ในวัยแตกเนื้อหนุ่ม ความรู้สึกทางเพศของผู้ชายจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและรุนแรงเพราะมีฮอร์โมนเพศชายผลิตขึ้นมาในร่างกายอย่างมาก ความสามารถทางเพศก็จะค่อย ๆ มากขึ้นจนถึงขีดสุดเมื่ออายุ 17-18 ปี ความรู้สึกทางเพศจะรุนแรงขึ้นต้องระบายออกโดยการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเอง การหลั่งน้ำอสุจิขณะหลับ (ฝันเปียก) เมื่ออายุ 30 ปี ความสามารถทางเพศของผู้ชายจะค่อย ๆ ลดลงและไม่ต้องการความสุขสุดยอดบ่อยครั้งเท่าวัยรุ่น แม้จะยังมีความสนใจเรื่องเพศอยู่มากก็ตาม

อย่างไรก็ดีการตอบสนองทางเพศต่อการกระตุ้นทางเพศยังรวดเร็วและพยายามหาโอกาสที่จะมีความสุขทางนี้ แต่ระยะพักฟื้นจะยาวนานขึ้นและการหลั่งน้ำอสุจิจะไม่เกิดบ่อยเหมือนวัยรุ่น อายุ 40 ปี ความต้องการทางเพศจะรุนแรงน้อยลง หลังอายุ 50 ปีการร่วมเพศจะน้อยลงและระยะพักฟื้นก็ยิ่งยาวนานขึ้น อายุระหว่าง 50-60 ปี ผู้ชายวัยนี้จะพอใจกับการมีความสุขสุดยอดเพียง 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ และระยะพักฟื้นใช้เวลานานถึง 12-24 ชั่วโมง หลังอายุ 50 ปีการแข็งตัวขององคชาตหรือการหลั่งน้ำอสุจิจะใช้เวลานานขึ้น ขณะเล้าโลมฝ่ายหญิงองคชาตอาจไม่มีการแข็งตัว ต้องให้ฝ่ายหญิงใช้มือกระตุ้นอวัยวะเพศของฝ่ายชายด้วยจึงจะเกิดการแข็งตัว และเมื่อร่วมเพศได้แล้วก็ต้องใช้เวลานานกว่าจะหลั่งน้ำอสุจิ

เมื่ออายุ 60 ปี ความสามารถในการหลั่งน้ำอสุจิน้อยลง อีกความแรงของน้ำอสุจิพุ่งออกมาก็อาจเป็นเพียงหยด ๆ เท่านั้น รวมทั้งการอ่อนตัวขององคชาตจะเร็วขึ้น ความต้องการทางเพศลดลง อย่างไรก็ตามอารมณ์ทางเพศของชายวัยนี้ในแต่ละคนจะแตกต่างกัน บางคนไม่สนใจเรื่องเพศ บางคนมีความสนใจอยู่แต่การตอบสนองทางเพศนั้นต้องอาศัยการกระตุ้นทางเพศมากและนานพอควร และบางคนความต้องการทางเพศจะเพิ่มขึ้นพร้อมทั้งต้องการมีความสุขทางเพศเหมือนเมื่อครั้งยังหนุ่ม ด้านดีของวัย 80 ปี พบว่าหากมีการต่ออายุทางเพศสัมพันธ์ของชายสูงวัยจะทำให้มีความกระชุ่มกระชวยมากขึ้นมีภาวะทางร่างกายดีขึ้น

การมีเพศสัมพันธ์ จะให้กำลังใจฝ่ายชายได้มากที่สุด ชายสูงอายุจะต้องปรับชีวิตทางเพศให้เหมาะสมกับสถานะตามสังขารของตัวเอง ชายสูงวัยดูแลสุขภาพกายอย่างเอาจริงเอาจังตั้งแต่ศีรษะ จะพบด้านดีคืออายุเป็นแค่ตัวเลข ชายสูงวัยมีสุขภาพกายดีสุขภาพเพศก็จะดีสามารถปฏิบัติได้ดี ดังนั้นชายที่ใส่ใจด้านสุขภาพจะพบว่าด้านสุขภาพเพศก็จะดีขึ้นเช่นกัน หากไม่แข็งตัวตามอายุปัจจุบัน จะแนะนำให้ใช้วิธีฝึกกล้ามเนื้อเพศให้แข็งตัวได้ 30 นาทีแบบร่วมเพศได้ทุกวัน ใช้เวลาฝึก 2-3 ครั้งก็จะมีความสุข
ครบทุกด้าน ชีวิตคู่หลังฟื้นฟูก็สามารถเป็นชายแข็งแรงได้อีก ชีวิตก็อยู่อย่างคุ้มค่า

——————
ดร.อุ๋มอิ๋ม