เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ที่ศาลากลางบ้าน บ้านสำโรง หมู่ 11 และหมู่ 12 ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ฤาษีคัมภีร์ คัมภีรปัญโญ ปู่ฤาษีชื่อดังที่มีสำนักอยู่ที่บ้านเชียงยืน อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม นำสวดพิธีบุญเบิกบ้าน หรือ บุญเดือนสาม ตามประเพณีซึ่งสืบต่อกันมา พร้อมกับแห่พระอุปคุตขึ้นจากน้ำ แล้วแห่หินแห่ทรายรอบหมู่บ้าน จากนั้นปู่ฤาษีคัมภีร์ ได้บริกรรมคาถาหว่านหินทรายที่ชาวบ้านนำมาไปตามถนนรอบหมู่บ้าน เพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้ายตามความเชื่อ ก่อนที่จะทำพิธีเปลี่ยนเสาหลักหมู่บ้านใหม่ ที่ปักหลักไว้ทั้ง 4 ทิศ อยู่รอบๆ หมู่บ้าน เพื่อปกปักรักษาคุ้มครองคนในหมู่บ้านให้มีแต่ความสุขสงบ ร่มเย็น แคล้วคลาดปลอดภัยจากภัยอันตรายต่างๆ ทั้งปวง

หลังจากมีความเชื่อของชาวบ้านในหมู่บ้านว่า มีคนในหมู่บ้านทำผิดฮีตจารีตบ้าน ทำให้เกิดเรื่องราวแปลกๆ ขึ้น โดยเฉพาะมีผู้เสียชีวิตติดต่อกันเดือนเดียว 11 คน ประกอบกับมีคนฝันเห็นยมทูต 2 ตน จะมาเอาชีวิตคนในหมู่บ้าน 12 คนไป และยังมีไรเดอร์ส่งอาหารเดลิเวอรี่ถ่ายภาพหน้าทางเข้าหมู่บ้านติดวิญญาณ ก่อนจะลบโพสต์ไป และยังมีเหตุการณ์ผีสาวซิ่นเฮี่ยน ที่ชาวบ้านในพื้นที่รู้จักเป็นเรื่องเล่าตำนานสืบต่อกันมา จะมาเอาชีวิตคนในหมู่บ้านที่ทำผิดฮีต จารีตบ้านไป

โดยชาวบ้านมีทั้งเชื่อและไม่เชื่อ แต่ส่วนใหญ่ชาวบ้านมั่นใจเป็นการตายปกติตามช่วงอายุซึ่งมีแต่คนแก่และคนป่วย โดยหลังจากประกอบพิธีดังกล่าว ชาวบ้านต่างสบายใจขึ้นทุกคน โดยบรรยากาศตั้งแต่เช้าถึงเย็นมีชาวบ้านทั้งหมู่บ้านกว่า 300 หลังคาเรือน มาร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียงกัน โดยแต่ละคนแม้มีความเชื่อต่างกัน แต่ก็มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือความสามัคคีในการร่วมพิธีบุญเบิกบ้านประเพณีสำคัญของคนในพื้นที่

นายธนพงษ์ เฉลิมศรีกร หรือครูเทียน อายุ 46 ปี ครูโรงเรียนบ้านสำโรง กล่าวว่า สำหรับพิธีดังกล่าวที่จัดขึ้นในวันนี้ ชาวบ้านเรียกว่า “บุญเบิกบ้าน” หรือบุญเดือนสาม จัดขึ้นเพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับชาวบ้านสำโรง เนื่องจากมีเหตุการณ์ต่าง ๆ ในเรื่องความเชื่อหลักไสยศาสตร์เกิดขึ้น ทำให้ชาวบ้านไม่สบายใจ และเป็นการปลุกขวัญกำลังใจให้กับชาวบ้าน เป็นจารีตประเพณีของชาวอีสานที่สืบทอดต่อกันมา ส่วนตัวนั้นพึ่งเห็นประเพณีนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งตั้งแต่อดีตที่ผ่านมา มีผู้เฒ่าผู้แก่ได้เล่าเป็นข่าวลือว่า มีผีปอบหรือผีสางนางไม้ออกมาเอาชีวิตคนในหมู่บ้าน ดังนั้นจึงมีพิธีกรรมนี้ขึ้นมา เพื่อปกปักดูแลรักษาชาวบ้าน ซึ่งนานๆ ทีจะมีพิธีนี้ขึ้น ซึ่งตนมองว่าเป็นประเพณีที่หาชมได้ยาก และเป็นประเพณีที่สร้างความสามัคคีในชุมชน รวมทั้งจารีตประเพณีด้านความเชื่อของชาวบ้าน ทั้งนี้ ก็ต้องมองถึงด้านวิทยาศาสตร์ควบคู่ไปด้วย และส่วนตัวไม่เชื่อแต่ก็ไม่ลบหลู่

ด้านนายแหลม โลเด อายุ 66 ปี ชาวบ้าน เล่าว่า การประกอบพิธีในวันนี้จัดขึ้นมา 3 ครั้งแล้ว โดยการนำปู่ฤาษีมาสวดทำพิธีเปลี่ยนเสาหลักบ้าน และทำบุญเบิกบ้าน โดยส่วนตัวตนนั้น เรื่องที่เกิดขึ้นกับชาวบ้านที่เสียชีวิต ทั้ง 11 ศพ ภายใน 1 เดือนนั้น ตนเองไม่เชื่อว่าเกิดจากเรื่องลี้ลับ เพราะผู้ที่ตายไปนั้น ตายด้วยโรคชรา หรือเจ็บป่วย และไม่ได้ตายเฉพาะที่ชุมชนนี้ที่เดียว ยืนยันว่าไม่เชื่อแต่ไม่ได้ลบหลู่ ซึ่งสิ่งที่ทำพิธีขึ้นนี้ เป็นจารีตประเพณีที่ทำสืบทอดต่อกันมาให้คนในหมู่บ้านมีความสามัคคี และสบายใจ.