นายอธิภู จิตรานุเคราะห์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยภายหลังการประชุมเรื่อง “แนวทางการเดินข้ามทางรถไฟระหว่างชานชานชาลาสูงในย่านสถานี” ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องการติดตั้งลิฟต์ไฮดรอลิกบริเวณทางข้ามทางรถไฟภายในสถานีวังก์พง จ.ประจวบคีรีขันธ์ สำหรับผู้ใช้บริการวีลแชร์ ตามข้อร้องเรียนของประชาชน ซึ่งทางข้ามอยู่เสมอระดับกับทางรถไฟช่วงกลางของสถานี โดยอยู่ระหว่างการทดสอบใช้งานก่อนเปิดใช้งานจริง ซึ่งจากการที่ ขร. ลงพื้นที่ตรวจสอบ มีความเห็นว่า การติดตั้งลิฟต์ไฮดรอลิกดังกล่าว อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้บริการวีลแชร์ และผู้ใช้บริการระบบรางที่จะเดินข้ามชานชานชาลา ตลอดจนมีความเสี่ยงที่ขบวนรถไฟจะชนคนเดินเท้าบริเวณย่านสถานีด้วย

จึงเห็นควรให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พิจารณาดำเนินการ ดังนี้ 1. ระงับการติดตั้งลิฟต์ไฮดรอลิกบริเวณทางข้ามทางรถไฟภายในสถานี สำหรับผู้ใช้บริการวีลแชร์ ในทุกๆ สถานี และบริเวณที่ รฟท. คาดว่าจะติดตั้งเพิ่มเติมในอนาคต และ 2. ออกแบบก่อสร้างทางข้ามทางรถไฟต่างระดับภายในสถานีสำหรับผู้ใช้บริการ ในรูปแบบทางลอด หรือสะพานยกระดับที่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้กับคนพิการ และไม่ใช่ทางเสมอระดับกับทางรถไฟ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุขบวนรถไฟชนผู้ใช้บริการในย่านสถานี

นายอธิภู กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีมติเห็นควรให้ รฟท. พิจารณาระงับการติดตั้งลิฟต์ไฮดรอลิก รูปแบบเป็นแผงยก (Panel Lift) ในทุกๆ สถานี และออกแบบทางข้ามทางรถไฟที่ไม่ใช่ทางเสมอระดับทางรถไฟ ก่อนรับฟังความคิดเห็นและก่อสร้างต่อไป รวมทั้งพิจารณาปรับปรุงแบบ และออกแบบก่อสร้างทางข้ามทางรถไฟต่างระดับภายในสถานีสำหรับผู้ใช้บริการ ในรูปแบบทางลอด หรือสะพานลอยยกระดับที่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้กับคนพิการ ที่ไม่ใช่ทางเสมอระดับกับทางรถไฟ สำหรับสถานีรถไฟทุกขนาดที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง

รวมถึงทางรถไฟสายใหม่ 2 เส้นทาง และโครงการรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 ส่วนสถานีที่ดำเนินการก่อสร้างเสร็จไปแล้ว ขอให้ รฟท. ขอรับการจัดสรรงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อดำเนินการก่อสร้างทางข้ามทางรถไฟระหว่างชานชานชาลาสูงในย่านสถานีในรูปแบบต่างระดับ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุขบวนรถไฟชนผู้ใช้บริการระบบรางในย่านสถานีต่อไป และยกระดับมาตรฐานสถานีให้มีความเป็นสากลมากขึ้น.