อักเนส เอ็นจีติช ยอดนักวิ่งปอดเหล็กสาวชาวเคนยา กลายเป็นผู้หญิงคนแรกของโลกที่วิ่งระยะ 10 กิโลเมตรได้ต่ำกว่า 29 นาที หลังคว้าแชมป์ในการวิ่งประเภทถนน 10 กิโลเมตร รายการ “บาเลนเซีย อิเบร์กาฆา” ที่เมืองบาเลนเซีย ประเทศสเปน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 ม.ค. ที่ผ่านมา ด้วยเวลา 28.46 นาที ทำลายสถิติโลกในประเภทถนนเดิมที่ ยาเลมเซิร์ฟ เยฮูอาลอว์ จากเอธิโอเปีย ทำไวเมื่อ 2 ปีก่อนถึง 28 วินาทีเลยทีเดียว

หลังจบเการแข่งขัน ปอดเหล็กสาววัย 22 ปี กล่าวว่า “ฉันมีความสุขมาก ๆ ฉันไม่ได้คิดเรื่องการทำลายสถิติโลกในรายการนี้มาก่อนเลย ฉันมาแข่งที่นี่หวังจะทำเวลาให้ดีกว่าเดิม อย่างน้อยก็สัก 29.14 นาที แต่สุดท้ายแล้วฉันมีความสุขมาก ๆ ที่ทำลายสถิติโลกได้สำเร็จ”

ก่อนหน้านี้ เอ็นจีติช เคยทำสถิติโลกในการวิ่ง 10 กิโลเมตรในทัวร์นาเมนต์ของผู้หญิงโดยเฉพาะมาแล้วเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ด้วยเวลา 29.24 นาที ก่อนที่จะมาทำลายสถิติโลกได้สำเร็จในรายการนี้ นอกจากนี้ สถิติของเธอในรายการนี้ ยังดีกว่าสถิติโลกการวิ่ง 10,000 เมตรในลู่ ที่ เลเตเซนเบต จีเดย์ จากเอธิโอเปีย ทำไว้ 29 นาที 09.03 วินาทีอีกด้วย

ด้าน เอ็มมาคูลาเต อันยางโก อีกหนึ่งปอดเหล็กสาวจากเคนยา ซึ่งวิ่งเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 2 ในรายการนี้ ก็เป็นอีกคนที่วิ่งได้ต่ำกว่า 29 นาที โดยทำเวลาได้ 28.57 นาที แต่ยังไม่ดีพอที่จะคว้าแชมป์

เครดิตภาพ : “X” (ทวิตเตอร์) @10KValencia