สุริยคติกาล วันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2567 ค.ศ. 2024 จันทรคติกาล ตรงกับวันเสาร์ ขึ้น 10 ค่ำ เดือน 2 ปีเถาะ เบญจศก จุลศักราช 1385 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.46 น. เที่ยงจริง เวลา 12.30 น. อาทิตย์ตก เวลา 18.12 น. จันทร์ตก เวลา 02.12 น.

วันนี้ เวลา 00.00-05.06 น. ดาวจันทร์เสวยภรณีนักษัตรฤกษ์ที่ 2 ประกอบด้วยมหัทธโนแห่งฤกษ์ มหัทธโน แปลว่า คหบดี เศรษฐี ผู้มั่งคั่งด้วยทรัพย์สินเงินทอง เวลา 05.07-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยกฤตติกานักษัตรฤกษ์ที่ 3 ประกอบด้วยโจโรแห่งฤกษ์ โจโร แปลว่า โจร ผู้ปล้น ผู้ลักขโมย วันเสาร์-ธงไชยตามกาลโยค เวลา 00.00-24.00 น.-ห้ามทำการมงคล ทิศที่เป็นมงคล-เหนือ ทิศอัปมงคล-ใต้ สีประจำวัน-ดำ สีสิริมงคล-ฟ้า น้ำเงิน สีอัปมงคล-เขียวสด ราศีที่ดาวศรีสถิต-ธนู ราศีที่ดาวกาลีสถิต-ธนู

เกิดวันนี้ เด็กชาย กล้าหาญ เมื่อเด็กเลี้ยงยาก มักจากถิ่นที่อยู่เติบโตจะบริบูรณ์ด้วยทรัพย์สิน ใจคอกว้างขวาง เปิดเผย ซื่อสัตย์ รักเกียรติ รักศักดิ์ศรี เฉลียวฉลาด ความจำดี มีสติปัญญาดี ตรงไปตรงมา ไม่ก้มหัวให้ใคร พูดจากินใจคน มีลางสังหรณ์ คาดการณ์ได้แม่น ยำ รอบคอบ มีความรู้ดี ชอบต่อสู้ เด็กหญิง มีจิตใจหนักแน่น มีคุณธรรม จริงใจ รักเกียรติ ใจบุญสุนทาน พึ่งตนเอง มีขันติ กล้าคิด กล้าทำ ชอบการศึกษาเล่าเรียน มีเหตุผล ละเอียดลออมัธยัสถ์ มีความรับผิดชอบสูง จะมีชื่อเสียง ชอบอยู่เบื้องหลังและเก็บเนื้อเก็บตัว

เกิดวันอาทิตย์ มีคู่แข่งทางการงานจะเข้ามาขอคืนดี ควรสืบดูประวัติความเป็นมาให้ดี รู้เขารู้เราไว้เป็นดีที่สุด จะได้ไม่เกิดความผิดพลาดและเสียใจในภายหลัง เงินทองที่ผู้อื่นหยิบยืมไปหากมีการทวงถามจะได้คืน เงินทองถูกใช้ไปเกี่ยวกับการรักษาหน้าตาในสังคม ความงามและภาพพจน์ จะพบรักใหม่ ได้ของใหม่ ๆ มีบุตรบริวารใหม่ ๆ ส่วนคนที่มีคนรักอยู่แล้ว จะมีโอกาสดีได้อยู่เป็นส่วนตัวกับคนรัก

เกิดวันจันทร์ งานเก่าที่คั่งค้างจะถูกสะสางให้จบลงโดยเร็ว เพศตรงข้ามจะให้การสนับสนุนช่วยเหลือ มีโอกาสได้ทำงานพิเศษ เงินทองถูกนำไปใช้ในการซ่อมแซมบ้านเรือน ยานพาหนะและการศึกษาต่อ ท่านสามารถแก้ไขปัญหาเรื่องการเงิน ได้ในเงื่อนเวลาที่เหมาะสม คนที่ยังไม่พบรักก็จะได้พบรักที่ผูกพันอันลึกซึ้ง ควรลดอาการจู้จี้ ขี้บ่นลงไปบ้างก็จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น จะมีคนต่างถิ่นเข้ามาคบหาสมาคมด้วย

เกิดวันอังคาร จะเป็นที่ไว้วางใจของผู้ใหญ่และเพื่อนร่วมงาน มีความพึงพอใจในผลงาน ได้ตำแหน่งที่ดีและมีความก้าวหน้า มีเงินทองผ่านมือเข้ามา การจัดการทางการเงินได้ดีไปตามจังหวะที่เหมาะสม รายจ่ายส่วนหนึ่งหมดไปกับการสมาคมและการสังคมสงเคราะห์โดยไม่สนใจการออมเท่าใดนัก อย่าไปคาดหวังหรือยึดมั่นจริงจังอะไรให้มากนัก การที่เป็นคนอ่อนไหวต่อความรักจึงมักจะมีเรื่องวุ่นวายในเรื่องรัก ๆ ใคร่ ๆ อยู่เสมอ

เกิดวันพุธ งานเก่า ๆ จะถูกสะสางลง ควรรักษาผลงานเก่า ๆ และวิถีทางเก่า ๆ เอาไว้ จะทำให้ประสบความสำเร็จในชีวิตการงาน จะมีรายได้เพิ่มขึ้น การบริหารเงินที่ถูกที่ถูกทางทำให้ประสบความสำเร็จ การลงทุนและการสำรองจ่ายควรจะพิจารณาให้รอบคอบ ความไม่เชื่อมั่นในตัวเอง ความหวาดระแวง ขี้หึงและอารมณ์ร้ายทำให้ความรักมีปัญหา ดังนั้น จึงควรเอาใจเขามาใส่ใจเราและยับยั้งชั่งใจให้ดี จะได้สิ่งของของฝากของขวัญ

เกิดวันพฤหัสบดี ปัญหาต่าง ๆ จะคลี่คลาย ท่านสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี มีหุ้นส่วน การทำงานควรรอบคอบไม่ผลีผลาม ควบคุมอารมณ์ให้ได้ ความกล้าคิด กล้าพูด กล้าทำ จะทำให้ท่านประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก มีโอกาสได้ศึกษาอบรมเพิ่มเติม มีเรื่องต้องช่วยเหลือบุคคลอื่น เงินยังมีการพลิกผัน จึงไม่ควรให้ใครกู้ยืมเงินโดยไม่มีหลักประกันที่มั่นคง เอกสารทางการเงินควรตรวจดูให้เรียบร้อย การค้ำประกันบุคคลหรือทรัพย์จะนำความเดือดร้อนในภายหลัง จะได้รับฟังคำสอนที่ดี

เกิดวันศุกร์ จะได้รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่และเพื่อนร่วมงานที่ดี แต่ท่านก็มีศัตรูเงียบและพยายามทำอะไรบางอย่างเพื่อให้เกิดความเสียหายเกี่ยวกับหน้าที่การงานที่ท่านรับผิดชอบอยู่ พอมีเงินให้เหลือเก็บบ้าง หากมีหนี้สินอยู่เมื่อมีเงินก็ควรชำระหนี้โดยเร็ว ทรัพย์สินที่คิดว่าสูญเสียไปแล้วก็จะได้คืน การใช้จ่ายไม่ควรฟุ่มเฟือย ควรรู้จักเก็บออมไว้ใช้ยามจำเป็นบ้าง ญาติพี่น้องจะมาขอความช่วยเหลือ

เกิดวันเสาร์ มีเพื่อนใหม่เพิ่มขึ้น การเจรจาติดต่อประสานงานสำเร็จลงได้ด้วยดี มีโอกาสได้ทำงานสำคัญและมีความรับผิดชอบสูง ควรรับฟังคำแนะนำของคนรอบข้างไว้บ้าง มีรายได้เข้ามาหลายทาง ทำให้มีกำลังในการจับจ่ายใช้สอยได้มากขึ้น เงินทองที่มีอยู่มีความจำเป็นต้องใช้จ่าย ไม่ควรลงทุนในระยะนี้เพราะจะได้ไม่คุ้มเสีย จะได้ลาภของหาได้ยากจากเพศตรงข้าม มีโอกาสได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน.