นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในเดือน ม.ค. 67 กระทรวงคมนาคม มีแผนเสนอโครงการต่างๆ ของแต่ละหน่วยงาน ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา จำนวน 7 โครงการ วงเงินรวมประมาณ 1.33 แสนล้านบาท ประกอบด้วย 1.โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง (รถไฟฟ้าสายสีแดง) ส่วนต่อขยาย ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.84 กม. วงเงิน 6,468 ล้านบาท, 2.โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ส่วนต่อขยาย ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14.8 กม. วงเงิน 10,670 ล้านบาท และ 3.โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ส่วนต่อขยาย ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.7 กม. วงเงิน 4,616 ล้านบาท
4.โครงการก่อสร้างอาคารส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลัก ด้านทิศตะวันออก (East Expansion) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) วงเงินประมาณ 9,000 ล้านบาท, 5.โครงการทางพิเศษ (ด่วน) สายกะทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต ระยะทาง 3.98 กิโลเมตร (กม.) วงเงินประมาณ 15,000 ล้านบาท, 6. โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอตเอร์เวย์) หมายเลข 5 (M5) สายทางยกระดับอุตราภิมุข ช่วงรังสิต-บางปะอิน ระยะทาง 22 กม. วงเงิน 31,358 ล้านบาท และ 7.โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 9 (M9) สายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ช่วงบางขุนเทียน-บางบัวทอง ระยะทาง 38 กม. วงเงิน 56,035 ล้านบาท
รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้ในส่วนของโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ส่วนต่อขยาย ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) อยู่ระหว่างการปรับเพิ่มระยะทางของ 2 เส้นทาง ได้แก่ ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ให้มีระยะทางยาวไปถึง จ.พระนครศรีอยุธยา และช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ให้มีระยะทางยาวไปจนถึง จ.นครปฐม เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ที่จะขยายสังคมเมืองกระจายออกไปนอกเมือง โดยจะใช้รถไฟฟ้าสายสีแดงเป็นเครื่องมือในการเดินทางของประชาชน โดยการปรับเพิ่มระยะทางดังกล่าว ต้องปรับกรอบวงเงินเพิ่มใหม่ด้วย
ตามแผนงานเดิม รฟท. จะเปิดประกวดราคา 3 เส้นทาง เดือน ม.ค.-ก.พ. 66 ได้ผู้รับจ้างประมาณเดือน พ.ค. 66 ลงนามสัญญากับผู้รับจ้างประมาณเดือน มิ.ย. 66 จากนั้นจะเริ่มก่อสร้าง ซึ่งคาดว่าเส้นทาง ช่วงรังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จะก่อสร้างแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการเดือน พ.ค. 69 ส่วนช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการเดือน มิ.ย. 69 และช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการได้เดือน พ.ค. 70 อย่างไรก็ตาม ขณะนี้การประมูลเกินกรอบเวลาที่วางไว้แล้ว จึงทำให้การเปิดบริการอาจล่าช้าไปจากเดิมอย่างน้อยประมาณ 1 ปี
รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ส่วนโครงการก่อสร้างอาคารส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลัก ด้านทิศตะวันออก ทสภ. เมื่อเปิดประมูล และได้ผู้รับจ้าง จะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 29 เดือน และสามารถเปิดให้บริการได้ประมาณปี 70 ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารได้อีก 15 ล้านคนต่อปี จากปัจจุบันรองรับได้ 60 ล้านคนต่อปี เป็น 75 ล้านคนต่อปี ด้านโครงการทางด่วน สายกะทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต ตามแผนงานคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 67 ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 4 ปี และเปิดให้บริการได้ประมาณปลายปี 71
รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า สำหรับโครงการมอเตอร์เวย์ M5 วางแผนจะเปิดคัดเลือกเอกชนในปี 67-68 ก่อสร้างปี 69-72 และเปิดให้บริการปี 73 และโครงการมอเตอร์เวย์ M9 จะเปิดคัดเลือกเอกชนปี 67-68 ก่อสร้างปี 69-73 และเปิดให้บริการในปี 73 อย่างไรก็ตาม ในปี 67 หน่วยงานของกระทรวงคมนาคม จะมีการเปิดประมูลในหลายโครงการที่ใช้งบประมาณปี 67 ด้วย ซึ่งคาดว่าจะเริ่มตั้งแต่ครึ่งปีหลังของปี 67 ภายหลังจากได้รับจัดสรรงบประมาณในเดือน พ.ค. 67 นายสุริยะ จึงได้กำชับให้ทุกหน่วยงาน แม้เวลานี้จะยังไม่ได้รับจัดสรรงบประมาณ แต่ให้เตรียมการประมูลไว้ให้พร้อม เมื่อได้รับงบประมาณแล้ว จะได้สามารถเปิดประมูลได้ทันที เพื่อให้งานก่อสร้างไม่ล่าช้า และสามารถเปิดบริการได้ตามแผนงานที่วางไว้ เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการ และเดินทางได้อย่างสะดวก ปลอดภัย รวดเร็ว และตรงเวลา.