เริ่มต้นศักราชใหม่ 2567 ต้อนรับปีมังกรทอง มีข่าวเล็ก ๆ ต่อเนื่องมาจากช่วงจะสิ้นปี แต่น่าสนใจกับเรื่องราวของ หนุ่มน้อยบราซิล อยากจะโอนสัญชาติ ฝันอยากเล่นบอลให้ทีมชาติไทย?

เรียกว่านาน ๆ จะได้เห็นข่าวลักษณะเช่นนี้เกิดขึ้นในประเทศไทย เชิงผา ลองเข้าไปดูที่มาที่ไปของข่าวนี้ พบว่า หนุ่มน้อยบราซิล วัย 14 ปี ชื่อ ไมคอน คาร์โดโซ ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ ดักลาส คาร์โดโซ ชาวบราซิล อดีตดาวยิงตำนานไทยลีก เข้ามาค้าแข้งในไทยตั้งแต่เมื่อ 12 ปีที่แล้ว ตอนนั้น ไมคอน ยังตัวเล็ก ๆ เพิ่งจะ 2 ขวบ

วันเวลาผ่านไปราวติดปีก ใครจะไปเชื่อ หนูน้อยจากดินแดนลูกหนังแซมบ้า เติบโตเรียนหนังสืออยู่ประเทศไทย จนพูดไทยชัดเป๊ะ แถมยังมีสำเนียงเหน่อน่ารักแบบราชบุรี เพราะผู้เป็นพ่อเป็นทั้งผู้เล่นและโค้ชอยู่ทีมราชันมังกร อยู่หลายปี

ดีเอ็นเอความเป็นเลิศฟุตบอลจากผู้เป็นพ่อถ่ายทอดสู่ไมคอน โดยฝึกศาสตร์ลูกหนังให้กับบุตรชายแบบใกล้ชิด เลยทำให้เห็นลีลาบอลแซมบ้าโชว์วาดลวดลายร่ายมนต์ในแวดวงลูกหนังนักเรียน ตั้งแต่ไมคอน อยู่ชั้นประถม มีฝีเท้าโดดเด่นเกินเพื่อน ๆ วัยเดียวกัน ตอนอายุ 9 ขวบเริ่มเป็นที่รู้จักในไทย เมื่อไปออกรายการ “SUPER10” โชว์ความสามารถทักษะฟุตบอลทั้งเลี้ยงส่งโหม่งยิง คลิปนั้นยังมีคนเข้าไปติดตามชมย้อนหลังในยูทูบ จนยอดวิวเกิน 21 ล้านวิว

จากโลดแล่นสนามบอลต่างจังหวัด ปัจจุบัน ไมคอน ขยับเข้ามาเรียนชั้นมัธยม โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน เล่นให้ทีมชุด U14 นอกจากนี้ยังเป็นกำลังสำคัญพา ทีม ฮอร์นบิล จูเนียร์ จาก อคาเดมี (ชัยนาท ฮอร์นบิล) คว้าแชมป์ FA Thailand Youth League” ฤดูกาล 2022/23 ไปครองได้สำเร็จเมื่อเดือน ก.ค. 66

นอกจากจะมีทักษะเชิงฟุตบอลจนหาตัวจับยากในวัยเดียวกันแล้ว ด้วยความที่เรียนหนังสืออยู่โรงเรียนไทยนาน 12 ปีเต็ม ยังทำให้เข้าใจวัฒนธรรมของไทย และยังพูดไทยชัดเป๊ะ จึงสื่อสารได้ทั้งภาษาไทย บราซิล และอังกฤษ ไม่แปลกใจจึงได้เห็นไมคอนยืนเคียงข้างแปลบทสัมภาษณ์ให้พ่อซึ่งเป็นโค้ชฟุตบอล หลังจบเกมแข่งขัน ถ่ายทอดภาษาบราซิลเป็นไทยไม่ต่างจากล่ามมืออาชีพ

กำลังเริ่มโตเป็นหนุ่ม ไมคอน ให้สัมภาษณ์อยู่เสมอว่า ตอนนี้หัวใจของเขาเป็นคนไทย 100 เปอร์เซ็นต์ เช่นเดียวกับ ยาสมิน น้องสาวฝาแฝด ที่ทักษะฝีเท้าฟุตบอลไม่ธรรมดาเช่นกัน สังกัดทีมเยาวชนลีกฟุตบอลหญิง ทั้งคู่บอกเหมือนกันว่า การลงเล่นให้ทัพ ’ช้างศึก“ ทีมชาติไทยคือความฝัน!!

ไมคอน และ ยาสมิน ถึงจะอยู่ไทยมานาน 12 ปี แต่ไม่ได้มีเชื้อชาติและสัญชาติไทย ทำให้โอกาสที่ทั้งคู่จะเล่นบอลให้ทีมชาติไทยเป็นไปได้ยาก ก่อนหน้านี้ “โค้ชเช” เช ยอง ซอก ชาวเกาหลีใต้ โค้ชเทควันโดทีมชาติไทยที่สร้างคุณูปการ จนทำให้นักกีฬาไทยคว้าเหรียญทองกีฬาโอลิมปิก และรางวัลระดับนานาชาติอีกมากมาย เมื่อโค้ชเช ต้องการโอนสัญชาติเป็นไทย พร้อมยอมสละสัญชาติเกาหลีใต้ ทางสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ยังต้อง ยื่นขอสัญชาติไทย ใช้เวลาเดินเรื่องจริงจังนานนับปี เพิ่งจะได้ บัตรประชาชนไทย เมื่อ พ.ย. 2565 ชื่อใหม่ “ชัชชัย เช”

ในโอกาสอีกเพียงสัปดาห์เศษ ๆ เสาร์ที่ 2 เดือนมกราคมของทุกปี จะเป็น วันเด็กแห่งชาติ นายกฯเศรษฐา ทวีสิน ได้ให้คำขวัญวันเด็กปี 2567 “มองโลกกว้าง คิดสร้างสรรค์ เคารพความแตกต่าง ร่วมกันสร้างประชาธิปไตย”

นายกฯ ชื่นชอบหลงใหลกีฬาฟุตบอล ตอนทำธุรกิจสนับสนุนทีมฟุตบอลเยาวชน น่าจะลองให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง รวมถึงสมาคมฟุตบอลฯ ศึกษาข้อกฎหมาย ถ้า “เด็กบราซิลอยากโอนสัญชาติไทย” มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน? อนาคตใครจะไปรู้ 2 พี่น้องบราซิล ที่กำลังล่าฝันอยากติดทีมช้างศึก อาจจะเป็นกำลังสำคัญให้ทีมฟุตบอลไทยก็เป็นได้!!

——————
เชิงผา