ใครจะไปเชื่อ คดีฆาตกรรม น..บัวผัน ตันสุ หรือ กบ แม้อายุเพียง 47 ปี แต่ชาวบ้านมักเรียกว่า ป้าบัวผัน ถึงจะสติไม่ค่อยจะสู้ดีเท่าไรนัก แต่ยังพูดคุยรู้เรื่อง พบเป็นศพช่วงเช้าวันที่ 12 ม.ค.67 ถูกทิ้งอยู่ในสระน้ำข้างโรงเรียนในเขตพื้นที่เทศบาลฯ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

คงไม่มีใครคาดฝัน การเสียชีวิตของป้าบัวผัน ในอรัญประเทศ จะกลายเป็นเรื่องสะเทือนขวัญสังคมไทย แถมลุกลามบานปลาย ถึงขั้น นายกรัฐมนตรี และ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดดลงมากำชับคดีด้วยตนเอง

คดีเดียวแตกหน่อไปหลายมิติด้วยกัน!! หากไล่เรียงจากเหตุการณ์ ภายหลังพบศพป้าบัวผัน จากนั้นช่วงบ่าย จู่ ๆ ลุงเปี๊ยก หรือ นายปัญญา คงแสนคำ อายุ 54 ปี สามีเข้ามามอบตัวรับสารภาพว่า เป็นผู้ลงมือทำร้ายภรรยาเสียชีวิตให้การเป็นฉากๆพร้อมไปชี้จุดทำแผน หลังสอบตามขั้นตอนแล้ววันที่ 13 ม.ค.จึงคุมตัวไปฝากขัง ที่ศาลจังหวัดสระแก้ว

แต่เรื่องราวกลับตาลปัตร วันที่ 14 ม.ค. ผู้สื่อข่าว ช่อง 8 ยังค้างคาใจหลังจับพิรุธได้หลายประเด็น ตอนลุงเปี๊ยกทำแผนประกอบคำรับสารภาพ จึงตัดสินใจไปตามไล่ค้นหาหลักฐานหลายจุด จนเจอ “คลิปวงจรปิด” ชิ้นสำคัญมาตีแผ่ทำให้คดีพลิก กลายเป็นข่าวใหญ่ของประเทศ ภาพวงจรปิดบันทึกพฤติกรรม แก๊งทรชน 5 คน เอาไว้ดิ้นไม่หลุด แยกเป็น 2 ช่วงเวลา คือ ประมาณ 4 ทุ่มวันที่ 10 .. และ ตี 1 วันที่ 11 .. สังคมนึกไม่ถึงว่า เยาวชนของชาติ อายุเพียง 13-16 ปี จะร่วมกันทำร้ายหญิงสูงวัย แบบโหดเหี้ยมเลือดเย็นเกินวัย แล้วช่วยกันนำร่างหมดสติขึ้นจยย.ไปยังสระน้ำจุดทิ้งศพ

สรุปคดีฆาตกรรม #ป้าบัวผัน คดีที่ผู้เยาว์สารภาพว่ากระทำผิด  สู่การตั้งคำถามถึงกฎหมายเยาวชน

เมื่อคดีหักมุมยิ่งกว่าบทภาพยนตร์แนวฆาตกรรมสืบสวน!! ลุงเปี๊ยก ที่ตกเป็นแพะฆ่าเมียตัวเองอยู่ในเรือนจำ ตำรวจต้องรีบทำเรื่องปล่อยตัวออกมาวันที่ 15 ม.ค. ส่วน แก๊งทรชน ผู้ร้ายตัวจริงจำนนต่อหลักฐาน แม้ยอมสารภาพแต่เรื่องราวยังไม่จบง่าย ๆ กลายเป็น น้ำลดตอผุด เมื่อมี คลิปเสียงหลุด เป็นของตร.ชุดสืบสวน พูดถึงการบังคับขู่เข็ญให้ลุงเปี๊ยกรับสารภาพ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มชาวบ้านออกมาร้องเรียนถึง ปัญหาแก๊งวัยรุ่น ในอรัญประเทศ หมักหมมมานานแล้ว มีหลายคดีเคยแจ้งความไปแล้วก็ไม่มีอะไรดีขึ้น แถมยังถูกแก๊งวัยรุ่นตามข่มขู่แบบไม่ยำเกรงกฎหมาย

ไป ๆ มา ๆ จากปมคดีป้าบัวผัน กระทบชิ่งมาถึงตำรวจ มีคำสั่งฟ้าผ่าโรงพักอรัญประเทศ ไล่จากคำสั่งย้าย นายตำรวจ พ่อของ 1 ใน 5 ผู้ต้องหา ตามด้วยย้าย รอง ผกก.สส. หัวหน้าชุดสืบสวน และคำสั่งย้าย ผกก. แม้ตำรวจจะพยายามอ้างเป็นเพียงการล้อเล่น แต่ลุงเปี๊ยก ยืนยันจดจำ ดาบตำรวจ ขาพิการได้ชัดเจนเป็นคนนำ ถุงดำมาคลุม สั่งให้ถอดเสื้อ และ ล่ามโซ่ขา ดาบตำรวจถูกเรียกมาสอบให้การปฏิเสธ แต่ก็ถูกแจ้งเอาผิด ม.157 และ พ.ร.บ.อุ้มหาย

หากสื่อไม่เอะใจสงสัยไปตามไล่หาภาพจากกล้องวงจรปิด ค้นหาความจริงมาตีแผ่ ป่านนี้ ป้าบัวผันคงตายฟรี, ลุงเปี๊ยก ติดคุกหัวโตคดีฆ่าเมียตัวเอง, แก๊งทรชนลอยนวล สร้างปัญหาให้กับชาวบ้านต่อไป!! เหตุเกิดที่อรัญประเทศ คงเป็นอีก บทเรียนซ้ำแล้วซ้ำเล่า ให้กับ ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ โดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับทุก ๆ คดีไม่ว่าจะยากดีมีจนเช่นไร อย่าเห็นเป็นเพียง คดีตาสีตาสา นึกจะทำอะไรแบบเดิม ๆ เหมือนในอดีตไม่ได้แล้ว ล่าสุดมาตื่นตัวเปิด ปฏิบัติการแผนอรัญประเทศ 67ระดมกำลังลุยตรวจตราป้องกันปราบปรามแก๊งวัยรุ่นเยาวชนในพื้นที่ พร้อมเตรียมเดินหน้า เสนอเพิ่มโทษกลุ่มเยาวชน ที่ก่อคดีอาญาร้ายแรงแบบผู้ใหญ่

ปัจจุบันถึงเวลาหรือยัง “รัฐบาลเศรษฐา” จะงัดมาตรการ “จัดระเบียบสังคม” อย่างจริงจังเข้มข้นขึ้นมาเสียที เชื่อว่าในอีกหลายพื้นที่ ปัญหาอาชญากรรมของวัยรุ่นเยาวชนอนาคตชาติ คงไม่แตกต่างจากในอรัญประเทศเท่าไรนัก!!

————————
เชิงผา