สุขภาพทางกายที่ว่าสำคัญแล้ว สุขภาพทางเพศถือว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญต่อชายสูงวัย โดยเมื่อเพศชายอายุมากขึ้นมักจะพบกับอาการทางเพศ ได้แก่ การแข็งตัวของอวัยวะเพศที่ลดลง และการหลั่งเร็วซึ่งเป็นปัญหาให้เหน็ดเหนื่อยต่อชายสูงวัยเป็นอย่างมาก เมื่ออายุเกิน 60 ปี การแข็งตัวของอวัยวะเพศจะลดน้อยถอยลงจากในวัยหนุ่ม และจะแข็งตัวเต็มที่ได้ชั่วระยะเวลาสั้น ๆ คือแข็งเร็วตามด้วยอ่อนตัวเร็ว หรือหลั่งเร็ว นอกจากนี้ยังพบการพุ่งของน้ำอสุจิลดลง ทำให้มีความสุขสุดยอดของชายสูงอายุลดน้อยลงด้วย และไม่มีความรู้สึกขณะกำลังหลั่งเพราะขาดการฟื้นตัวของต่อมลูกหมาก ต่อมลูกหมากก็มีการขยายตัวมากขึ้น หนามากขึ้น

ดังนั้นเพศชายต้องระวังโรงมะเร็งต่อมลูกหมาก สามารถตรวจพบได้ง่ายจากการตรวจเลือดหาค่าพีเอสเอ (PSA) ปีละ 1 ครั้ง แต่สมัยนี้มียารักษาช่วยให้ต่อมลูกหมากโตเล็กลงได้โดยไม่ต้องผ่าตัด หากโชคร้ายที่ได้รับการผ่าตัดต่อม
ลูกหมากแล้วเกิดอาการแข็งตัวไม่เต็มที่ พร้อมกับมีอาการปัสสาวะกะปริดกะปรอย กลั้นปัสสาวะไม่ได้

การต่ออายุทางเพศสัมพันธ์ของชายสูงวัยจะทำให้มีความกระชุ่มกระชวยมากขึ้นมีภาวะทางร่างกายดีขึ้น มีกำลังใจที่จะออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งการฟื้นฟูอาการทางเพศหลังผ่าตัดต่อมลูกหมากสามารถฟื้นฟูได้ด้วยการบริหารกล้ามเนื้อเพศด้วยสูตร 3-3-3 ด้วยยากระตุ้นเฉพาะที่ออกฤทธิ์เร็วแข็งตัวได้ง่าย หรือใช้เครื่องความถี่ต่ำกระตุ้นสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เป็นเวลาต่อเนื่อง 4 สัปดาห์พร้อมทั้งฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศร่วมด้วยก็จะช่วยให้กล้ามเนื้อเพศแข็งแรงและลดการเกิดพังผืดที่กล้ามเนื้อเพศ

การฟื้นฟูทางด้านหลอดเลือดก็ต้องทำร่วมกัน มียากินช่วยซ่อมแซมผนังหลอดเลือด และเพิ่มการไหลเวียนเลือดเข้าองคชาตเพิ่มออกซิเจนแก่กล้ามเนื้อเพศได้ดีอีกด้วย ยากระตุ้นเฉพาะที่ก็เป็นอีกแนวทางในการฟื้นฟูการแข็งตัวที่ได้ผลดีในชายสูงวัยที่ได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมาก ฟื้นฟูกับแพทย์ได้ประโยชน์สองทาง ชีวิตคู่หลังฟื้นฟูก็สามารถเป็นชายแข็งแรงได้อย่างคาดไม่ถึง เรียกว่าไม่ลองไม่รู้หรือบ้างก็บอกว่ารู้แบบนี้ก็มาฟื้นฟู 5-6 ปี ก่อนแล้ว เสียดายอยู่อย่างเฉย ๆ เหงา ๆ มาพบว่าฟื้นฟูแล้ว ชีวิตอยู่อย่างคุ้มค่า การอ่อนตัวจนร่วมเพศไม่ได้จากทุกโรคจึงเป็นเรื่องโบราณแล้วใน 10 ปีหลังนี้ จากการฝึกกล้ามเนื้อเพศให้แข็งตัว 30 นาทีได้ทุกวันแล้วร่วมเพศได้ โดยฝึกสองครั้ง ขอเอาใจช่วย

——————-
ดร.อุ๋มอิ๋ม