เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ปัจจุบันดิฉัน อายุ 40 ปีมีความเป็นห่วงอาการทางเพศของสามีจึงอยากจะปรึกษาและขอคำแนะนำกับคุณหมอ ตอนนี้สามีอายุมากกว่าคืออายุ 66 ปี เราสองคนยังมีความสุขในการมีเพศสัมพันธ์มาสม่ำเสมอ ถึงสามีจะอายุมากกว่าแต่ก็ยังมีอารมณ์ความต้องการทางเพศค่อนข้างสูง บางครั้งทำรุนแรงจนเจ็บแสบไปหมด หรือถ้าสัปดาห์ไหนเราไม่พร้อม สามีก็โมโหถึงขั้นออกไปหาความสุขนอกบ้านต้องยอมทนฝืนใจเรื่อยมา ล่าสุดสามีมีอาการต่อมลูกหมากโต ต้องเข้ารับการผ่าตัดทันที หลังการผ่าตัดส่งผลให้อวัยวะเพศไม่สามารถแข็งตัวได้เหมือนเดิม ทำให้อารมณ์หงุดหงิดเสมอ ทำให้กังวลใจและสงสารสามีมาก ๆ ทั้งที่ความรู้สึกในใจลึก ๆ แล้วก็ไม่ค่อยอยากมีเพศสัมพันธ์ จึงมาขอคำปรึกษาจากคุณหมอโอ ว่าพอที่จะมีวิธีใดบ้างที่จะแก้ปัญหาด้านสุขภาพทางเพศของเราทั้งสองคนให้ดีขึ้นกว่านี้

ด้วยความนับถือค่ะ
แอนนา 40

ตอบ แอนนา 40

การร่วมเพศที่ไม่ได้เกิดจากความสมัครใจของทั้งสองฝ่ายบางครั้งก็ก่อให้เกิดปัญหาระหว่างกันได้ มีคู่รักหลายคู่ที่มีปัญหาลักษณะเช่นนี้คือฝ่ายชายยังมีความต้องการแต่ฝ่ายหญิงไม่สามารถตอบสนองอารมณ์ได้ หากฝ่ายหญิงใจกว้างก็จะยอมให้ฝ่ายชายไปนอนกับหญิงนอกบ้านได้ แต่ในปัจจุบันมีน้อยมาก การแก้ไขจะต้องอาศัยความเห็นอกเห็นใจกัน ต้องยอมฝืนใจให้มีกิจกรรมทางเพศเพื่อเปิดโอกาสให้อีกฝ่ายมีความสุขต่อไป แต่ทั้งคู่จะต้องมีความสุขทางเพศร่วมกันโดยเริ่มแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยฝ่ายชายเกิดอาการอีดีเรื่องอวัยวะเพศไม่แข็งตัวหลังจากเข้ารับการผ่าตัดต่อมลูกหมาก ซึ่งพบได้บ่อยและเป็นเรื่องปกติแต่คนไข้และฝ่ายหญิงเดือดร้อนมากเพราะการผ่าตัดต่อมลูกหมากมีโอกาสที่จะทำลายเส้นเลือดและเส้นประสาทที่ควบคุมการแข็งตัวที่องคชาตจึงทำให้ผู้ป่วยหลังที่ได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมากมีอาการอีดีตามมา

การฟื้นฟูสามารถแก้ไขได้ด้วยการกินยาเฉพาะกิจได้ผลบ้าง 10% ซึ่งต้องได้รับการตรวจจากแพทย์แล้วว่าผู้ป่วยไม่มีปัญหาของโรคหัวใจและหลอดเลือด หรือรับประทานยาในกลุ่มที่เป็นข้อห้ามของการใช้ยาเฉพาะกิจอยู่หรือไม่ สำหรับฝ่ายหญิงก็ต้องเข้ารับการตรวจดูระดับฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจนและฮอร์โมนชายด้วย การได้รับการเสริมฮอร์โมนเพศหญิงและฮอร์โมนชายถ้าจำเป็นจากแพทย์ก็จะช่วยให้ช่องคลอดมีความยืดหยุ่นที่ดีกลับคืนมา พร้อมกับมีน้ำหล่อลื่นออกมาในขณะที่ได้รับการกระตุ้นทางเพศจากฝ่ายชายและในขณะสอดใส่ทำให้เกิดการหล่อลื่นและไม่ทำให้เกิดอาการเจ็บแสบที่เกิดจากภาวะช่องคลอดแห้งและสามารถแก้ไขอาการต่าง ๆ ของหญิงวัยทองได้ดี

การใช้สารมอยส์เจอไรเซอร์จะมีความปลอดภัยสูงในหญิงวัยทองเพราะไม่มีฮอร์โมนเพศหญิงผสมอยู่ ช่วยให้เกิดความชุ่มชื่นแก่ช่องคลอดได้เป็นอย่างดี การแก้ไขปัญหาทางเพศในคู่สามีภรรยานั้นเป็นหน้าที่ที่ทั้งสองฝ่ายจะต้องร่วมกันแก้ไข เพื่อให้เกิดความสุขแก่ครอบครัวและลดปัญหาการหย่าร้างที่จะตามมาภายหลัง ผลของการฟื้นฟูอย่างเป็นระบบสามารถช่วยให้มีเพศสัมพันธ์จากฝ่ายชายได้ดีเช่นวัย 30 ปีอีกครั้ง

——————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51