@@@@ เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2566 นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้พบหารือกับ Professor Craig Jeffrey ผู้ช่วยรองอธิการบดี Monash University โดยมีนางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ เข้าร่วมด้วย ณ Monash Conference Centre  และต่อมา เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2566  เอกอัครราชทูตฯ ได้พบหารือกับ Professor Duncan Maskell รองอธิการบดี และ Professor Michael Wesley ผู้ช่วยรองอธิการบดี University of Melbourne ณ ห้องทำงานรองอธิการบดี University of Melbourne

ในการพบปะข้างต้น เอกอัครราชทูตฯ ได้หารือกับผู้บริหารของมหาวิทยาลัยทั้งสองแห่งดังกล่าว เกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือด้านการศึกษาและการวิจัยกับมหาวิทยาลัยของไทย โดยเฉพาะการจัดทำหลักสูตรปริญญาร่วม (Joint Degree) และหลักสูตรสองปริญญา (Double Degree) รวมทั้งการแลกเปลี่ยนนักศึกษา อาจารย์และนักวิจัย ในสาขาวิชาที่เป็นความสนใจร่วมกัน อาทิ ความมั่นคงทางอาหาร ความมั่นคงทางพลังงาน และนวัตกรรม อนึ่ง University of Melbourne และ Monash University เป็นมหาวิทยาลัยวิจัยชั้นนำของออสเตรเลีย โดยอยู่ใน Group of Eight (Go8) และอยู่ในอันดับที่ 14 และ 42 ใน 2024 QS World University Rankings ตามลำดับ

เอกอัครราชทูตพบหารือกับผู้บริหาร Monash University และ University of Melbourne เกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือด้านการศึกษาและการวิจัยกับมหาวิทยาลัยของไทย โดยเฉพาะการจัดทำหลักสูตร รวมทั้งการแลกเปลี่ยนนักศึกษา อาจารย์และนักวิจัย

@@@@ เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2566 นายชาลี กาญจนกุญชร รองกงสุลใหญ่ รักษาราชการแทนกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ พร้อมด้วยนางภรณิกา กาญจนกุญชร คู่สมรส​ ร่วมพิธีทอดผ้าป่า และฟังพระธรรมเทศนาโดยหลวงพ่อคำพันธ์​ ฐิตธัมโม​ เจ้าอาวาสวัดป่าดอนจิก​ อุบลราชธานี​ ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมโพธิกุสุมา โดยมีผู้มีจิตศรัทธาทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก สถานกงสุลใหญ่ ฯ ขอร่วมอนุโมทนาบุญกับทุกท่าน และขอให้บุญกุศลนี้จงประสบผลแก่ผู้ที่ร่วมทำบุญทุกท่านและครอบครัว พบแต่ความสุขความเจริญตลอดไป ทั้งนี้​ สามารถ​ติดตาม​ข่าวสาร​จากศูนย์ปฏิบัติธรรมโพธิกุสุมาได้ที่ www.bodhikusuma.com​

นายชาลี กาญจนกุญชร รองกงสุลใหญ่ รักษาราชการแทนกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ร่วมพิธีทอดผ้าป่า และฟังพระธรรมเทศนาโดยหลวงพ่อคำพันธ์​ ฐิตธัมโม​ เจ้าอาวาสวัดป่าดอนจิก​ อุบลราชธานี​ ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมโพธิกุสุมา เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2566

@@@@ เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๓ ธันวาคม ๒๕๖๖ นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา พร้อมด้วยนายรัชภูมิ บุญรอด อัครราชทูต เข้าร่วมพิธีทำบุญทอดผ้าป่า ณ Hilltops Retreat Motor Inn จัดโดยพุทธศาสนิกชนไทยในเมือง Young รัฐนิวเซาท์เวลส์ และพื้นที่ใกล้เคียง โดยผู้จัดได้นิมนต์พระราชสีลาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดธัมมธโรเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยคณะสงฆ์จากวัดธัมมธโร และเอกอัครราชทูตฯ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส โดยผู้เข้าร่วมได้ร่วมกันทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์และร่วมกันทอดผ้าป่าเพื่อนำเงินถวายให้แก่วัดฯ ใช้ประโยชน์ในการเร่งสร้างเขตพุทธาวาสให้สำเร็จลุล่วงโดยเร็ว ในโอกาสดังกล่าว เอกอัครราชทูตฯ ได้พบปะเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจแก่ชุมชนไทยที่พักอาศัยและทำงานอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว

พิธีทำบุญทอดผ้าป่า ณ Hilltops Retreat Motor Inn จัดโดยพุทธศาสนิกชนไทยในเมือง Young รัฐนิวเซาท์เวลส์ และพื้นที่ใกล้เคียง โดย พระราชสีลาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดธัมมธโรเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และเอกอัครราชทูตฯ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

@@@@ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 ธันวาคม 2566 นายชาลี กาญจนกุญชร รองกงสุลใหญ่ฯ รักษาราชการแทนกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ พร้อมด้วยนางภรณิกา กาญจนกุญชร ภริยา ได้เข้าร่วมงานเฉลิมฉลองวันคริสต์มาส ซึ่งจัดโดยกลุ่มคริสเตียนของคริสตจักรไทยเซนทรัลแบ๊บติสท์ มีกิจกรรมต่างๆ เช่น การร้องเพลง การเล่มเกมส์ และรับประทานอาหารร่วมกัน บรรยากาศภายในงานเป็นไปด้วยความอบอุ่นและเป็นกันเอง มีพี่น้องคนไทยและชาวต่างชาติได้เข้ามาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้​ สามารถ​ติดตาม​ข่าวสารได้ที่  https://www.centralbaptist.org.au/

นายชาลี กาญจนกุญชร รองกงสุลใหญ่ฯ รักษาราชการแทนกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ พร้อมด้วยนางภรณิกา กาญจนกุญชร ภริยา ได้เข้าร่วมงานเฉลิมฉลองวันคริสต์มาส ซึ่งจัดโดยกลุ่มคริสเตียนของคริสตจักรไทยเซนทรัลแบ๊บติสท์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 ธันวาคม 2566

@@@@ เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ต้อนรับนักศึกษาชาวออสเตรเลียที่ได้รับทุนจากโครงการ New Colombo Plan ประจำปี ค.ศ. 2024 ของกระทรวงการต่างประเทศและการค้าออสเตรเลียเพื่อไปศึกษาและฝึกงานในประเทศไทยจำนวน 3 คน ที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา โดยมีเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลียเข้าร่วมด้วย ในโอกาสดังกล่าว เอกอัครราชทูตฯ ได้แสดงความยินดีและย้ำถึงความสำคัญของการที่นักศึกษาได้รับโอกาสให้ไปเรียนรู้เสริมสร้างประสบการณ์และสร้างเครือข่ายในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือในมิติต่าง ๆ ระหว่างไทยกับออสเตรเลีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมความสัมพันธ์ระดับประชาชนต่อไปในอนาคต นอกจากนี้ ยังได้รับทราบถึงความสนใจในสาขาที่นักศึกษาจะไปศึกษาต่อ ตลอดจนความสนใจทั่วไปเกี่ยวกับประเทศไทย และได้ให้ข้อมูลสำหรับการเตรียมตัวในการศึกษาและใช้ชีวิตที่ประเทศไทยด้วย ……………….. โครงการ New Colombo Plan เป็นโครงการที่ริเริ่มโดยรัฐบาลออสเตรเลีย ดำเนินการโดยกระทรวงการต่างประเทศและการค้าออสเตรเลียซึ่งพิจารณาจัดสรรทุนให้แก่นักศึกษาออสเตรเลียที่กำลังศึกษาในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในเครือรัฐออสเตรเลียให้ไปศึกษาและ/หรือฝึกงานในประเทศต่างๆ โดยมีจุดมุ่งหมายหลักให้นักศึกษาผู้เข้าร่วมโครงการฯ ได้เรียนรู้ เสริมสร้างประสบการณ์ และสร้างเครือข่ายกับภาคส่วนต่างๆ ในประเทศที่ไปศึกษาและฝึกอบรม เพื่อสนับสนุนให้นักศึกษาเป็นตัวแทนประเทศออสเตรเลียในการขวนขวายหาความรู้และประสบการณ์ที่หลากหลายเพื่อเป็นการขยายโอกาสการทำงานและการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างออสเตรเลียกับนานาประเทศในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ต้อนรับนักศึกษาชาวออสเตรเลียที่ได้รับทุนจากโครงการ New Colombo Plan ประจำปี ค.ศ. 2024 ของกระทรวงการต่างประเทศและการค้าออสเตรเลียเพื่อไปศึกษาและฝึกงานในประเทศไทย เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566

@@@@ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 ธันวาคม 2566 โรงเรียนภาษาไทยวัดพุทธรังษี จัดงานปิดภาคการศึกษาประจำปี 2566 ณ NSW School  of Language โดยนายชาลี กาญจนกุญชร รองกงสุลใหญ่ รักษาราชการแทนกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ พร้อมด้วยนางภรณิกา กาญจนกุญชร คู่สมรส ได้เป็นประธานในพิธีมอบสัมฤทธิบัตรแก่นักเรียน ในโอกาสดังกล่าว รองกงสุลใหญ่ฯ ได้พบปะและร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับคณะกรรมการบริหารโรงเรียน ครู ผู้ปกครอง และนักเรียน พร้อมทั้งร่วมชมการแสดงนาฏศิลป์และดนตรีไทยของนักเรียนด้วย สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอขอบคุณโรงเรียนภาษาไทยวัดพุทธรังษี คุณครูอาสาสมัครนาฏศิลป์และดนตรีไทย และผู้ปกครองทุกท่านที่สนับสนุนโครงการฯ ที่ช่วยสืบสานวัฒนธรรมไทย และปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนไทยที่เติบโตในประเทศออสเตรเลียรักและเห็นคุณค่าในศิลปวัฒนธรรมไทย และได้นำการแสดงนาฎศิลป์และดนตรีไทยไปร่วมแสดงในงานเทศกาลสำคัญในท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง ………………. โรงเรียนภาษาไทยวันพุทธรังษี จัดโครงการสอนภาษา ภาคฤดูร้อน รุ่นที่ 29 และวัฒนธรรมไทย ปี 2566 สำหรับเด็กอายุ 4.5 ปีขึ้นไป การเรียนการสอนที่จะพาน้องๆเพลิดเพลิน สนุกไปกับการเรียนรู้ภาษาไทย และกิจกรรมพิเศษ ดนตรีไทย นาฏศิลป์ ศิลปะประดิษฐ์ ระหว่างวันที่ 20 ธ.ค. 2566 – 26 ม.ค. 2567 เวลา 9.00 น. – 16.00 น. ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ ติดตามข่าวสารโครงการดี ๆ และร่วมสนับสนุนโรงเรียนฯ ได้ที่ https://www.btclschool.com/ และ https://www.facebook.com/BTCLSchool

โรงเรียนภาษาไทยวัดพุทธรังษี จัดงานปิดภาคการศึกษาประจำปี 2566 ณ NSW School  of Language เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 ธันวาคม 2566 โดย นายชาลี กาญจนกุญชร รองกงสุลใหญ่ รักษาราชการแทนกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ เป็นประธานในพิธีมอบสัมฤทธิบัตรแก่นักเรียน

@@@@ เมื่อวันเสาร์ที่ ๒ ธันวาคม ๒๕๖๖ นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา พร้อมด้วยนายรัชภูมิ บุญรอด อัครราชทูต เข้าร่วมงานลอยกระทงประจำปี ๒๕๖๖ จัดโดยชมรมดนตรีไทยและนาฏศิลป์แห่งประเทศออสเตรเลีย (สาขาแคนเบอร์รา) ณ ร้านอาหารปิงปิง เขต Kambah โดยมีผู้เข้าร่วมงานทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ชมรมฯ ได้จัดเตรียมอาหารคาว-หวานให้แก่ผู้เข้าร่วมงาน และจัดการแสดงนาฏศิลป์ไทย การสาธิตการรำไหว้ครูมวยไทย รวมทั้งการประกวดหนูน้อยนพมาศและนางนพมาศ นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมงานยังได้ลอยกระทงตามประเพณีไทยด้วย การจัดงานดังกล่าวถือเป็นการสืบสานประเพณีอันดีงามของไทยและเปิดโอกาสให้คนไทยและคนต่างชาติที่มีความผูกพันกับประเทศไทยได้พบปะสังสรรค์กัน

ชมรมดนตรีไทยและนาฏศิลป์แห่งประเทศออสเตรเลีย (สาขาแคนเบอร์รา) จัดงานลอยกระทงประจำปี ๒๕๖๖โดย ณ ร้านอาหารปิงปิง เขต Kambah ACT โดยมีผู้เข้าร่วมงานทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เมื่อวันเสาร์ที่ ๒ ธันวาคม ๒๕๖๖

……………………………………
ไตรภพ ซิดนีย์