อาหารการกินเป็นเรื่องสำคัญ สำหรับผู้ชายวัยเกษียณ เพราะความอ้วนทำให้มีโอกาสเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และโรคหัวใจ นอกจากนี้ยังทำให้เข่าเสื่อม ไขมันในเลือดสูง เป็นนิ่วในถุงน้ำดี และโรคมะเร็งอีกด้วย ผู้ชายวัยนี้จึงควรรับประทานอาหารให้ครบหมู่ ลดอาหารจำพวกแป้ง น้ำตาล และไขมันสัตว์ลง เพิ่มพวกผัก วิตามินและแร่ธาตุ โรคสมองเสื่อมอาจเริ่มแสดงอาการเมื่อเข้าสู่วัยเกษียณ โดยทำให้ความจำและสมาธิลดลง ถ้าเป็นมากอาจมีผลต่ออารมณ์และพฤติกรรมรวมทั้งการเคลื่อนไหวด้วย โรคหัวใจก็มักจะเริ่มต้นในวัยเกษียณเช่นกัน หรือบางคนอาจเร็วกว่านั้น เช่น คนที่สูบบุหรี่จัด มีความเครียดสูง ชอบรับประทานอาหารประเภท นม เนย เนื้อสัตว์ และไม่ชอบออกกำลังกาย โดยเฉพาะถ้ามีประวัติโรคหัวใจในครอบครัวอยู่ด้วย

โรคที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ชายหลังวัยเกษียณมีหลายชนิด เช่น ต่อมลูกหมากโต มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งลำไส้ โรคหัวใจ โรคปอด โรคตับ และโรคเบาหวาน โรคเหล่านี้ส่งผลต่อการแข็งตัวอวัยวะเพศลดลง นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและการขาดฮอร์โมนเพศชายจะทำให้เกิดภาวะกระดูกพรุน อ้วนลงพุง กล้ามเนื้อผอมลีบ สมองเสื่อม ซึมเศร้า และเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ต่อมลูกหมากโตจะพบมากขึ้นเมื่ออายุยิ่งสูงขึ้น การตรวจสุขภาพของผู้ชายในวัยนี้มีความจำเป็นเพื่อชะลอความเสื่อมของสุขภาพ ทำให้ปราศจากโรคและรักษาสมรรถภาพทางเพศไว้ให้ยืนยาวที่สุด สิ่งที่ควรตรวจคือความเข้มของเลือด ระดับน้ำตาล สารครีเอตินิน กรดยูริก และเอนไซม์ของตับ เอกซเรย์ปอด ตรวจตับและถุงน้ำดีด้วยวิธีอัลตราซาวด์ ส่องกล้องดูลำไส้ใหญ่ตอนล่างและตรวจความหนาแน่นของกระดูก ตลอดจนสมรรถภาพของตาและหูก็มีความสำคัญ

สำหรับฮอร์โมนเพศชาย ถ้ามีอาการก็ควรตรวจเพื่อวินิจฉัยโรคให้แน่ชัด เพราะการรักษาตั้งแต่ระยะแรกจะช่วยชะลอความเสื่อมสภาพของระบบต่าง ๆ ในร่างกายได้ดีกว่าการปล่อยให้เนิ่นนานไป การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เช่น การวิ่ง เดิน ว่ายน้ำ เล่นกีฬา หรือเต้นแอโรบิกจะช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่อ้วน ปอดหัวใจทำงานมีประสิทธิภาพ สมองปลอดโปร่งและอารมณ์แจ่มใส ปัจจุบันการแพทย์เจริญก้าวหน้าไปมาก มาตรฐานการดูแลสุขภาพร่างกายและโรคภัยไข้เจ็บดีกว่าแต่ก่อน ทำให้ประชากรโลกมีอายุยืนยาว แต่ชีวิตที่ยืนยาวต้องเป็นชีวิตที่มีคุณภาพไม่ใช่ชีวิตที่เหี่ยวเฉาขาดความสุขทางเพศ

ดังนั้น การตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ ออกกำลังกายพอควร รับประทานอาหารให้เหมาะสมพักผ่อนเพียงพอและมีสมรรถภาพทางเพศสม่ำเสมอจึงเป็นความจำเป็นสำหรับวัยหลังเกษียณ วัยที่มีคุณค่าของผู้ชายทุกคน ปัจจุบันหากมีปัญหาด้านเพศไม่แข็งตัวก็มีทางแก้ไขให้ฝึกกล้ามเนื้อเพศได้ทุกวัน 30-60 นาที อย่างปลอดภัย ไม่ต้องกินยาก่อนร่วมเพศ ขอเพียงฝึก 2-3 ครั้งเท่านั้นก็หมดปมด้อยวัยสูงอายุได้.

……………………………..
ดร.อุ๋มอึ๋ม