ศึกแรลลี่หฤโหด “ดาการ์ 2024” ที่ซาอุดีอาระเบีย จบสิ้นลงไปเรียบร้อยเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมความสำเร็จของ “เอล มาทาดอร์” คาร์ลอส ซานซ์ นักซิ่งจอมเก๋าชาวสเปน ที่คว้าแชมป์ประเภทรถยนต์ไปครองเป็นสมัยที่ 4 ต่อจากปี 2010, 2018 และ 2020 และสร้างประวัติศาสตร์เป็นแชมป์รายการนี้ที่อายุมากที่สุดในวัย 61 ปี อีกทั้งยังช่วยให้ทีมออดี้ คว้าแชมป์ประเภททีมได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ด้วย

ซานซ์ ซึ่งเป็นอดีตแชมป์โลกแรลลี่ 2 สมัยนั้น ขยับขึ้นเป็นผู้นำเวลารวมตั้งแต่ผ่านไปครึ่งทาง หรือจบสเตจที่ 6 ก่อนจะนำม้วนเดียวจบ จนกระทั่งการันตีการคว้าแชมป์ไปครองหลัง เซบาสเตียน โลบ ยอดนักขับจากฝรั่งเศส ติดหล่มทรายเสียเวลาไปร่วม 1 ชั่วโมง ในสเตจรองสุดท้ายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ก่อนที่สุดท้ายเจ้าตัวจะคว้าแชมป์ไปครองด้วยการทำเวลาดีกว่า กิลโญม เดอ มาร์วิอุส จากเบลเยียม และ โลบ ที่จบเป็นอันดับ 2 และ 3 เกิน 1 ชั่วโมง

และการคว้าแชมป์สมัยที่ 4 จากการลงแข่ง 17 ปีในครั้งนี้ ทำให้ ซานซ์ ได้แชมป์มากที่สุดเทียบเท่า อารี วาตาเนน จากฟินแลนด์ และเป็นรองแค่ “มร.ดาการ์” สเตฟาน ปีเตอร์อองเซล นักซิ่งวัย 58 ปีจากฝรั่งเศส ที่ได้แชมป์เฉพาะประเภทรถยนต์ไป 8 สมัย และจะแขวนพวงมาลัยหลังจบการแข่งขันปีนี้แล้ว รวมถึง นาสเซอร์ อัล อัตติยาห์ จากกาตาร์ แชมป์เก่าเมื่อปีที่แล้ว ที่ได้แชมป์ไป 5 สมัย และที่น่าทึ่งคือ การคว้าแชมป์ในปีนี้ของ ซานซ์ เป็นการคว้าแชมป์ได้โดยที่เจ้าตัวไม่ได้แชมป์สเตจเลยแม้แต่สเตจเดียว เรียกได้ว่าเป็นการคว้าแชมป์ด้วยสมอง การวางแผนที่สุดยอด และความคงเส้นคงวาล้วน ๆ

หลังจบการแข่งขันสเตจ 11 ซึ่ง “เอล มาทาดอร์” การันตีคว้าแชมป์แน่นอนแล้วนั้น คาร์ลอส ซานซ์ จูเนียร์ ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนซึ่งเป็นลูกไม้ตกใต้ต้น เป็นนักซิ่ง เอฟ วัน อยู่ในเวลานี้ เข้าไปแสดงความยินดีกับพ่อ เขาบอกในการให้สัมภาษณ์ว่า ด้วยวัยขนาดนี้ แถมยังเคยได้รับบาดเจ็บกระดูกสันหลังมาแล้ว เขาขอร้องพ่อว่าอย่าแข่งแบบมุทะลุในทุก ๆ วัน เพราะมันเป็นการแข่งขันที่ยาวนาน แต่พ่อของเขาลงแข่งด้วยมันสมองและประสบการณ์ รู้ว่าต้องทำอะไรตอนไหนอย่างไร และนี่คือความภูมิใจของวงศ์ตระกูลอย่างแท้จริง

ส่วน ซานซ์ ผู้พ่อ เผยว่าในวัยขนาดนี้ พลังงานเขามีมันมีแหล่งกำเนิดมาจากแพสชั่น และความเชื่อมั่นในตัวเอง รวมถึงการวางแผนและทำงานหนักก่อนเข้าสู่การแข่งขัน ซึ่งเขาต้องทำมากกว่าคนอื่น ส่วนในปีหน้า เขาจะกลับมาไล่ล่าแชมป์สมัยที่ 5 พร้อมเพิ่มสถิติเป็นนักแข่งอายุมากที่สุดในได้แชมป์แรลลี่หฤโหดรายการนี้อีกหรือไม่ ?

เจ้าตัวตอบสั้นๆ ว่า ก็ต้องรอดูกันต่อไป แต่ตอนนี้ขอไปฉลองแชมป์ให้ชื่นใจเสียกอ่น…