ซาอุดิอาระเบีย สร้างความฮือฮาอีกครั้ง ด้วยการระเบิดศึกสนุกเกอร์รายการพิเศษ ในศึก “ริยาดห์ ซีซั่น เวิลด์ มาสเตอร์ส ออฟ สนุกเกอร์” ที่บูโลวาร์ด อารีนา ในกรุงริยาดห์ ระหว่างวันที่ 4-6 มีนาคมนี้ โดยมียอดนักสอยคิว 8 อันดับแรกของโลกและมือไวลด์การ์ดอีก 2 คนร่วมแข่งขัน อีกทั้งยังคิดค้นรูปแบบใหม่ มีลูก “สีทอง” ที่มีค่า 20 แต้ม ให้ผู้เล่นตบเป็นลูกสุดท้ายเพื่อทำเบรคให้ได้ถึง 167 แต้มด้วย

รายงานระบุว่า เวิลด์ สนุกเกอร์ ทัวร์ ได้บรรลุข้อตกลง และเซ็นสัญญาร่วมจัดการแข่งขันกับ “เจเนอรัล เอนเตอร์เทนเมนต์ ออโธริตี” หรือ “จีอีเอ” ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบเรื่องการสร้างความบันเทิงในซาอุดิอาระเบีย โดยทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวจะมียอดนักสนุกเกอร์ 8 อันดับแรกของโลก อาทิ “เดอะ ร็อคเก็ต” รอนนี โอซุลลิแวน, จัดด์ ทรัมป์ 2 ยอดนักสอยคิวชาวอังกฤษ รวมถึง ลูกา เบรเซล แชมป์โลกคนล่าสุดจากเบลเยี่ยม ร่วมแข่งขัน ชิงเงินรางวัลรวมสูงถึง 787,000 ปอนด์ (ราว 35.6 ล้านบาท)

รอนนี โอซุลลิแวน
จัดด์ ทรัมป์ และ ลูกา เบรเซล

ขณะที่รูปแบบการแข่งขันนั้น จะใช้กฏกติกาของ เวิลด์ สนุกเกอร์ เหมือนรายการทั่วไป แต่จะมีความพิเศษคือจะมีลูกสีทอง เป็นลูกที่ 23 บนโต๊ะ นอกเหนือจากลูกแดง 15 ลูก ลูกสี 6 ลูก และลูกขาวอีก 1 ลูก เรียกว่า “ริยาดห์ ซีซั่น บอล” ซึ่งลูกสีทองดังกล่าวมีค่า 20 คะแนนให้ตบเป็นลูกสุดท้าย ในกรณีที่ผู้เล่นกวาดแดง-ดำ 15 ชุด และตบเหลืองถึงดำไปแล้ว เพื่อให้แต้มสูงสุดเป็นการเบรก 167 แต้ม แทนที่จะเป็น 147 แต้มตามปกติของแมกซิมัม เบรก

ฌอน เมอร์ฟี

ด้าน ฌอน เมอร์ฟี อดีตแชมป์โลก 1 สมัยชาวอังกฤษ ซึ่งปัจจุบันเป็นมือ 6 ของโลก และมีสิทธิ์ลงแข่งขันในรายการดังกล่าวนั้น ออกมาสนับสนุนไอเดียดังกล่าวเต็มที่ โดยดล่าวว่า “ตอนที่มีการใส่รายการชู้ตเอาต์เป็นรายการสะสมคะแนนโลก หลายคนก็บอกว่ามันเป็นเรื่องบ้าบอ มีหลายคนไม่เห็นด้วย แต่ผมไม่เห็นมีใครสักคนเลยที่จะไม่สนุกกับการแข่งขันแบบชู้ตเอาต์ คุณไม่ควรวิจารณือะไรถ้ายังไม่ได้ลอง”

“มันเป็นแค่อีกหนึ่งสิ่งที่แตกต่าง และไม่ใช่ครั้งแรกที่วงการสนุกเกอร์ได้ลองสิ่งแปลกใหม่ ผมเชื่อว่า เวิลด์ สนุกเกอร์ คงต้องพยายามทำให้ทัวร์นาเมนต์นี้เป็นที่ยอมรับ คนจัดการแข่งขันฝ่ายซาอุฯ ก็คงอยากให้มันเป็นทัวร์นาเมนต์ที่โดดเด่น และสุดท้าย ผมมองว่ามีทัวร์นาเมนต์นี้เกิดขึ้นมันเป็นเรื่องที่ดีมากกว่าแย่นะ”