ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.ศุภณัฏฐ์ หนูรุ่ง ผอ.สานักงานคุมประพฤติจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับ ร.ต.หญิง สายสุนี ยมานันท์ นอภ.บางปะหัน พร้อมด้วย ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่ภายใต้การอำนวยการของผู้ว่าฯพระนครศรีอยุธยา บูรณาการประสานความร่วมมือในการติดตามจับกุมผู้เข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดในพื้นที่ อ.บางปะหัน 1 ราย นอกจากนี้ ยังดำเนินการพร้อมกันอีก 3 อำเภอ ได้แก่ อ.บางปะอิน อ.ท่าเรือ และอ.ภาชี เพื่อติดตามผู้เข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดที่ไม่มาฟังคำวินิจฉัย ทั้ง 4 อำเภอ รวม 7 ราย

พ.อ.ศุภณัฏฐ์ กล่าวว่า ด้วยศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและศาลแขวงพระนครศรีอยุธยา ได้มีคำสั่งให้ผู้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด พ.ศ. 2545 ตามมาตรา 19 เข้ารับการตรวจพิสูจน์เพื่อเข้ารับการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดและคณะอนุกรรมการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แบบควบคุมตัวไม่เข้มงวด 12 ราย โดยนัดให้มาฟังวินิจฉัยในวันที่ 25 มิ.ย. 64 ปรากฏว่า มีผู้เข้ารับการฟื้นฟูฯ ไม่มาฟังคำวินิจฉัย 7 รายอยู่ในพื้นที่ 4 อำเภอ ซึ่งถือเป็นการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขและคำสั่งวินิจฉัยของคณะอนุกรรมการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด

ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้เสพผู้ติดยาเสพติดได้เข้ารับการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดและให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างสมดุลและเหมาะสม ทางสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงกำหนดแผนในการประสานความร่วมมือกับฝ่ายปกครองอำเภอท้องที่ต่างๆ คือ อ.บางปะอิน อ.ท่าเรือ อ.บางปะหัน อ.ภาชี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการลดการแพร่ระบาดยาเสพติดในพื้นที่จ.พระนครศรีอยุธยา ตลอดจนสร้างความปลอดภัยแก่ชุมชนและสังคมใน จ.พระนครศรีอยุธยา ต่อไป