เพราะเป็นที่รู้ ๆ กันดีว่า การเดินทางช่วงเทศกาลจะมีปริมาณรถมาก ทำให้ต้องใช้เวลาอยู่บนท้องถนนนานเป็นเท่าตัวย่อมเกิดความเหนื่อยล้า ง่วง

แน่นอนว่า การแก้ปัญหาความง่วงได้ดีที่สุดคือการนอน แต่ไม่ใช่ว่าจะจอดนอนตรงไหนก็ได้ เพราะตลอดเส้นของถนนทุกที่ล้วนอันตราย ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงมีการจัด “จุดบริการพักรถ” เอาไว้เป็นระยะ ๆ แต่กว่าจะถึงตอนนั้นตัวช่วยที่ทำให้คนขับรถตื่นตัวคือ “เพื่อนร่วมทาง” ที่ต้องคอยพูดคุยเป็นเพื่อน และ “ยาดม” กลิ่นหอมเย็นจะทำให้สดชื่นตื่นตัวได้


ฉะนั้น เทศกาลปีใหม่ 2567 กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จึงคัด “ยาดมสมุนไพรเบญจชื่นจิต” พร้อมทั้งยาสมุนไพรตัวอื่น ๆ มาแจกให้ประชาชนที่เดินทางกว่า 3 แสนชุด


ทั้งนี้ ความพิเศษของยาดมสมุนไพรเบญจชื่นจิต คือ มีส่วนผสมของเบญจเกสร หรือ เกสรดอกไม้ 5 ชนิด คือ เกสรบัวหลวง ดอกพิกุล ดอกบุนนาค ดอกสารภี และดอกมะลิ ซึ่งเกสรดอกไม้เหล่านี้ จัดว่าเป็นสมุนไพรรสหอมเย็น ทางการแพทย์แผนไทย ใช้ในการบำรุงหัวใจ ช่วยให้ผ่อนคลาย แล้วยังมีผิวเปลือกส้มโอ ใช้ในการแก้ลมวิงเวียนและหน้ามืด


น้ำมันหอมระเหยกุหลาบ ช่วยให้ผ่อนคลาย อีกทั้งยังใส่ พิมเสน การบูร เมนทอล และสมุนไพรอื่น ๆ เข้าไปช่วยในการบรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะและคัดจมูก


นอกจากนี้ ยังแจกยาแก้ไอสมุนไพร สรรพคุณ แก้อาการเจ็บคอ ช่วยให้ชุ่มคอ ซึ่งส่งผลทำให้อาการไอลดลง รวมไปถึงยาหอมนวโกฐ สรรพคุณ แก้ลมวิงเวียน คลื่นเหียนอาเจียน


เอาเป็นว่า สมุนไพรเหล่านี้เป็นตัวช่วยที่ปลายเหตุ แต่สิ่งสำคัญคือตัวเราเอง ก่อนจะออกเดินทางไกล จะต้องตรวจสอบสภาพยานพาหนะให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน และพักผ่อนให้เพียงพอ งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนออกเดินทางไกล จากนั้นก็พกสมุนไพรเหล่านี้ไว้ในกระเป๋าจะได้อุ่นใจ เดินทางท่องเที่ยวปีใหม่นี้โดยสวัสดิภาพ.

อภิวรรณ เสาเวียง