ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนของยุน ระบุว่า สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งตกเป็นเหยื่อของแผนการจัดฉาก และถูกใส่ร้ายป้ายสี

เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา เมื่อช่องยูทูบช่องหนึ่ง เผนแพร่คลิปวิดีโอที่บันทึกด้วยกล้องที่ซุกซ่อนไว้ ซึ่งปรากฏภาพบาทหลวงอับราฮัม ชเว พบกับคิม เพื่อแสดงความกังวลต่อนโยบายเกาหลีเหนือของยุน และยื่นกระเป๋าดิออร์ให้กับเธอ ซึ่งชเว ให้สัมภาษณ์ในภายหลังว่า การให้กระเป๋าใบดังกล่าวเป็นของขวัญ เปรียบเสมือนการยื่นบัตรผ่านประตูเพื่อพบปะกับคิม

นอกจากเรื่องอื้อฉาวล่าสุด คิม เคยออกมาขอโทษต่อสาธารณชนเมื่อปี 2564 หลังเธอถูกกล่าวหามานานหลายเดือนว่า ปลอมแปลงบันทึกทางวิชาชีพ และคัดลอกวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอก อีกทั้งปัจจุบัน คิมยังคงเผชิญกับข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการปั่นหุ้นของบริษัท ดอยช์ มอเตอร์ส ระหว่างปี 2552-2565 อย่างไรก็ตาม สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของเกาหลีใต้ ยืนกรานปฏิเสธมาตลอด

MBCNEWS

กระนั้น สมาชิกพรรคพีพีพีจำนวนหนึ่งโต้แย้งว่า ความรู้สึกของสาธารณชนมุ่งไปที่คิม ไม่ใช่การถูกกล้องแอบถ่าย ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความกังวลที่เพิ่มขึ้นว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งกำลังมีความรู้สึกที่ไม่ประทับใจ

อีกด้านหนึ่ง ความตึงเครียดระหว่างสำนักงานประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กับพรรคพีพีพี ยังสูงขึ้น เมื่อสมาชิกระดับสูงคนหนึ่งของพรรค เปรียบสถานการณ์ของคิม กับความฉาวโฉ่ของพระนางมารี อองตัวเนตต์ อดีตราชินีของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นที่รู้จักจากความสุรุ่ยสุร่ายของพระองค์

ทั้งนี้ทั้งนั้น ในผลสำรวจความคิดเห็นที่สื่อท้องถิ่นเกาหลีใต้ ซึ่งจดทำเมื่อไม่นานมานี้ ผู้ตอบแบบสอบถามสัดส่วน 69% ระบุว่า ยุนจำเป็นต้องอธิบายจุดยืนของเขา เกี่ยวกับความขัดแย้งที่เกี่ยวข้องกับสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES