ทีมสอบสวนกล่าวว่า มันยังเร็วเกินไปที่จะระบุถึงสาเหตุ ซึ่งทำให้ประตูฉุกเฉินของเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 หลุดออกจากด้านข้างของลำ หลังเครื่องบินเทคออฟได้ไม่นาน เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่ผ่านมา
ขณะเดียวกัน สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ (เอฟเอเอ) ระงับการใช้งานเครื่องบินรุ่นดังกล่าว จนกว่าจะมีความมั่นใจอีกครั้ง ในเรื่องมาตรฐานความปลอดถัย
โบอิ้ง ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันในการขยายการลงทุนในเครื่องบินรุ่นแม็กซ์ และการลดช่องว่างกับคู่แข่งอย่าง “แอร์บัส” ซึ่งขยายส่วนแบ่งการตลาด นับตั้งแต่เครื่องบินของโบอิ้ง ตก 2 ครั้ง เมื่อปี 2561-2562 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมเกือบ 350 คน และนำไปสู่การระงับใช้งานเครื่องบินรุ่นแม็กซ์ ทั่วโลก เป็นเวลานาน 20 เดือน
นอกจากนี้ ประวัติศาสตร์ที่มีปัญหาของเครื่องบินรุ่นแมกซ์ ยังทำให้เกิดการปฏิรูปกฎระเบียนด้านเครื่องบินของสหรัฐอย่างกว้างขวาง เมื่อปี 2563 อีกทั้งเหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นกับสายการบิน “อะแลสกา แอร์ไลน์ส” อาจทำให้หน่วยงานกำกับดูแล ใช้แนวทางที่เข้มงวดยิ่งขึ้น ในปัญหาสำคัญอื่น ๆ ด้วย
ภายหลังเครื่องบินโบอิ้งรุ่นแม็กซ์ มียอดขายที่น่าผิดหวัง บริษัทจึงเดิมพันกับข้อเสนอใหม่ล่าสุด นั่นคือ เครื่องบินรุ่น “แม็กซ์ 10” ที่มีความจุมากกกว่า ซึ่งนักวิเคราะห์หลายคนกล่าวว่า การเปิดตัวเครื่องบินโบอิ้งรุ่นใหม่อย่างเต็มรูปแบบ มีความสำคัญอย่างยิ่งในการช่วยให้โบอิ้ง มีความมั่นคง หรือปรับปรุงส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 40% และสร้างรายได้ในระดับเพียงพอที่จะผ่านพ้นช่วง 10 ปีต่อจากนี้ได้อย่างสบาย ๆ
อย่างไรก็ตาม โบอิ้ง ซึ่งมีหนี้ 39,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.36 ล้านล้านบาท) กลับลังเลที่จะลงทุนในเครื่องบินรุ่นใหม่ จนกว่าเทคโนโลยีเครื่องยนต์จะมีความพร้อมสมบูรณ์ในทศวรรษหน้า ซึ่งบรรดานักวิเคราะห์ระบุว่า ความล่าช้าดังกล่าว อาจส่งผลต่อโบอิ้ง ในการขับเคลื่อนกลยุทธ์การพัฒนา ตามเป้าหมายทศวรรษที่ 2020
ทั้งนี้ โบอิ้ง นำระบบหุ่นยนต์มาใช้ในการผลิตเครื่องบินโบอิ้ง 737 แต่บริษัทตั้งเป้าไปที่การปฏิรูปดิจิทัลที่โดดเด่นยิ่งขึ้น ต่อโครงการในอนาคต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้ที่เพิ่มขึ้นกับแอร์บัส ในด้านกลยุทธ์การผลิต ควบคู่กับการจัดการปัญหาห่วงโซ่อุปทาน และปัญหาแรงงาน
ปัญหาการผลิตเครื่องบินโบอิ้ง 737 ในช่วงไม่นานมานี้ ได้แก่ อุปกรณ์ที่หลวม หรือหายไป ในระบบหางเสือของเครื่องบินรุ่นแม็กซ์ 2 ลำ, รูที่ถูกเจาะอย่างไม่เหมาะสม ซึ่งดำเนินงานโดยบริษัท สปิริต และการยึดจุดเชื่อมต่อระหว่างลำตัวส่วนท้าย กับหางของเครื่องบินรุ่นแม็กซ์ อย่างไม่ถูกต้อง
“ระบบการผลิตของเรา เตรียมพร้อมสำหรับการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ แต่เราจะไม่ผลักดันระบบเร็วเกินไป และจะทำให้มั่นใจว่า ฐานอุปทานอยู่กับการดำเนินการของพวกเราอย่างใกล้ชิด” นายเดวิด แคลฮูน ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของโบอิ้ง กล่าวเมื่อเดือน ต.ค. 2566.
เลนซ์ซูม
เครดิตภาพ : AFP