ผลประโยชน์ทางสังคม การมีเพศสัมพันธ์ช่วยให้ท่าน เชื่อมต่อกับคู่รักได้ จากฮอร์โมนออกซิโตซิน ออกซิโตซินสามารถมีบทบาทในการพัฒนาความสัมพันธ์ได้ ท่านอาจพบว่าความสุขทางเพศร่วมกันอย่างสม่ำเสมอช่วยในเรื่องความผูกพันภายในความสัมพันธ์ คู่ครองมักมีความพึงพอใจในความสัมพันธ์เพิ่มขึ้น เมื่อพวกเขาสนองความต้องการทางเพศของกันและกัน ท่านอาจพบว่าความสัมพันธ์ของท่านเติบโตในทางบวกเมื่อท่านสามารถแสดงออกถึงความเป็นตัวเองและความต้องการทางเพศของท่านได้

การช่วยตัวเองมีประโยชน์อย่างไร? การช่วยตัวเองให้ประโยชน์หลายประการเช่นเดียวกับเรื่องเพศสัมพันธ์ แต่ก็มีข้อดีในตัวเองเช่นกัน เช่น เพิ่มการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างคู่นอน ทำความเข้าใจร่างกายของท่านเอง เพิ่มความสามารถในการถึงจุดสุดยอด เพิ่มความนับถือตนเองและภาพลักษณ์ร่างกาย เพิ่มความพึงพอใจทางเพศการรักษาความผิดปกติทางเพศ การช่วยตัวเองถือว่าปลอดภัยโดยสิ้นเชิงและมีความเสี่ยงต่อสุขภาพน้อยกว่า เมื่อปฏิบัติเพียงอย่างเดียว จะไม่มีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

พรหมจรรย์และการงดเว้น การมีเพศสัมพันธ์ไม่ได้เป็นเพียงตัวบ่งชี้สุขภาพหรือความสุขเท่านั้น ท่านยังสามารถมีชีวิตที่กระตือรือร้นและมีความสุขได้โดยไม่ต้องมีเพศสัมพันธ์ ประโยชน์ของการมีเพศสัมพันธ์มาจากความรู้สึกเพลิดเพลิน ซึ่งการศึกษาแสดงให้เห็นว่ายังสามารถมาได้จากการฟังเพลง การมีปฏิสัมพันธ์กับสัตว์เลี้ยง และการมีศรัทธาทางศาสนาที่เข้มแข็ง ตามข้อมูลของบริการสุขภาพแห่งชาติในสหราชอาณาจักร การศึกษาเกี่ยวกับแม่ชีในระยะยาวรายงานว่า หลายคนมีชีวิตอยู่ได้ดีในช่วงอายุ 90 ปี และ 100 ปีขึ้นไป

ข้อสรุปก่อนกลับบ้าน การมีเพศสัมพันธ์เป็นส่วนสำคัญของชีวิตและความเป็นอยู่โดยรวม ในความสัมพันธ์ การถึงจุดสุดยอดมีส่วนสำคัญในการสร้างความผูกพัน ประโยชน์ทางร่างกายและอารมณ์ เช่น ความเสี่ยงที่ลดลงของโรคหัวใจ ความภาคภูมิใจในตนเองที่ดีขึ้น และอื่น ๆ อาจมาจากการมีเพศสัมพันธ์

ท่านยังสามารถได้รับประโยชน์ที่คล้ายกัน โดยไม่ต้องมีเพศสัมพันธ์ การมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่น่าพึงพอใจอื่น ๆ เช่น การออกกำลังกาย การมีปฏิสัมพันธ์กับสัตว์เลี้ยง และการมีเครือข่ายเพื่อนที่เข้มแข็งก็อาจให้ประโยชน์เช่นเดียวกัน การมีเพศสัมพันธ์เป็นเพียงวิธีหนึ่งในการปรับปรุงคุณภาพชีวิต แต่หากการมีเพศสัมพันธ์เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของท่าน เนื่องจากความสัมพันธ์หรือความปรารถนา สิ่งสำคัญคือต้องสามารถสื่อสารและสัมผัสกับความพึงพอใจทางเพศได้ ท่านอาจรู้สึกโล่งใจและมีความสุขเพิ่มขึ้นเมื่อท่านใช้เวลาในการมีเพศสัมพันธ์

——————————-
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล