ชัยชนะครั้งนี้ถือเป็นการบ่งบอกว่า วูชิช ผู้รักษาสมดุลระหว่างความสัมพันธ์กับชาติตะวันตก กับความผูกพันอันจริงใจกับทำเนียบเครมลิน จะยังคงเป็นบุคคลสำคัญด้านการทูตในภูมิภาคตะวันตกของคาบสมุทรบอลข่าน สำหรับสหรัฐ และสหภาพยุโรป (อียู) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของการพยายามหลีกเลี่ยงการปะทะอย่างรุนแรงในโคโซโว

แต่ดูเหมือนว่าในตอนนี้ เขาต้องปกป้องตัวเองจากข้อกล่าวหา เกี่ยวกับความผิดปกติครั้งใหญ่ในการเลือกตั้ง และการข่มขู่ผู้มีสิทธิออกเสียง ซึ่งข้อพิพาทเหล่านี้จะยิ่งเพิ่มความกลัวที่ว่า วูชิช กำลังบ่อนทำลายประชาธิปไตย สื่อ และสถาบันภาครัฐของประเทศอย่างรวดเร็ว

ความหวังอันยิ่งใหญ่ของแนวร่วมเซอร์เบียต่อต้านความรุนแรง ซึ่งเป็นกลุ่มพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ตลอดการรณรงค์หาเสียงคือ การได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีกรุงเบลเกรด ซึ่งฝ่ายค้านใช้จุดยืนที่ระมัดระวังมากขึ้น และตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับความแม่นยำ ของการคาดการณ์ผลการเลือกตั้งช่วงต้น โดยเน้นย้ำข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการฉ้อโกงที่แพร่หลาย และการนับคะแนนเสียงที่เอื่อยเฉื่อย ตลอดจนประกาศแผนการวมตัวหน้าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งกลาง เพื่อเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างจริงจัง

นอกจากนี้ มันยังมีความกังวลเกี่ยวกับความไม่สบายใจที่มีมาอย่างยาวนาน เกี่ยวกับจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เต็มไปด้วย “รายชื่อผี” ซึ่งรวมถึงพลเมืองที่เสียชีวิตไปแล้วด้วย

อนึ่ง ฝูงชนขนาดใหญ่มารวมตัวกัน ที่ใจกลางกรุงเบลเกรด ก่อนถึงวันลงคะแนน เพื่อเข้าร่วมการรณรงค์ “โปรกลาส” หรือโปรโหวต ซึ่งนำโดยนักเคลื่อนไหว, นักวิชาการ, นักแสดง และบุคคลผู้มีอิทธิพล ซึ่งไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด โดยมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้งของตนเอง

“เซอร์เบียไม่ใช่ประเทศเดียวกับเมื่อ 2 ปีที่แล้ว และมันไม่ใช่ประเทศเดียวกับเมื่อวานด้วยซ้ำ” นักแสดงและผู้กำกับชาวเซอร์เบียชื่อดังคนหนึ่ง กล่าวกับฝูงชุมในการชุมนุมโปรโหวต

ขณะเดียวกัน ผู้มีสิทธิเลือกตั้งบางคนกล่าวว่า พวกเขาหวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง และมันถึงเวลาสำหรับนักการเมืองรุ่นใหม่แล้ว

แม้วูชิช ไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งในบัญชีรายชื่อ และมอบหมายให้นายไมลอส วูเชวิช เป็นหัวหน้าพรรคเซอร์เบียก้าวหน้า (เอสเอ็นเอส) แทน แต่เขายังคงมีบทบาทสำคัญอย่างมากในการเมืองของเซอร์เบีย จากการกล่าวปราศรัยทางโทรทัศน์ถึง 45 รายการ ตลอดการรณรงค์หาเสียงที่เข้มข้นตลอด 44 วัน

ทั้งนี้ เซอร์เบียมีเขตเลือกตั้งเดียวทั่วประเทศ นั่นหมายความว่า ประชาชนจะลงคะแนนเสียงโดยตรง สำหรับที่นั่งในรัฐสภาทั้งหมด 250 ที่นั่ง อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการการเลือกตั้งของประเทศก็มีชื่อเสียงที่ฉาวโฉ่ จากความล่าช้าในการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ และมักจะเผยแพร่ผลการเลือกตั้ง หลังจากวันใช้สิทธิประมาณ 1 เดือน.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP