เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 52 ปี มีปัญหาในเรื่องการไม่ค่อยแข็งตัวของอวัยวะเพศ ปัจจุบันผมร่างกายสมบูรณ์ดีทุกอย่าง แต่ทำไมอวัยวะเพศจึงไม่ค่อยจะแข็งตัวได้เต็มที่ เวลามีความสุขบางครั้งก็ไม่เสร็จ เพราะมันอ่อนตัวเสียก่อน ทำให้ช่วงเวลาของการมีความสุขต้องสะดุดหยุดลงทันที เป็นแบบนี้มาหลายเดือนแล้วด้วย พยายามแก้ไขด้วยการไปหาซื้อยามาเสริมพลังก็ไม่ได้ผล จึงมาขอรับคำปรึกษาแนะนำจากคุณหมอ เพราะผมกำลังมีแฟนคนใหม่อายุ 35 ปี จึงอยากจะหาทางฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศ โดยเฉพาะการใช้ยาเสริมฟื้นฟูพอจะเป็นไปได้ไหม

ด้วยความเคารพ
ชูศักดิ์ 52

ตอบ ชูศักดิ์ 52

เมื่อมีการกระตุ้นทางเพศ ระบบประสาทพาราซิมพาเธติก จะแสดงบทบาทสำคัญ ทำให้หลอดเลือดแดงที่อยู่ปลายสุดของกล้ามเนื้อเพศขยายตัว เลือดจึงไหลเข้ามาคั่งในองคชาตมากขึ้น ในขณะเดียวกันหลอดเลือดแดงที่อยู่ปลายสุดที่ขยายใหญ่ก็จะบีบหลอดเลือดดำให้แฟบลง เลือดจึงไหลออกไปได้ยาก เป็นผลให้องคชาตมีขนาดใหญ่และตั้งแข็ง หากเกิดความบกพร่องที่ระบบใดการแข็งตัวขององคชาตก็จะเกิดได้ช้าและไม่เต็มที่ นั่นถือเป็นสัญญาณเตือนให้รู้ว่าตัวคุณมีโรคแอบแฝงที่ยังไม่แสดงอาการให้เห็นซ่อนอยู่ จึงอาจทำให้ผู้ชายที่แข็งแรงไม่มีอาการแสดงออกของโรคทางกายเกิดความประมาทคิดว่าตัวเองแข็งแรงตลอดเวลา จึงทำให้กลุ่มชายอีดีเหล่านี้คิดว่าเป็นเรื่องตามธรรมชาติที่เวลาอายุมากแล้วจะอ่อนตัวตามอายุ บางคนชอบสอบถามเพื่อนบ้าง ดูโฆษณาบ้าง โทรฯ ไปสั่งซื้อมากินโดยคาดหวังว่าจะให้ผลตามที่โฆษณาไว้ ผลสุดท้ายที่ได้กลับมีอาการดังเดิม

อาการอีดี แสดงออกให้รู้นั้นเป็นสัญญาณบอกให้ทราบว่าตัวคุณกำลังมีโรคแอบแฝงซ่อนอยู่ การรักษาอาการอีดีนั้นจะต้องรักษาทั้งโรคที่แอบแฝงและโรคอีดีควบคู่กันไป ไม่ใช่รักษาแค่โรคใดโรคหนึ่ง ด้วยวัย 52 ปี ร่างกายแข็งแรงเกิดอวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ มีอาการอ่อนตัวกลางคันถือเป็นอาการที่ต้องได้รับการตรวจหาสาเหตุแล้วรักษาให้แข็งตัวดีเกินร้อยคุ้มค่ากว่าหรือเมื่อคุณมีความตั้งใจในการรักษาอีดีคุณก็จำเป็นต้องหาสาเหตุและวิธีฟื้นฟู การเข้ารับการรักษาอีดีโดยตรงจะสามารถแก้ไขต้นเหตุ สาเหตุได้ การอ่อนตัวก็จะฟื้นกลับแข็งตัวได้ดีเช่นตอนหนุ่ม ๆ

ปัจจุบันการรักษาอีดีก้าวไกลไปมาก บางทีอาการของคุณอาจรักษาโดยไม่ต้องกินยาก็ได้ เช่น วิธีฝึกกล้ามเนื้อเพศให้ใหญ่ขึ้นและแข็งตัวได้นาน 30 นาทีทุกวัน เมื่อฝึกเป็นแล้วก็จะร่วมเพศได้ทุกวัน การฝึกจึงสำคัญต้องยอมแบ่งเวลามาให้ได้ 2 ครั้ง–3 ครั้งก็จะประหยัดค่ายาไปได้ อย่าลืม ความอดทนของฝ่ายหญิงมีจำกัดถ้าฝ่ายหญิงวัย 70 ปีก็จะอดทนได้มากกว่าหญิงวัย 35 ปีอย่างแน่นอน

——————
ดร.โอ สุขุมวิท 51