เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ
ผมอายุ 69 ปี ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูง มาประมาณ 10 ปีแล้ว ไปพบแพทย์รับการตรวจร่างกายและกินยารักษาโรคมาโดยตลอด ปกติจะมีความสุขกับภรรยาด้วยการมีเพศสัมพันธ์สัปดาห์หนึ่ง ๆ ได้ประมาณ 2-3 ครั้ง มีอารมณ์ความต้องการทางเพศปกติ แต่เมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา เริ่มมีปัญหาเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศไม่เต็มที่คือแข็งแบบนิ่ม ๆ สอดใส่ไม่ได้ร่วมเพศไม่ได้เลย แม้จะแก้ไขด้วยการช่วยตัวเองเป็นบางครั้งแต่ก็ไม่สำเร็จ ยิ่งทำให้หงุดหงิดมากขึ้น ตอนนี้ได้แต่ทำใจไปวัน ๆ อารมณ์ความต้องการทางเพศก็ลดลงไปอีกด้วย แถมยังรู้สึกอ่อนเพลีย หงุดหงิดง่าย ซ้ำร้ายก็คือตอนกลางคืนก็นอนไม่ค่อยหลับ ทำให้สงสัยว่าอาการดังกล่าวนี้เกิดมาจากการที่กินยามากเกินไปหรือเปล่า ขอคุณหมอโอ ช่วยอธิบายให้ทราบด้วยว่าสาเหตุเกิดมาจากอะไร และจะแก้ไขได้หรือไม่อย่างไร

ด้วยความเคารพ
สำราญ 69

ตอบ สำราญ 69
วัย 69 ปีย่อมอ่อนแอทางเพศลดลงสอดใส่ไม่ได้มีโอกาสถึง 60% ตามอายุและมีโรคความดันโลหิตสูง บอกคุณภาพของเส้น เลือดว่ามีการหดรัดตัว การไหลเวียนเลือดลำบากจากเส้นเลือดตีบตามวัยพบมีปัญหาสัญญาณเตือนของฮอร์โมนเพศชายลด นอกจากการตื่นตัวตอนเช้าจะไม่มีการแข็งตัวแล้ว ยังมีเรื่องของอารมณ์ที่หงุดหงิดง่ายขึ้นด้วย ความรู้สึกทางเพศลดน้อยลง ปัญหาตามมาบ่อยคือมีการสะสมไขมันมากขึ้น นอนไม่หลับ สมองไม่เฉียบคม อารมณ์แปรปรวน ความต้องการทางเพศลดลง หลากหลายปัญหาเป็นสาเหตุของอวัยวะเพศแข็งตัวได้ไม่เต็มที่

โดยส่วนมากผู้ชายที่เข้ารับการตรวจร่างกายกับแพทย์เป็นประจำส่วนใหญ่แล้วจะตรวจหาว่าเป็นเบาหวาน ไขมันสูงและความดันสูงหรือไม่ แต่สิ่งที่ไม่เคยได้รับการตรวจคือหาระดับฮอร์โมนเพศชาย ฮอร์โมนชายเป็นตัวสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการแข็งตัวของกล้ามเนื้อเพศชาย 2 มัด ที่เรียกว่า คอร์ปัส คาร์เวอโนซัม (Corpus Carvernosum) เมื่อได้รับการเติมฮอร์โมนเพศต่อเนื่อง พบว่าการแข็งตัวแข็งแรงมากขึ้นจนบางรายไม่ต้องใช้ยาเฉพาะกิจช่วย เนื่องจากฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน (Testosterone) จะช่วยออกฤทธิ์ต่อกล้ามเนื้อเพศชาย ต่อสมองและระบบประสาท

การที่ผู้ชายได้รับการรักษาหากขาดฮอร์โมนก็เพิ่มฮอร์โมนชายไม่ใช่ปัญหาก็มีวิธึฝึกกล้ามเนื้อเพศโดยตรงใช้เวลา 2-3 ครั้งก็จะสามารถบังคับให้กล้ามเนื้อเพศแข็งตัวและใหญ่ขึ้น ครั้งละ 30 นาที สามารถเพิ่มขนาดและร่วมเพศได้ทุกครั้งที่ต้องการ เป็นมาตรฐานการรักษาจากโรงเรียนแพทย์ของสหรัฐมา 10 กว่าปีแล้ว สนใจให้มาฝึก จะเป็นหนุ่มอีกครั้งเพิ่มฮอร์โมนเพศชายหากไม่มีข้อห้ามจะได้ประโยชน์เร็วช่วยให้กล้ามเนื้อเพิ่มขนาดแข็งแรงขึ้นไปแทนที่
ไขมันตามร่างกาย.