นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ ทีมดังแห่งศึกอเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล สหรัฐ ประกาศแต่งตั้ง เจรอด มาโย ขึ้นเป็นเฮดโค้ชคนใหม่แทน บิล เบลิชิก ยอดกุนซือระดับตำนาน เรียบร้อย

มาโย วัย 37 ปี ซึ่งเป็นมือขวาคนสนิทของ เบลิชิก ถูกดันขึ้นมาเป็นเฮดโค้ชคนที่ 15 ในประวัติศาตร์ของ แพทริออตส์ และเป็นเฮดโค้ชที่อายุน้อยที่สุดของเอ็นเอฟแอล หลัง ปู่บิล ตัดสินใจอำลาตำแหน่งไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังคุมทีมมาอย่างยาวนานถึง 23 ปี

ด้าน “ดิ แอธเลติก” สื่อเจ้าดัง รายงานว่า แพทริออตส์ วางแผนที่จะดัน มาโย ขึ้นมาเป็นทายาทของ เบลิชิก เป็นเวลานานแล้วโดยมีการระบุเอาไว้ในสัญญาตั้งแต่เดือนม.ค.ปีก่อนว่า เขาจะก้าวขึ้นมาเป็นเฮดโค้ชคนใหม่ของทีมถัดจาก เบลิชิก

ขณะที่ โรเบิร์ต คราฟท์ เจ้าของทีม กับ โจนาธาน คราฟท์ ประธานใหญ่ของ “นักรบกู้ชาติ” ก็ไม่เคยชายตามองตัวเลือกอื่นแม้แต่น้อย เนื่องจากมั่นใจมาหลายปีแล้วว่า อดีตไลน์แบ๊กเกอร์รายนี้ จะก้าวขึ้นมาเป็นยอดโค้ชได้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ มาโย ถูก แพทริออตส์ ดราฟท์เข้าสู่ลีกในอันดับ 10 เมื่อปี 2008 โดยลงเล่นใน ยิลเลตต์ สเตเดี้ยม นาน 8 ปี คว้าแชมป์ซูเปอร์โบว์ลได้ 1 สมัยในปี 2014 และได้รับการยกย่องว่า เป็นผู้เล่นที่ฉลาดเป็นกรด

ด้วยเหตุนี้ เบลิชิก จึงพยายามตื้อให้ศิษย์รักของตัวเองผันตัวมารับงานโค้ชโดยตลอดจนกระทั่งเจ้าตัวใจอ่อน และเริ่มทำงานเป็นโค้ชไลน์แบ๊กเกอร์ของ แพทริออตส์ เมื่อปี 2019 ก่อนจะขยับขึ้นมาเป็นผู้ช่วยโค้ช และก้าวขึ้นมาเป็นเฮดโค้ชของ “แพตส์” ในที่สุด.

ภาพทวิตเตอร์, AFP