ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7ก.ค.แอร์เอเชีย ดิจิทัล หน่วยธุรกิจด้านดิจิทัลภายใต้กลุ่มแอร์เอเชียได้แจ้งว่าได้ ได้เข้าซื้อ“Gojek (โกเจ็ก)” แพลตฟอร์มบริการด้านอีคอมเมิร์ซและการชำระเงินผ่านมือถือชั้นนำของอาเซียน ผ่านการเข้าซื้อกิจการของ Gojek ส่วนที่ดำเนินการอยู่ในประเทศไทย

 นายโทนี่ เฟอร์นันเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มแอร์เอเชีย กล่าวว่าข้อตกลงนี้เป็นไปตามแผนการเดินหน้าขยายการเติบโตของ airasia super app ให้ครอบคลุมภูมิภาคอาเซียนอย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกันก็ทำให้ Gojek สามารถเพิ่มการลงทุนในการดำเนินงานได้ โดยเฉพาะในตลาดเวียดนามและสิงคโปร์

 ในทางกลับกัน Gojek จะเข้าถือหุ้นบางส่วนในแพลตฟอร์ม airasia super app ซึ่งมีมูลค่าประเมินทางตลาดอยู่ที่ประมาณหนึ่งพันล้านเหรียญสหรัฐ ข้อตกลงดังกล่าวทำให้ทั้งสองฝ่ายต่างมีรากฐานธุรกิจที่แข็งแกร่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นโอกาสใหม่ในการดำเนินธุรกิจและเติบโตร่วมกันอย่างมั่นคงและยั่งยืนในภูมิภาคที่เติบโตเร็วที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ทั้งนี้ความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นการเสริมศักยภาพและสร้างระบบนิเวศธุรกิจของ Gojek ให้ดีขึ้น โดยเฉพาะสำหรับพนักงานรับส่งของ ร้านค้า และลูกค้าด้วยสินค้าและบริการใหม่ๆที่มีมากขึ้น เช่น อาหาร ของชำ สินค้าเกี่ยวกับความงาม และการจัดส่งพัสดุด่วน ควบคู่ไปกับบริการเรียกรถรับ-ส่ง โดยตั้งเป้าขยายสู่ตลาดใหม่ในประเทศ อาทิ เชียงใหม่และภูเก็ตในอนาคตอันใกล้ อย่างไรก็ตามแอพพลิเคชัน Gojek จะยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ สำหรับผู้ใช้เพื่อรับบริการในกรุงเทพฯ จนถึงวันที่ 31 ก.ค. 64 จนกระทั่งรวมกับ airasia super app  ในขณะที่พนักงานรับส่งของทุกคน และร้านค้า จะได้รับเชิญให้เข้าร่วมงานกับ airasia super app เพื่อให้การบริการเป็นไปอย่างต่อเนื่องต่อไป ทั้งนี้ความร่วมมือดังกล่าวยังสอดคล้องกับกลยุทธ์ระดับนานาชาติของ Gojek ในเรื่องการเพิ่มการลงทุนการดำเนินงานในประเทศเวียดนามและสิงคโปร์ 

นายโทนี่ เฟอร์นันเดส กล่าวต่อว่าบริษัทมีระบบนิเวศธุรกิจดิจิทัลที่สมบูรณ์อยู่แล้ว รวมทั้งประสบความสำเร็จในการสร้างผลิตภัณฑ์และบริการด้านไลฟ์สไตล์ที่ไม่ใช่ของสายการบินกว่า 15 รายการบนแพลตฟอร์มพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ดิจิทัลของเราในมาเลเซีย ความร่วมมือครั้งนี้จะทำให้กลุ่มแอร์เอเชียก้าวขึ้นไปอีกขั้น เพื่อตอบสนองต่อความต้องการในภูมิภาคที่หลากหลาย เรากำลังตั้งเป้าที่จะนำเสนอซูเปอร์แอปของไปยังตลาดหลักทั้งหมดของเรา หลังจากที่ประสบความสำเร็จได้อย่างดี

เควิน อลูวี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Gojek (โกเจ็ก) กล่าวว่า ข้อตกลงนี้เป็นเครื่องพิสูจน์ความสำเร็จของทีมในประเทศไทย ที่ขยายธุรกิจจากศูนย์สู่การเป็นผู้ให้บริการแบบออนดีมานด์ที่สร้างความแตกต่างให้กับผู้คนนับแสนหรือคนในประเทศ

               

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า แบรนด์แอร์เอเชียมีความแข็งแกร่งในประเทศไทย ความร่วมมือครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นผลดีในระยะยาวทั้งกับสองบริษัทฯ รวมทั้งกับพนักงาน คนขับรถ และผู้ค้าของ Gojek ในประเทศไทย โดยไม่เพียงแต่จะสนับสนุนธุรกิจขนาดกลางเเละขนาดย่อมในท้องถิ่นและซัพพลายเออร์อาหารสดเท่านั้น แต่เรายังจะสร้างโอกาสในการสร้างรายได้เพิ่มเติมให้กับคนขับรถส่งของในตลาดใหม่ที่เราตั้งเป้าจะเปิดตัวเร็วๆ นี้