เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการตามมาตรการอำนวยความสะดวกและปลอดภัย ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 โดยมีมาตรการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร/จุดจอด และจุด Checking Point รวม 222 จุด ทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.66-4 ม.ค.67 เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่

สำหรับวันที่ 30 ธ.ค.66 ตรวจรถโดยสารสาธารณะแล้ว 14,745 คัน พบข้อบกพร่อง จำนวน 3 คัน กรณีไฟถอยหลังชำรุด กรณีค้อนทุบกระจกมีจำนวน ขนาด และตำแหน่งติดตั้ง ไม่ตรงตามที่กำหนด และกรณีกระจกกันลมหน้า/หลัง บานหน้าต่างแตกร้าว โดยทั้ง 3 กรณี ได้ดำเนินการ “เปลี่ยนรถทดแทน” แล้ว ทำให้ผลตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะสะสม 2 วัน (29-30 ธ.ค.66) ตรวจรถไปแล้ว 30,127 คัน

ส่วนการตรวจความพร้อมและตรวจสอบอุณหภูมิพนักงานขับรถเฉพาะวันที่ 30 ธ.ค.66 จำนวน 14,745 ราย พบพนักงานขับรถบกพร่อง 2 ราย กรณีไม่มีใบอนุญาตขับรถ โดยสั่งให้เปลี่ยนพนักงานขับรถทันที ในส่วนการตรวจสอบอุณหภูมิพนักงานขับรถ ไม่พบพนักงานขับรถอุณหภูมิเกิน

นายจิรุตม์ กล่าวต่อว่า ขณะที่ผลการดำเนินการติดตามตรวจสอบการเดินรถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุก ด้วยระบบ GPS Tracking ผ่านศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS จำนวน 48,198 คัน พบการใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด จำนวน 276 คัน ผลตรวจสอบการใช้ความเร็วรถโดยสารและรถบรรทุก ด้วยกล้องเลเซอร์ บนถนนสายหลักและสายรอง จำนวน 2,574 คัน พบการใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด 25 คัน ซึ่งจะประสานผู้ประกอบการขนส่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อระงับการใช้ความเร็ว ควบคู่กับมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

สำหรับการร้องเรียนเกี่ยวกับรถโดยสารสาธารณะผ่านศูนย์ 1584 ได้รับเรื่องร้องเรียนแล้ว จำนวน 14 เรื่อง โดยเรื่องที่มีการร้องเรียนมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ขับรถประมาท/น่าหวาดเสียว, ผู้ประจำรถแสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ/แต่งกายไม่เรียบร้อย และไม่หยุดรับส่งผู้โดยสารที่ป้ายหยุดรถ ตามลำดับ โดยจะเร่งติดตามผู้กระทำผิดมาสอบสวนและดำเนินการลงโทษตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้พบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ แจ้งสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง