เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ตอนนี้ผมอายุ 55 ปี ชอบอ่านคอลัมน์เสพสมของเดลินิวส์ประจำ สุขภาพร่างกายแข็งแรงดี ออกกำลังกายทุกวัน ด้วยการวิ่ง กินอาหารเน้นผัก ปลา ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มเหล้า ดูแลสุขภาพดีมาโดยตลอด แต่ทำไมถึงมีปัญหาทางเพศให้กังวลอยู่ คือมีอารมณ์เพศลดลง ก่อนหน้านี้เคยร่วมเพศกับภรรยาได้สัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง ทุกครั้งใช้เวลานานมากกว่าครึ่งชั่วโมงทำให้แฟนชอบมากเพราะเธอบอกว่าถึงจุดสุดยอดทางเพศ แต่ตอนนี้กลับผิดกันเป็นคนละคนคือไม่สามารถร่วมเพศกับแฟนได้แบบนั้นอีก สาเหตุไม่ค่อยมีอารมณ์เพศเลย ที่สำคัญหากวันไหนมีความอยากร่วมเพศขึ้นมาก็ร่วมได้ไม่นานเหมือนเดิมน้ำอสุจิก็พุ่งออกมาแล้ว ภรรยาไม่ชอบเป็นอย่างมากเธอบอกว่ายังไม่รู้สึกอะไรเลยก็เสร็จแล้ว กลุ้มใจเหลือเกินกับอาการแบบนี้ จึงอยากเรียนถามคุณหมอถึงแนวทางการแก้ไขหรือการรักษาที่กำลังเป็นตอนนี้

ด้วยความเคารพ
อมร 55

ตอบ อมร 55

ชายวัยเกิน 40 ปี ถือเป็นวัยที่ต้องเอาใจใส่ตัวเองมาก ผู้ชายวัยนี้ระวังฮอร์โมนชายที่ตรวจได้จากเลือด หากลดลงมากกว่า 300 ng/ml (Total Testosterone) จะพบอารมณ์เพศลดลง ความต้องการลดลง เส้นผมบาง กล้ามเนื้อลีบ รวมถึงกล้ามเนื้อเพศจะอ่อนแอด้วย ถึงแม้จะใช้ยาเฉพาะกิจช่วยก็ได้ผลแค่ 60% เท่านั้น ความจำก็ลดลง พูดเสร็จเดี๋ยวก็ลืม น้ำหนักตัวเพิ่ม ไขมันรอบเอวเพิ่มขึ้น พุงยื่นชัดเจน การเดินก็เดินแบบย่อง เช่น คนแก่ไม่สมาร์ตเช่นคนหนุ่ม คือไหล่จะห่อ เมื่ออารมณ์เพศลดลงส่งผลให้การแข็งตัวลดลงตามมาด้วย ชายสูงวัยเมื่อการแข็งตัวไม่เต็มที่ พอเกิดการแข็งตัวก็มักจะชอบรีบเร่งใจร้อนในการร่วมเพศจนเป็นเหตุทำให้เกิดอาการหลั่งไวตามมา

ชายเริ่มสูงวัยที่มีระดับฮอร์โมนเพศชายลดลงหากได้รับการเสริมฮอร์โมนทดแทน ก็จะช่วยให้เพิ่มอารมณ์ทางเพศและช่วยในเรื่องการแข็งตัวดีขึ้น อาการอ่อนตัวไว หลั่งไวก็จะดีขึ้นตามมาภายหลัง ปัจจุบันมีวิธีเพิ่มฮอร์โมนชายได้หลายวิธี เช่น วิธีการกิน ฉีดเข้ากล้ามเนื้อ ท้ายสุดวิธีที่ง่ายสะดวกสบายแก่คนไข้คือชนิดเจลใช้ทาหน้าท้อง หัวไหล่วันละครั้ง สะดวกสบายหลายท่านชอบเพราะไม่เจ็บตัว ได้ระดับยาแน่นอนเพราะผิวหนังช่วยดูดซึมยาได้แน่นอนที่เป็นประโยชน์คือไม่มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ ชายที่มีการเสริมฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนก็จะกลับมาแข็งแรงทั้งกาย จิตใจแจ่มใส และทางเพศที่แข็งแรง แข็งตัวได้นานตลอดเวลา 30 นาที ที่มีเพศสัมพันธ์

เมื่อเพิ่มฮอร์โมนเพศชายให้เข้าสู่ระดับปกติจะพบว่าสมรรถภาพการแข็งตัวและการควบคุมการหลั่งจะกลับคืนจาก 80 ปี สู่วัยหนุ่ม 30 อีกครั้ง หากยังแข็งไม่มากพอก็ใช้ระบบฟื้นฟูกล้ามเนื้อเชิงกรานและระบบขยายเส้นเลือดบริเวณอวัยวะเพศช่วยก็จะแข็งตั้งได้ 30 นาทีทุกวัน หลังการฝึกแค่ 2-3 ครั้ง ช่วยได้โดยไม่ต้องกินยาให้แข็งตัว เช่น คนอื่น.