“ศิลปะแอฟริกามีอิทธิพลต่อศิลปะตะวันตกอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ศิลปะแอฟริกากลับถูกทิ้งไว้ข้างหลัง” อองเอซา วัย 79 ปี กล่าว พร้อมกับชี้ว่า ผลงานชิ้นเอกในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ของปาโบล ปิกัสโซ เช่น Les Demoiselles d’Avignon หรือ หญิงสาวแห่งอาวีญง ได้รับแรงบันดาลใจจากทวีปแห่งนี้
ผลงานของอองเอซา ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ ได้รับการจัดแสดง ที่สำนักงานใหญ่ขององค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ “ยูเนสโก” ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส, สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา และหอศิลป์ในเมืองหลวงของอีกหลายประเทศ
กระนั้น อองเอซา กล่าวว่า ผลงานของเขายังคงไม่ดึงดูด “ราคาที่สูงมาก” เนื่องจากนักสะสมชาวแอฟริกัน และชาวต่างชาติ ต่างไม่เต็มใจที่จะซื้อผลงานศิลปะจากทวีปแอฟริกา และนั่นไม่ใช่อุปสรรคเพียงอย่างเดียว
“รัฐบาลเคนยา ไม่ให้การสนับสนุนศิลปินมากพอ” อองเอซา ระบุถึงความล้มเหลวเมื่อปี 2557 ซึ่งไม่สามารถทำให้ผลงานของเขา เข้าสู่เวทีกลางของมหกรรม “สมิธโซเนียน โฟล์กลอร์ เฟสติวัล” ที่กรุงวอชิงตัน ในสหรัฐอเมริกาได้
แม้อองเอซา แกะสลักรูปปั้นหินแกรนิตขนาดมหึมา สำหรับงานอันทรงเกียรตินี้ และมีผู้ที่สนใจ เสนอซื้อในราคาสูงถึง 1,200 ล้านชิลลิงเคนยา (ราว 478 ล้านบาท ในขณะนั้น) แต่รัฐบาลเคนยาปฏิเสธข้อเสนอความช่วยเหลือจากต่างประเทศ โดยให้เหตุผลว่า ต้องจัดการกับข้อกำหนดด้านการขนส่ง อีกทั้งรูปปั้นแกะสลัก 13 ตันชิ้นนี้ หนักเกินกว่าที่จะขนส่งทางเครื่องบินได้
อองเอซา เกิดในครอบครัวช่างฝีมือ เขาเริ่มทำของเล่นดินเหนียวให้ตัวเองตั้งแต่ยังเล็ก ก่อนที่จะเรียนรู้การแกะสลักสัตว์ตัวเล็กจากเศษหิน ซึ่งพรสรรค์ดังกล่าวนำพาเขาเข้าศึกษา ที่มหาวิทยาลัยในยูกันดา และแคนาดา
อองเอซากล่าวว่า ประติมากรรมหินแกรนิตขนาดยักษ์ “เอนยามูเชรา” (Enyamuchera) ซึ่งตั้งอยู่ที่สำนักงานใหญ่ของยูเนสโก บ่งบอกบางสิ่งที่เกี่ยวกับตัวเขาในฐานะบุคคล ในฐานะศิลปิน ในฐานะชาวคิซี ตลอดจนสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเขา ในการสร้างสรรค์งานศิลปะให้กับบ้านเกิด ไม่ใช่แค่ในเมืองหลวงทั่วโลกเพียงอย่างเดียว
หลังจากปัญหาสุขภาพที่ทำให้อองเอซา ต้องหยุดทำงานนานถึง 7 ปี เขาก็ค่อย ๆ หยิบเครื่องมือขึ้นมาอีกครั้ง แต่อองเอซา หันมาแกะสลักประติมากรรมชิ้นเล็กแทน เพราะเขาไม่สามารถยืนเป็นเวลานาน เพื่อสร้างผลงานชิ้นใหญ่ได้อีกแล้ว
“ผมหวังและภาวนาว่า ร่างกายของผมจะดีขึ้น” อองเอซา กล่าว “เมื่อคุณตัดหิน และมองเข้าไปข้างใน มันช่างสวยงามมาก มันช่างน่าตื่นเต้นมาก”.
เลนซ์ซูม
เครดิตภาพ : AFP